Đám đông lên cơn thần kinh như những xác sống vật vờ bắt Pokemon

Thời sựThứ Tư, 10/08/2016 16:33:00 +07:00

Cả một đám đông dán mắt vào điện thoại, vật vờ đi lại trên đường phố, game ảo hay con người thực tự biến mình thành zombie (xác sống)?

Hồi tháng 2, Mark Zuckerberg khiến cả thế giới lo sợ khi chia sẻ bức ảnh tình cờ chụp ông chủ facebook đi bộ giữa hàng nghìn người đeo kính thực tế ảo trong sự kiện ra mắt sản phẩm mới của Samsung.

Bức ảnh ngay lập tức gây ấn tượng mạnh trên khắp thế giới, gieo vào đầu óc mỗi người nỗi lo sợ một ngày không xa, con người sẽ thành nô lệ của máy móc và thế giới ảo.

Hàng nghìn người đeo kính thực tế ảo như những robot được lập trình sẵn, nhìn thế giới thực qua lăng kính ảo, cư xử giống hệt nhau. Nhiều người đã để lại bình luận, “nhìn họ như những thây ma trong Ma trận”.

6 tháng sau, nỗi lo sợ từ bức ảnh của Mark trở thành sự thực, khi đâu đâu người ta cũng thấy những đám đông dán mắt vào điện thoại, vật vờ đi lại trên phố, loạng choạng lái xe máy, chạy bộ trong vô thức, chỉ chăm chăm duy nhất mục đích “bắt Pokemon”, nhất là ở những nơi tập trung nhiều quái thú của game này.

Và trên facebook của Mark Zuckerberg giờ này, chắc hẳn hashtag “hot” Pokemon go đang tràn ngập khắp mọi nơi.

Từ một tựa game tương tác ảo trên smartphone, dùng bản đồ định vị GPS để bắt, huấn luyện và trao đổi các Pokemon ảo dựa trên thế giới thực, Pokemon go đang tiến xa đến mức biến những đám đông ngoài đời thực kia thành zombie – xác sống đúng nghĩa.

bantrenuademlomodibatpokemonohanoi

 Những đám đông miệt mài bắt Pokemon

Hóa ra, zombie không chỉ có trên phim. Và những đám đông người ta thấy lờ vờ tụ tập ở Hồ Gươm, tượng đài Lý Thái Tổ (Hà Nội), hay công viên Tao Đàn, Hồ Con Rùa (TP HCM) từ sáng sớm tới đêm khuya, hóa ra là những zombie tồn tại thực. Tựa phim Zombie Hunter 2013 – Săn bắt xác sống, đổi lại cho năm 2016 có lẽ sẽ hợp thời hơn.

 
Hãy nhìn biển xác sống “zombie” ngoài kia, để ngấm đến tận cùng nỗi lo sợ và cô đơn của con người trong xã hội hiện đại.

“Cộng đồng mạng” vốn là đám đông nhanh nhạy nhất trong việc bắt kịp xu hướng, từng cho ra mắt những “tựa phim” và trailer để đời như “Đền Hùng thất thủ”, “The Swimming Dead”…vậy mà chưa thấy lên ý tưởng về Pokemon go?

Nhắc đến xác sống, lại nhớ loạt phim truyền hình ăn khách “The Walking Dead”. Ai đã từng xem tác phẩm mang về giải thưởng danh giá Quả cầu vàng, chắc hẳn không quên hình ảnh nhân vật chính tỉnh dậy sau một khoảng thời gian hôn mê và nhận ra rằng thế giới đã bước vào thời kỳ hậu tận thế với sự xuất hiện tràn lan của zombie – xác sống ăn thịt.

Sau một đêm đặt chân đến Việt Nam, Pokemon cũng biến con người thành những zombie kia, chơi ở mọi nơi, nói trong mọi cuộc trò chuyện, xuất hiện trên từng status facebook, bất kể tuổi tác, ngành nghề, không gian và thời gian.

viet-nam-lot-top-cac-quoc-gia-phat-cuong-vi-pokemon-go-nhat-dong-nam-a

 Cả xã hội lên đồng vì Pokemon Go (ảnh minh họa)

Không phủ nhận sự sáng tạo về ý tưởng và mang lại cảm giác thích thú cho người chơi, nhưng khi cả một xã hội “lên đồng”, cúi gằm mặt, dành hết tâm sức cho những quái thú ảo, thì đó lại là câu chuyện của thế giới thực.

Say mê bắt Pokemon đến nỗi bị giật điện thoại ở nơi công cộng, háo hức bắt Pokemon đến nỗi không phân biệt được đang đi trên đường phố hay đi nhầm vào đồn công an, mải miết chạy theo Pokemon gây tai nạn cho người khác, hay thậm chí ở Mỹ, nam thanh niên bị bắn chết khi đang chăm chú săn bắt quái thú, lúc đó Pokemon không chỉ còn là game.

Không ít người đổ lỗi cho internet và mạng xã hội khiến con người trở nên ít giao tiếp với nhau hơn, mọi tương tác dựa vào lượt check - in, like, comment, share facebook. Nhưng giờ, con người còn “đoạn tuyệt” với tất cả, cúi gằm mặt chạy theo một thế giới ảo, tự nhốt mình vào nỗi cô đơn giữa biển người đang tồn tại thực.

Không biết có phải ngẫu nhiên, mà game Pokemon ra đời ở đất nước Nhật Bản, xứ sở vốn mang tâm thức về nỗi cô đơn tột độ.

Mỗi năm Nhật Bản có hàng nghìn người chết trong cô đơn, tuyệt vọng. Sự cô đơn ấy khiến đất nước này có hẳn dịch vụ bầu bạn cho những người mang sự lạc lõng từ trong tiềm thức.

Từ Kawabata đến Mishima, Murakami... những nhà văn kinh điển này đều để nhân vật trong tác phẩm của mình sống trong một tâm trạng cô đơn khủng khiếp. Thậm chí người ta nói, muốn khám phá nỗi buồn Nhật Bản thời hiện đại, hãy bước vào các tác phẩm của Murakami.

Nhưng có lẽ, nếu chưa có thời gian để lật giở những trang sách, hãy nhìn biển “zombie” ngoài kia, để ngấm đến tận cùng nỗi lo sợ và cô đơn của con người trong xã hội hiện đại.

Video vì sao Pokemon go gây sốt trên toàn thế giới (nguồn: VTC14)

An My
Bình luận
vtcnews.vn