Dân choáng váng với hóa đơn nước hơn 10 triệu đồng ở Thủ đô

Thời sựThứ Bảy, 17/09/2016 12:09:00 +07:00

Đi thanh toán hóa đơn nước cho hơn 2 tháng còn thiếu, bà Hà choáng váng khi nhận thông báo mình phải nộp hơn 10 triệu đồng.

Chỉ trong hơn 2 tháng, đồng hồ nước của gia đình bà Nguyễn Thị Hà (trú tại Khương Thượng – Đống Đa – Hà Nội) có chỉ số tăng bất thường. Số khối nước sử dụng trung bình các tháng trước đó chỉ dao động từ 20 – 25 m3. Nhưng trong 2 tháng (tháng 11 – 12/2014) chỉ số tăng vọt lên 616 m3 nước một cách khó tin.

hoa-don-tien-nuoc-2

Ông Thịnh - Thanh tra Xí nghiệp KDNS bên chiếc đồng hồ tăng chỉ số bất thường của nhà bà Hà.  

Bà Hà cho biết, vào năm 2000, gia đình bà mua ngôi nhà của bà Nguyễn Thị Lợi ở ngõ 554 đường Trường Chinh, Đống Đa, Hà Nội. Do bận công việc, không thường xuyên có mặt ở Hà Nội, nên bà Hà sử dụng nước dưới hợp đồng mang tên bà Lợi kể từ thời điểm mua nhà cho đến giờ.

Đến tháng 10/2014, do có việc gia đình nên bà thường xuyên không có mặt ở Hà Nội. Vì thế, việc đóng tiền sử dụng nước trong tháng 10/2014 chưa hoàn thành. Mải lo công việc gia đình ở quê, bà cũng quên việc gửi tiền để nhờ hàng xóm đóng phí sử dụng nước.

Đến tháng 12/2014, Xí nghiệp Kinh doanh nước sạch Đống Đa (Xí nghiệp KDNS Đống Đa-Công ty nước sạch Hà Nội) có quyết định ngừng cấp nước và thu hồi đồng hồ nước của bà Hà (do bà Lợi đứng tên) với lý do: “Không đóng tiền tháng 10/2014.”

Tại thời điểm đó gia đình bà Hà không ai có mặt ở nhà. Do đó, thanh tra của Xí nghiệp KDNS Đống Đa đã lập “Biên bản kiểm tra nước” và chỉ có sự chứng kiến của tổ trưởng tổ dân phố.

Đến tháng 11/2015, sau khi lo xong việc ở quê, gia đình bà Hà trở lại Hà Nội sinh sống và có nhu cầu sử dụng nước. Do vậy, bà làm đơn xin cấp lại nước thì nhận được thông báo từ phía Xí nghiệp KDNS Đống Đa là phải đóng số tiền nước tháng 10/2014 còn thiếu là hơn 122 nghìn đồng. Bà Hà đã hoàn thành.

Cùng với đó, bà nhận được thông báo bằng miệng về việc phải đóng thêm tiền nước của tháng 11 và 12/2014 (tính đến ngày công ty ngừng cấp nước). Tổng số tiền 10.683.768 VNĐ cho 616 m3 nước của tháng 11 và 12/2014.

hoa-don-tien-nuoc-1

 Lãnh đạo Xí nghiệp nước sạch thẳng thắn thừa nhận cách tính tiền 616 m3 nước có vấn đề và sẽ cho tính lại.

Vì thấy số chỉ số sử dụng nước trong 2 tháng tăng bất thường, bà Hà không đồng ý đóng số tiền trên và yêu cầu làm rõ. Phía Xí nghiệp KDNS Đống Đa cũng không có biên bản về buổi làm việc.

Đến tháng 8/2016, bà Hà tiếp tục làm đơn xin cấp nước thì vẫn nhận được câu trả lời tương tự, rằng bà phải đóng số tiền hơn 10 triệu đồng. Bà đồng ý đóng tiền nhưng yêu cầu phía xí nghiệp phải xuất hóa đơn. Tuy nhiên, thanh tra Xí nghiệp trả lời kế toán đi vắng nên bà Hà không đồng ý đóng.

 Theo phản ánh của bà H. thì hóa đơn sử dụng hàng tháng trung bình của gia đình chỉ dao động từ 20 – 25 m3 (tương ứng khoảng hơn 100 ngàn đồng). Trong 2 tháng (11 và 12/2014) gia đình bà ít khi có mặt ở Hà Nội, chỉ thi thoảng ghé qua nhà nên không thể có việc sử dụng nước nhiều đến như vậy.

Trao đổi với PV, ông Đỗ Hữu Thịnh – Thanh tra Xí nghiệp KDNS Đống Đa cho biết, số tiền bà H. phải đóng sẽ tính theo đơn giá nước thời điểm thu.

“Thu tại thời điểm nào thì tính theo đơn giá của năm đó. Mức giá này chúng tôi đã tham khảo qua phòng kinh doanh, khi phòng kinh doanh đồng ý thì phòng tài chính kế toán sẽ xuất hóa đơn” – ông Thịnh giải thích.

Đại diện Xí nghiệp KDNS Đống Đa cho biết, sau tháng 10/2014, xí nghiệp có liên lạc với gia đình để thông báo việc đóng phí sử dụng nước nhưng không liên lạc được. Đến gia đình thì được biết bà Hà đi vắng, cửa khóa ngoài. Qua theo dõi đồng hồ nước trong các tháng tiếp theo thì chỉ số vẫn tăng.

Tuy nhiên, khi được hỏi về văn bản báo cáo việc đồng hồ nước tăng chỉ số như vậy thì ông Thịnh không đưa ra được văn bản nào. Tất cả những báo cáo về chỉ số được ông tiếp nhận qua lời nói từ nhân viên.

Việc này, lãnh đạo Xí nghiệp nước sạch thừa nhận là đã sai quy trình và sẽ có hình thức kiểm điểm cán bộ.

Suốt nhiều tháng qua, gia đình bà Hà đang phải sống cảnh đi xin từng xô nước để sinh hoạt hằng ngày. Tuổi đã cao, sức yếu, bà mong phía Xí nghiệp KDNS Đống Đa trả lời rõ nguyên nhân tăng chỉ số nước bất thường và sớm đấu nối lại nguồn nước để sinh hoạt.

Video: Vỡ đường ống nước, nước phun từ mặt đường lên cao 15m

Đức Thuận
Bình luận
vtcnews.vn