Dân bao vây nhà máy thép vì gây ô nhiễm

Thời sựThứ Ba, 27/03/2012 08:47:00 +07:00

(VTC News) – Bức xúc vì ô nhiễm kéo dài, hàng trăm người dân thôn Vân Dương 2 đã kéo đến bao vây 2 nhà máy thép, yêu cầu hai nhà máy thép phải ngừng hoạt động.

(VTC News) – Bức xúc vì ô nhiễm kéo dài, hàng trăm người dân thôn Vân Dương 2 đã kéo đến bao vây 2 nhà máy thép, yêu cầu phải ngừng hoạt động.

Trước tình trạng trên, lãnh đạo UBND huyện Hòa Vang, UBND xã Hòa Liên đã tổ chức buổi đối thoại giữa hàng trăm hộ dân địa phương và lãnh đạo 2 doanh nghiệp là Công ty CP thép Thái Bình Dương và Dana-Ý (KCN Hòa Khánh mở rộng, quận Liên Chiểu) về các vấn đề liên quan đến tình trạng ô nhiễm gây bức xúc trong người dân suốt thời gian qua.

Anh Nguyễn Tấn (SN 1975, thôn Vân Dương 2), nhà ở sát hàng rào nhà máy thép Dana-Ý bức xúc: “Tôi có hai con, một đứa đang học lớp 7, một đứa đang học mẫu giáo nhưng không đêm nào có thể học bài cho yên ổn được vì tiếng ồn và bụi khói từ nhà máy thải ra. Ban đêm ban ngày gì cũng không thể nghỉ ngơi được, người già trẻ em ở đây bị nhiều bệnh liên quan đến hai nhà máy thép này. Phản ánh, kiến nghị mãi mà chẳng đến đâu”.

Người dân thôn Vân Dương 2 tại buổi họp dân hôm 25/3 

Sự việc trở nên “nóng” hơn khi tối 24/3, hơn 300 người dân thôn Vân Dương 2 đã kéo đến bao vây hai nhà máy thép trên để phản đối. Theo phản ánh của người dân trong đêm 24/3, hai nhà máy trên thi nhau xả khói và bụi khiến họ không thể ngủ nghỉ.

Tại cuộc đối thoại chiều 25/3, rất nhiều người dân bức xúc về tình trạng gây ô nhiễm môi trường kéo dài của 2 nhà máy này. Ông Trương Văn Lung không kìm nén bức xúc khi được phát biểu: “Nghe nói chính quyền sẽ di dời giải tỏa chúng tôi đi nơi khác từ mấy năm nay nhưng đến nay chúng tôi cũng chưa nhúc nhích. Trước tết vừa qua, chính quyền có hứa là đầu năm nay sẽ giải tỏa khu vực này đi nhưng nay đã gần hết quý 1 mà cũng chưa thấy gì hết. Dân chúng tôi còn chịu đựng cho đến bao giờ?”.

Nhiều người dân địa phương cho biết họ đã sinh ra và lớn lên định cư ở đây nhưng từ khi các nhà máy thép đặt giữa khu dân cư thì cuộc sống của người dân ở đây bị đảo lộn vì ô nhiễm. Ăn cơm cũng phải mắc màn vì bụi.


Tường rào của các nhà máy thép gần sát nhà dân khiến tình trạng ô nhiễm bụi và tiếng ồn càng thêm nặng. 

Trước phản ứng của người dân, ông Hồ Nghĩa Tín, Tổng giám đốc Công ty CP thép Dana-Ý và ông Nguyễn An, Tổng Giám đốc Công ty CP thép Thái Bình Dương hứa sẽ khắc phục tình trạng khói bụi và tiếng ồn trong thời gian tới, đồng thời mong muốn bà con chia sẻ.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Thu, Chủ tịch UBND xã Hòa Liên, việc người dân kiến nghị để giảm tiếng ồn và khói bụi ô nhiễm là nguyện vọng chính đáng. Sau nhiều lần họp, các công ty đã cam kết với người dân nhưng thực tế các công ty này không đáp ứng được cam kết trên và có dấu hiệu gia tăng hoạt động, gây ồn mạnh trong thời gian gần đây khiến người dân thêm bức xúc.

“Nếu các doanh nghiệp không đảm bảo thì phải ngưng hoạt động cho đến khi giải tỏa xong người dân ở đây đi nơi khác. Các doanh nghiệp phải tôn trọng lợi ích nhân dân, nếu không lợi ích của doanh nghiệp cũng sẽ bị ảnh hưởng”, Bí thư xã Hòa Liên Lê Văn Hùng Vương cứng rắn.

Cũng tại buổi đối thoại, ông Đặng Thương, Phó chủ  tịch UBND huyện Hòa Vang cho biết, ngày 22/3, lãnh đạo TP Đà Nẵng đã đến kiểm tra, rà roát các hộ dân ảnh hưởng bởi hai nhà máy thép; đồng thời ra thông báo kết luận, yêu cầu ngành chức năng khẩn trương hoàn thành công tác đền bù trước ngày 30/6 tới cho các dddang ở thực sự và trước ngày 30/9 cho các trường hợp khác. “Huyện sẽ chi trả tiền ngay để người dân có thể thuê nhà ở nơi khác cho đến khi được bố trí tái định cư. Dự kiến đến tháng 7-8/2012 mới có đất thực tế để bố trí cho bà con”, ông Thương phát biểu.

Theo thống kê của huyện Hòa Vang, có gần 260 hộ ảnh hưởng hai nhà máy thép và đến nay có 232 hộ được kiểm định. Tuy nhiên việc đền bù, giải tỏa còn chậm triển khai.

Bửu Lân

Bình luận
vtcnews.vn