Đàm phán Mỹ-Trung kết thúc sớm, phái đoàn Mỹ ra thẳng sân bay về nước

Thế giớiThứ Tư, 31/07/2019 16:59:00 +07:00

Các nhà đàm phán Mỹ-Trung vừa kết thúc vòng đàm phán mới nhưng không rõ có đạt được tiến triển nào hay không.

Cuộc họp tại khách Xijiao State Guest, Thượng Hải kết thúc cách đây ít giờ, sớm hơn 40 phút so với dự kiến ban đầu. 

Cả 2 phái đoàn đều không nói chuyện với các phóng viên sau khi rời phòng họp. Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Mnuchin sau đó ra thẳng sân bay về nước. 

Ông Hu Xijin, Tổng biên tập tờ Hoàn cầu Thời báo nói rằng dựa trên những gì ông biết, bầu không khí cuộc gặp giữa 2 bên khá tốt đẹp. 

trung quoc

Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer (phải), Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc (giữa) và Bộ trưởng Tài chính Mnuchin. (Ảnh: AP)

Các nhà kinh tế cho rằng một thỏa thuận chấm dứt chiến tranh thương mại Mỹ-Trung vào thời điểm hiện tại là hết sức mong manh vì các bất đồng giữa 2 nước vẫn còn tồn tại và không có dấu hiệu nào cho thấy 1 trong 2 chính phủ sẽ nhún mình nhượng bộ. 

Trước khi cuộc họp diễn ra một ngày, Tổng thống Trump cảnh báo Trung Quốc không nên đợi nhiệm kỳ đầu tiên của ông kết thúc mới ký bất kỳ thỏa thuận thương mại nào.

"Tôi chỉ muốn nói rằng nền kinh tế đang hoạt động rất tốt. Chúng ta đang đàm phán với Trung Quốc. Liệu có thỏa thuận hay không có thỏa thuận với Trung Quốc? Chúng ta hãy chờ xem điều gì sẽ xảy ra?”, ông Donald Trump tuyên bố.

Đáp trả, tờ Nhân dân Nhật báo, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc nói rằng Trung Quốc không có động cơ để lừa dối Mỹ và không bao giờ làm vậy, nhưng Bắc Kinh sẽ đưa ra các nhượng bộ đi ngược lại các nguyên tắc của nước này về vấn đề thương mại.

Cuộc đàm phán tại Thượng Hải vừa kết thúc là lần đầu tiên quan chức cấp cao 2 bên gặp nhau để thảo luận về giải pháp cho thương chiến Mỹ-Trung sau sự cố đỗ vỡ hồi tháng 5. 

Theo thư ký báo chí Nhà Trắng Stephanie Grisham, nội dung của vòng đàm phán mới xoay quanh các vấn đề sở hữu trí tuệ, ép buộc chuyển giao công nghệ, hàng rào phi thuế quan, nông nghiệp, dịch vụ, thâm hụt thương mại.

Các cuộc đàm phán thương mại giữa Washington với Bắc Kinh đổ bể hồi tháng 5/2019 sau khi Mỹ cáo buộc phía Trung Quốc từ bỏ một số điều khoản đã nhất trí trước đó. Tổng thống Trump tăng thuế đối với khoảng 200 tỷ USD hàng Trung Quốc nhập khẩu, đe dọa sẽ bổ sung thuế lên thêm 325 tỷ USD hàng hóa nữa - gần như toàn bộ hàng Trung Quốc xuất sang Mỹ.

Cuối tháng 6, bên lề Hội nghị Thượng đỉnh G20 tại Nhật Bản, Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình đồng ý nối lại đàm phán và hoãn áp thuế bổ sung. Tuy nhiên, không có thời hạn đình chiến cụ thể nào được thiết lập, các mức thuế hiện hành được áp đặt trước đó vẫn được áp dụng.  Cả hai bên vẫn còn nhiều mâu thuẫn trong việc đi đến chấm dứt cuộc chiến thương mại kéo dài từ giữa năm ngoái.

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn