Đàm phán Mỹ-Trung có thể đạt được kết quả nhờ sự xuất hiện của người này

Thế giớiThứ Ba, 08/01/2019 08:15:00 +07:00

Nhân vật không được dự đoán sẽ tham gia trước đó, bất ngờ xuất hiện tại cuộc đàm phán Mỹ-Trung diễn ra bên trong Bộ Thương mại Trung Quốc ngày 7/1.

Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc – trợ lý kinh tế hàng đầu của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và là người phụ trách các cuộc đối thoại của Bắc Kinh với Washington xuất hiện tại sự kiện, mặc dù rước đó không có thông tin ông sẽ trực tiếp tham gia cuộc đối thoại quan trọng này.

dam-phan-thuong-mai-my-trung-unofficial-photo-scmp

 Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung bước vào vòng đàm phán mới. (Ảnh: SCMP)

Phái đoàn Mỹ do phó đại diện thương mại Jeffrey Gerrish dẫn đầu, không có mặt của đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer.

Trong một bức ảnh được đăng trên mạng và được một số nguồn tin của SCMP xác nhận, có thể nhìn thấy ông Lưu đứng giữa một nhóm quan chức Trung Quốc bao gồm Bộ trưởng Thương mại Chung Sơn và Thứ trưởng Thương mại Vương Thụ Văn.

Cả ông Chung và ông Vương đều có mặt khi lãnh đạo Mỹ - Trung đồng ý đình chiến thương mại 3 tháng tại Argentina hồi 1/12/2018.

Trong một bức ảnh khác, có thể thấy ít nhất 100 quan chức Trung Quốc đang ngồi trong phòng – một phái đoàn đông gấp đôi phái đoàn Mỹ. Có nhiều quan chức tham gia vào các cuộc đối thoại hơn những vòng đàm phán trước đó tại Bắc Kinh và Washington năm 2018. Các cuộc đối thoại dự kiến kết thúc ngày 8/1.

dam-phan-thuong-mai-my-trung-unofficial-photo-scmp-1

 Quan chức Mỹ - Trung đàm phán thương mại. (Ảnh: SCMP)

Theo Bloomberg, các cuộc đối thoại được thực hiện giữa những nhóm khác nhau về những lĩnh vực khác nhau như các biện pháp phi thuế quan, tài sản trí tuệ, nông nghiệp và công nghiệp.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng không cập nhật tình hình đàm phán trong buổi họp báo thường kỳ chiều 7/1, nhưng nói Bắc Kinh “chân thành muốn giải quyết xung đột thương mại song phương với Mỹ trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau.”

Các nhà phân tích Trung Quốc cho rằng việc ông Lưu tham gia đối thoại cho thấy thiện chí và cam kết của Bắc Kinh muốn đạt được thỏa thuận với Washington, và các cuộc đàm phán chi tiết sẽ diễn ra.

Theo thỏa thuận đình chiến thương mại, Mỹ - Trung đồng ý trong vòng 90 ngày kể từ 1/12/2018 sẽ đóng băng các lệnh trừng phạt và áp thuế, hướng đến các cuộc đối thoại song phương. Nếu hết thời hanh 90 đến hạn chót là ngày 1/3/2019 đàm phán bất thành, Mỹ có thể tăng thuế từ 10% lên 25% đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc và áp thêm các gói thuế mới. Hiện hai bên đang còn 51 ngày đến thời hạn này.

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn