Dân bắt đầu rút tiền tiết kiệm mua nhà đất

Kinh tếThứ Hai, 16/04/2012 06:14:00 +07:00

(VTC News) – Ngay sau khi ngân hàng đồng loạt hạ lãi suất huy động xuống mức 12%, nhiều ngườidân bắt đầu rút tiền tiết kiệm mua nhà đất.

(VTC News) – Ngay sau khi ngân hàng đồng loạt hạ lãi suất huy động xuống mức 12%, nhiều ngườidân bắt đầu rút tiền tiết kiệm mua nhà đất.


Giao dịch sôi động

Theo nhận định của các chuyên gia bất động sản, giá nhà đất tại thời điểm hiện tại đã giảm đến mức khó có thể giảm được nữa. Chỉ một số khu vực không đủ điều kiện thuận lợi hoặc có vấn đề về thủ tục pháp lý thì có thể sẽ phải giảm giá.

Ông Trịnh Văn Quyết - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FLC cho rằng, đặt trọng tổng thể các yếu tố tác động đến thị trường thì giá bất động sản sẽ khó có thể giảm sâu hơn nữa.

Theo ông Quyết, nếu tính từ giữa năm 2011 đến nay, giá bất động sản trên cả nước đã giảm trung bình 30 – 40% so với đỉnh điểm, thậm chí có một số dự án còn giảm sâu hơn. Tuy nhiên, biên độ giảm giá các dự án có phần chậm lại trong mấy tháng gần đây. Ngoại trừ một số hiện tượng các nhà đầu tư thứ phát bán cắt lỗ, tình trạng bán tháo đã không diễn ra ồ ạt tại hầu hết dự án.

Như vậy, theo các chuyên gia, người dân không nên cố chờ mong dự án giảm giá tiếp nữa, mà thời điểm này rất phù hợp để lựa chọn cho mình một sản phẩm tốt, ưng ý nhất.

Mới đây, cùng việc ngân hàng hạ lãi suất huy động xuống mức 12%, đã là cú “huých” để nhiều người dân thay vì giữ tiền thì đầu tư vào địa ốc.

Chị Nguyễn Thị Hòa (Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết, trước đây do vẫn nghe ngóng chờ giá bất động sản tiếp tục giảm sâu nữa và trần lãi suất huy động vẫn ở mức cao 13 – 14%/năm, nên gia đình chị quyết định gửi tiền tiết kiệm thay vì mua nhà đất vì vừa an toàn lại có lời tốt.

Lãi suất hạ, nhà đầu tư thay vì giữ tiền, sẽ đầu tư nhà đất?

Tuy nhiên, trước những diễn biến giảm giá sâu của thị trường bất động sản cùng với những nhận định giá đã chạm “đáy”, đặc biệt là việc hạ lãi suất huy động của ngân hàng vừa qua, chị Hòa đã quyết định xuống tay đầu tư vào nhà đất.


“Lãi suất thấp, trong khi giá bất động sản lại giảm mạnh. Tôi cho rằng đầu tư vào bất động sản lúc này là thời điểm tốt để sinh lời”, chị Hòa cho biết.

Ông Nguyễn Văn Minh, giám đốc sàn giao dịch bất động sản Phát Đạt trên đường Lê Văn Lương kéo dài cũng cho biết, mấy ngày nay số lượng người hỏi mua các căn hộ chung cư và đất nền tăng mạnh. Lượng giao dịch thành công cũng tăng khoảng 30% so với cách đây 1 tháng.

Khu vực được nhiều người quan tâm nhất là đất nền tại một số dự án ở Văn Quán (Hà Đông), Xa La (Hà Đông), Khu đô thị mới Dương Nội, huyện Hoài Đức,…

Hạ lãi suất tốt cho tâm lý người mua

Theo nhận định của hầu hết chuyên gia bất động sản, tín hiệu hạ lãi suất của ngân hàng nhà nước tuy không tác động nhiều đến các doanh nghiệp, nhưng có tác động về mặt tâm lý đối với các nhà đầu tư và những người có nhu cầu thực.

Việc Thống đốc ngân hàng nhà nước công bố hạ lãi suất huy động xuống mức 12% và dành nhiều tỉ đồng để cho vay với lãi suất 15% - 16,5%/năm. Đặc biệt, việc loại  các khoản mục cho vay mua nhà ở, xây dựng nhà ở, nhà để cho thuê, vay đầu tư bất động sản ra khỏi danh sách không khuyến kích đã tạo một cú hích lớn trên thị trường tài chính, bất động sản. Đồng thời, góp phần trấn an  tâm lý cho nhiều nhà đầu tư.

Theo GS. Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, việc hạ lãi suất này đã tháo gỡ một phần những khó khăn về vốn cho các nhà đầu tư. Tuy nhiên vấn đề hiện nay là làm thế nào để giá bất động sản không bị đẩy lên quá cao, nhà đầu tư và người có nhu cầu thực có thể tiếp cận với mức giá hợp lý nhất. Có như vậy, họ mới chấp nhận bỏ hầu bao ra để mua nhà vào thời điểm hiện nay.

Mặt khác, theo ông Võ, việc hạ giá bất động sản có cái khó là chi phí xây nhà hiện nay khá cao. Vì vậy, để giúp các doanh nghiệp giải bài toán về vốn, cần phải hạ mức lãi suất cho vay trung và dài hạn từ 16% xuống 4 – 5%.

Còn theo TS. Cấn Văn Lực, chuyên gia tài chính ngân hàng thì, thời điểm này đầu tư vào bất động sản là kênh tốt.

Hiện tại, nhiều doanh nghiệp bất động sản đã rất đuối vốn, thậm chí là cạn vốn, họ phải bán tháo nhiều dự án với mức giảm từ 30 – 40% tùy theo phân khúc, thời điểm và dự án. So với mức giá cách đây 2 năm, thì quả là nhiều người nằm mơ cũng không có.

Mặt khác, thị trường chứng khoán cũng đang có dấu hiệu ấm lên, đây cũng là tín hiệu tốt cho thị trường bất động sản trong thời gian tới.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Văn Minh, giám đốc sàn giao dịch bất động sản Phát Đạt (đường Lê Văn Lương kéo dài, Hà Nội) thì việc hạ lãi suất này chỉ có tác dụng đối với các nhà đầu tư và người mua nhà. Thực tế đối với nhiều doanh nghiệp bất động sản thì không có tác động nhiều.

Lý do được ông Minh đưa ra là, vấn đề của các chủ đầu tư hiện nay là không bán được hàng, tức là không có người mua. Vì vậy, dù lãi suất có giảm bao nhiêu đi nữa, thì thời điểm này, nhiều chủ đầu tư cũng chưa dám vay do lo ngại sẽ phải vừa “ôm” hàng, vừa trả hàng tỷ đồng mỗi tháng tiền lãi suất.

“Thời gian vừa qua, doanh nghiệp đã quá điêu đứng, vì vậy họ cũng sẽ thận trọng hơn trong các quyết định đầu tư của mình. Ngay cả nhiều dự án đã sắp hoàn thành, chủ đầu tư cũng không dám vay vốn làm tiếp, mà chờ các động thái mới từ thị trường”, ông Minh cho biết thêm.

Bài, ảnh:Châu Anh

Bình luận
vtcnews.vn