Đàm phán TPP: Canada hồ hởi, Nhật Bản còn xem xét

Kinh tếThứ Bảy, 03/10/2015 09:57:00 +07:00

Hội nghị TPP đã diễn ra trong tại Atlanta, Mỹ vẫn chưa thể đi đến hồi kết khi các bên liên quan chưa thể đồng ý trong tất cả các điều khoản.

(VTC News) - Hội nghị TPP đã diễn ra trong tại Atlanta, Mỹ vẫn chưa thể đi đến hồi kết khi các bên liên quan chưa thể đồng ý trong tất cả các điều khoản. 

Theo thông tin từ trang CBA, các bên tham gia vào vòng đàm phán Hiệp định TPP - Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương đã tiến được đến những bước cuối cùng, gần chạm tới thỏa thuận mang tính lịch sử về thương mại quốc tế. 
Canada là quốc gia tỏ ra tích cực nhất trong việc đàm phán. Thủ tướng đương nhiệm của họ, ông Stephen Harper hồ hởi tuyên bố sẽ tiết lộ tất cả các điều khoản về Hiệp định TPP - đang được đàm phán ngày 3/10. 
Ông Stephen Harper hào hứng với cuộc đàm phán
Ông Stephen Harper hào hứng với cuộc đàm phán 
Ông Harper cũng khẳng định tuy các đàm phán vẫn chưa thể kết thúc nhưng ông đã nhìn thấy các dấu hiệu lạc quan, chứng tỏ rằng mọi thứ sẽ sớm hoàn thành trong thời gian tới. 
Thủ tướng Canada cho rằng nếu mọi thứ suôn sẻ, TPP sẽ giúp quốc gia này có thêm khoảng 800 triệu bạn hàng mới, tạo ra hàng nghìn việc làm với mức thu nhập ổn định và Chính phủ Canada sẽ làm tất cả để hoàn thành mục tiêu này. 
Hàng xóm của Canada là Mỹ cũng đang rất ủng hộ tiến trình. Ngoài ra với việc các nền kinh tế phát triển nhanh khác trên thế giới quan tâm nhiều hơn đến Hiệp định, tương lai của nó vô cùng sáng sủa. 
Ông Alan Wolff - một cựu chuyên gia đàm phán của Mỹ nói: "Tôi rất tự tin là Hiệp định TPP sẽ được ký kết thành công - cơ hội hiện tại đang là 80 - 20" 
Hiệp định TPP sẽ là bước tiến quan trọng của nền thương mại quốc tế
Hiệp định TPP sẽ là bước tiến quan trọng của nền thương mại quốc tế 
Rào cản được cho là lớn nhất tại thời điểm hiện tại chính là trong thị trường xuất nhập khẩu ô tô. Các quốc gia vẫn chưa thể tìm được tiếng nói chung về nhiều vấn đề, đặc biệt là mức thuế suất. 
Nhật Bản là quốc gia đang muốn một sự điều chỉnh với mức thuế suất. Hiện tại có vẻ như đất nước châu Á muốn ngưỡng 40%.
Ngoài ra, các quốc gia muốn thông qua quy tắc xuất xứ: giới hạn số bộ phận của ô-tô được sản xuất ở các quốc gia tham gia Hiệp định TPP để có thể được miễn thuế.

Khánh Huy
Bình luận
vtcnews.vn