Dân chặn cao tốc Nội Bài - Lào Cai: Chủ đầu tư lên tiếng

Thời sựThứ Tư, 08/10/2014 05:03:00 +07:00

(VTC News) - Tổng Công ty đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam đã lên tiếng về việc người dân dựng rào chặn đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

(VTC News) - Tổng Công ty đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã lên tiếng về việc người dân dựng rào chặn đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Như báo chí đã phản ánh, vào ngày 7/10, tại huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai đã xảy ra tình trạng nhiều người dân thôn Phú Hùng (xã Gia Phú) và thôn Tiến Lợi (xã Xuân Giao) mang cây, que ra chắn ngang đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai đoạn km 237, khiến giao thông qua đoạn đường này bị ách tắc trong suốt hơn một giờ đồng hồ. 

Theo thông tin phản ánh của người dân, trong quá trình thi công gói thầu A8, đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai (đoạn km 237), các công ty xây dựng là nhà thầu phụ của Tổng công ty Cổ phần Vinaconex (nhà thầu chính) đã thuê một số tổ thợ xây là người dân của xã Gia Phú và Xuân Giao, huyện Bảo Thắng thi công các hạng mục như rãnh thoát nước, kè đá, đổ bê tông ta luy…
Người dân mang que, cây lên chặn đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai  (Ảnh: Báo Lào Cai)

Tuy nhiên, sau khi đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai hoàn thành đi vào hoạt động, các công ty này đã không trả tiền công cho một số tổ thợ như cam kết và có biểu hiện lẩn trốn. 

Mặc dù người dân thôn Phú Hùng (xã Gia Phú) và thôn Tiến Lợi xã Xuân Giao, huyện Bảo Thắng, Lào Cai đã nhiều lần liên hệ để đòi tiền, đồng thời thông báo với nhà thầu chính (Tổng công ty Cổ phần Vinaconex) và chủ đầu tư (VEC) nhưng không giải quyết được.

Liên quan đến sự việc này, ông Lê Kim Thành – Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam cho hay, ngay sau khi tiếp nhận thông tin vào buổi chiều 7/10, lãnh đạo tổng Công ty đã cùng chính quyền và các cơ quan chức năng của địa phương có mặt kịp thời giải quyết sự việc, tránh tình trạng ách tắc giao thông.

"Tại hiện trường, chúng tôi đã phối hợp với lực lượng chức năng huyện Bảo Thắng vận động người dân dỡ rào chắn đường, đảm bảo tuyến đường tiếp tục lưu thông", ông Thành cho biết.

Ông Thành cũng cho biết thêm, phía VEC đang yêu cầu các đơn vị liên quan làm rõ nguyên nhân sự việc, báo cáo có hay không việc nợ tiền công của người dân.

“Theo thông tin tìm hiểu từ người dân thì nguyên nhân có thể xuất phát từ việc nợ tiền giữa người lao động và doanh nghiệp bên phía nhà thầu", ông Thành nói.

Ông Thành khẳng định, trong sự việc này có thể có một số nhà thầu chậm thanh toán tiền thi công cho những người dân địa phương đã tham gia xây dựng công trình.

Tuy nhiên, việc chậm thanh toán này là giao dịch mang tính chất dân sự, vì thế việc làm của một số người dân địa phương khi cản trở giao thông là hành động vi phạm pháp luật.

Minh Chiến
Bình luận
vtcnews.vn