Dân bức xúc dự án gây sụt lún, nứt nhà dân nhưng 3 năm vẫn chưa đền bù

Thời sựThứ Hai, 24/12/2018 18:36:00 +07:00

Thi công công trình khiến hàng chục nhà dân trong kiệt 70 đường Bùi Tá Hán (tổ 12, phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng) bị lún, nứt nhưng đã 3 năm nay, chủ dự án cũng như đơn vị thi công vẫn chưa kiểm định, đền bù.

Theo phản ánh của người dân tổ 12, phường Khuê Mỹ, năm 2015, Đà Nẵng triển khai thi công các tuyến đường thuộc Khu dân cư Mỹ Đa Tây khiến hàng chục ngôi nhà của họ có hiện tượng sụt lún, nứt gãy.

Anh Đặng Tài cho biết, từ khi triển khai dự án này, quá trình đơn vị lu rung nền đã tạo rung lắc mạnh, ảnh hưởng đến kết cấu nhà của những hộ dân thuộc tổ 12 khiến nhiều nhà bị sụt lún nền, nứt tường khá nghiêm trọng.

nha dan 1

Vết nứt chạy dài xé toạc tường nhà anh Đặng Tài. 

“Lúc đầu chỉ là những vết nứt nhỏ nhưng về sau những vết nứt, hở lớn dần, kéo từ móng lên đến mái nhà. Như nhà tôi, có những mảng bê tông tường bung ra, rơi xuống, đứng trong nhà có thể nhìn thấu trời”, anh Tài nói.

Cũng theo anh Tài, khu dân cư tổ 12 nằm cao hơn mặt nền của khu dân cư đang thi công khoảng 2 đến 4m nên nếu mưa lớn kéo dài rất dễ xảy ra sạt lở, cực kỳ nguy hiểm.

Theo phản ánh của bà Huỳnh Thị Xí, mỗi khi phương tiện cơ giới lu nền, hàng chục ngôi nhà của các hộ dân tại đây bị rung lắc mạnh và xuất hiện nhiều vết nứt.

“Lúc đầu gia đình tôi trám xi măng nhưng trám chỗ này xong thì chỗ khác lại nứt và vết nứt lớn hơn. Đặc biệt, có những chỗ bung cả bê tông, để lộ sắt thép ra ngoài. Đã 3 năm nay chúng tôi sống mà cứ nơm nớp lo sợ nhà sập”, bà Xí nói.

Bà Xí cho biết thêm, các hộ dân trong tổ đã báo cáo tình trạng này đến chính quyền địa phương, đơn vị thi công nhưng đến nay vẫn chưa thấy phản hồi gì.

“Tôi có nghe nói người ta sẽ hỗ trợ để người dân sửa nhà nhưng đến giờ vẫn không thấy”, bà Xí nói.

nh dan

Tường nhà bà Lô rớt cả mảng bê tông, lòi sắt thép.

Nhà bà Trần Thị Lô cũng bị nhiều vết nứt hở hơn 1cm kéo dài hai bên tường phía sau khu vực bếp khiến bà rất lo lắng. Đặc biệt, sau mỗi trận mưa lớn, các vết nứt có dấu hiệu lớn hơn, thậm chí tường nhà bếp còn bị bung ra một mảng lớn. “Tôi rất lo nhà bị sập. Tuy nhiên, đến nay chưa thấy đơn vị thi công, chủ dự án có ý kiến gì về việc kiểm tra, đền bù để chúng tôi khắc phục, sửa chữa nhà”, bà Lô lo lắng.

Theo ghi nhận, tại khu vực tổ 12, hiện hơn chục nhà dân có tường bị nứt, nền gạch bị bong tróc do sụt lún. Hầu hết những trường hợp này đều bị nứt tường nhà ở nhiều vị trí, nặng nhất là phía sau khu vực bếp ăn.

Cụ thể như hộ nhà bà Xí có vết nứt kéo dài khoảng từ chân nền tới gần mái nhà, chỗ nứt rộng nhất 3cm, có chỗ bị lún, lòi cốt thép bên trong. Nhà bà Hiền bị 2 vết nứt lớn chạy ngang và dọc tường phía sau, nền gạch bong tróc, vỡ vụn.

“Khảo sát sơ bộ, cả tổ có 14 hộ dân bị nứt nhà do ảnh hưởng quá trình xử lý nền dự án. Người dân mong đơn vị chức năng khẩn trương có biện pháp xử lý tình trạng sụt lún đất xung quanh, đồng thời sớm có mức bồi thường cho các hộ bị ảnh hưởng”, đại diện tổ 12 nói.

nha dan 4 4

Tường nhà dân nứt toác nhìn thấu trời do ảnh hưởng thi công dự án .

Ngày 24/12, trả lời VTC News, ông Lê Tấn Nghĩa, Chủ tịch UBND phường Khuê Mỹ cho hay, Dự án KDC Mỹ Đa Tây mở rộng triển khai từ năm 2015 là dự án sắp xếp lại dân cư. Các hộ dân tiếp giáp bị nứt tường, lún nền do ảnh hưởng quá trình thi công dự án là không thể tránh khỏi.

“Chúng tôi đã phối hợp với các bên liên quan kiểm tra, quay phim, chụp ảnh hiện trạng từng hộ dân bị ảnh hưởng để làm cơ sở đền bù thiệt hại khi kết thúc dự án”, ông Nghĩa nói.

Cũng theo ông Nghĩa, đơn vị điều hành dự án này là Ban quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên TP Đà Nẵng. Dự án dự kiến hoàn thành trong năm 2018 nhưng do có vướng mắc trong công tác giải tỏa nên chậm trễ.

XUÂN TIẾN
Bình luận
vtcnews.vn