Đàm phán thương mại Mỹ - Trung nguy cơ đổ vỡ, chứng khoán Mỹ lao dốc

Kinh tếThứ Hai, 06/05/2019 12:56:00 +07:00

Các chỉ số chứng khoán Mỹ đồng loạt giảm mạnh sau khi ông Trump thông báo tăng thuế với hàng Trung Quốc đẩy đàm phán thương mại Mỹ-Trung nguy cơ đổ vỡ.

Theo Bloomberg, cả chỉ số S&P 500 và chỉ số công nghiệp Dow Jones giảm mạnh, khoảng 2,1% vào lúc 9 giờ tối 5/5 (giờ New York). Trong khi chỉ số Nasdaq 100 cũng mất 2,3%.

Trong khi đó, các nhà đàm phán thương mại Trung Quốc đang xem xét hoãn chuyến đi tới Washington sau khi ông Trump gây áp lực bằng tuyên bố tăng thuế với hàng nhập khẩu Trung Quốc.

"Người đàn ông Thuế trở lại có thể khiến thị trường chứng khoán điều chỉnh mạnh", Chris Rupkey, chuyên gia kinh tế tài chính tại ngân hàng MUFG Union ở New York nói

donald-trump-bloomberg

 Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: Bloomberg)

Ông Jim Paulsen, chiến lược gia đầu tư của Leutkeep Group cho biết, mức thuế cao hơn sẽ làm tổn hại nghiêm trọng đến triển vọng tăng trưởng kinh tế toàn cầu và Mỹ - đặc biệt khi dữ liệu ngành sản xuất của cả Mỹ và thế giới là phần yếu nhất của nền kinh tế.

"Tôi tin rằng điều này sẽ là mối đe dọa với đàm phán thương mại Mỹ - Trung khi mà một thỏa thuận đang thực sự cận kề. Tuy nhiên, theo quan điểm của tôi, sự kiện sẽ tạo ra một tuần đầy biến động cho thị trường chứng khoán, nhưng bất kỳ điểm yếu đáng kể nào cũng sẽ là một cơ hội mua vào", Jim Paulsen nhận định.

Ông Trump đã nhiều lần đưa ra mối đe dọa về thuế quan khi tìm kiếm sự nhượng bộ từ Trung Quốc trong các cuộc đàm phán thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. Lần này, ngoài thông báo nâng thuế từ 10% lên 25% với 200 tỷ USD hàng nhập khẩu Trung Quốc, ông Trump cũng nêu ra khả năng áp thuế 25% đối với khoản 325 tỷ USD hàng nhập từ Trung Quốc khác.

Một động thái như vậy có thể làm gián đoạn nền kinh tế Mỹ vì nó sẽ tấn công các sản phẩm như điện thoại thông minh và máy tính, vốn được loại khỏi danh sách trước đó.

David Spika, Chủ tịch của GuideStone Capital Management cho biết: "Điểm mấu chốt là Tổng thống Trump muốn sớm thực hiện một thỏa thuận, vì vậy chúng tôi sẽ không xem những bình luận này là mối lo chính đáng cho các nhà đầu tư vào thời điểm này."

Sau khi ông Trump đăng thông tin gia tăng áp lực thuế quan với hàng Trung Quốc lên Twitter, cố vấn kinh tế Nhà Trắng, Larry Kudlow, nói trên Fox News rằng "tổng thống đang đưa ra một cảnh báo". Trong khi "tiến bộ lớn" đã đạt được trong các cuộc đối thoại, "những vấn đề về cấu trúc và thực thi vẫn còn tồn tại", ông Larry Kudlow nói.

Tổng thống Trump đã hai lần trì hoãn tăng thuế đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, từ 10% lên 25%, sau khi đồng ý "thỏa thuận đình chiến" ngày 1/12 với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, để "các nhà đàm phán có thời gian tiến tới một thỏa thuận toàn diện.

"Nếu các cuộc đàm phán vẫn tiếp tục mặc dù thuế quan tăng, thị trường có thể điều chỉnh nhẹ, nhưng việc ngừng đàm phán sẽ tác động tiêu cực rõ ràng với thị trường", ông Quincy Krosby, chiến lược gia thị trường tại Prudential Financial Inc nói.

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn