Dầm cầu đã sập vẫn có thể gây nguy hiểm cho cầu

Thời sựThứ Bảy, 24/04/2010 01:17:00 +07:00

(VTC News) - Trụ cầu đã bị nghiêng trước đó, khi lắp dầm dọc xong càng nghiêng hơn khiến các dầm dọc mất cân bằng, đây có thể là nguyên nhân chính.

(VTC News) - Trụ cầu đã bị nghiêng trước đó, khi lắp dầm dọc xong càng nghiêng hơn khiến các dầm dọc mất cân bằng, và đây cũng có thể là nguyên nhân chính gây sập dầm ở cầu Thanh Trì, Hà Nội.

Chiều 22/4 vừa qua, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước đã tiến hành kiểm tra tại hiện trường vụ sập dầm cầu Thanh Trì. Đoàn kiểm tra đã chụp ảnh các khớp gãy trên dầm cầu, tìm hiểu hệ thống thanh chống trượt… Chủ đầu tư và nhà thầu bên phía Nhật Bản cũng có mặt.

Các thành viên của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước kiểm tra tại hiện trường vụ sập dầm cầu Thanh Trì. 

Tuy nhiên, sau buổi kiểm tra đoàn vẫn chưa thể đưa ra ngay được kết luận về nguyên nhân vụ sập dầm cầu và lỗi chính thuộc về đơn vị nào.

Trao đổi ngoài lề với PV VTC News, PGS.TS Phan Duy Pháp, thành viên hội đồng nghiệm thu các công trình xây dựng nhà nước cho biết, có thể tạm thời phán đoán là do các dầm dọc bị nghiêng do gối lệch sau khi lắp. Hệ thống thanh chống trượt không đảm bảo. Trụ cầu đã bị nghiêng trước đó, khi lắp dầm dọc xong càng nghiêng hơn khiến các dầm dọc mất cân bằng (và đây cũng có thể là nguyên nhân chính gây sập dầm).

Các thanh dầm nặng hơn 60 tấn bị gãy làm 3 khúc. 

Các thanh dầm được liên kết với nhau bằng hệ thống thép giằng ngang, khi gẫy đổ đã kéo nhau cùng gẫy. Công tác thi công cho thấy vẫn chưa thực sự đảm bảo về mặt kỹ thuật, do đó cần phải tháo gỡ ngay các dầm bị gẫy đổ, tránh tình trạng tì đè vào trụ cầu. Hiện tượng tì đè này về lâu dài là không ổn, có thể nguy hiểm cho cầu.

Trong buổi kiểm tra, các kỹ sư bên phía nhà thầu Nhật Bản cũng có đưa ra một trường hợp vụ sập dầm tương tự như ở Việt Nam, sau đó họ đã dựng lại một trường hợp tương tự và đã xác định được nguyên nhân là do gối dầm đã bị nghiêng khi lắp đặt, dầm lắp đặt không thẳng và hơi bị nghiêng, trong quá trình đó dầm cứ đè dần xuống và gối dầm bị biến dạng rồi trượt ra khỏi trọng tâm, đổ xuống.

Để giải quyết nhanh vụ việc và giải phóng cho công trường có thể tiếp tục thi công, ông Nguyễn Văn Liên, Phó Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu Nhà nước cho biết sẽ sớm có kết luận cuối cùng để báo cáo Chính phủ và sẽ thông tin sớm nhất trước các cơ quan thông tin đại chúng để cho người dân được biết rõ.

Dương Lãng Hoàng
Bình luận
vtcnews.vn