Đắk Nông: Anh hoang tưởng sát hại em trai

Pháp luậtThứ Ba, 17/03/2015 11:55:00 +07:00

Người dân buôn K62 xã Đắk Drô đã phải chứng kiến một vụ án vô cùng thương tâm, đó là việc Điêu Văn Kiểm đã ra tay cướp đi mạng sống của chính em trai mình

Người dân buôn K62 xã Đắk Drô (huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông) đã phải chứng kiến một vụ án vô cùng thương tâm, đó là việc Điêu Văn Kiểm (42 tuổi) đã ra tay cướp đi mạng sống của chính em trai mình là Điêu Văn Thắng (31 tuổi).

Sự việc xảy ra ngày 8/3/2015. Nguyên nhân của vụ việc không phải do giữa 2 anh em có mâu thuẫn mà do hung thủ mắc bệnh hoang tưởng.


Án mạng đau lòng

Theo lời anh Lò Văn Thắng (SN 1976, anh rể của nạn nhân, cũng là nhân chứng trực tiếp chứng kiến vụ việc), do hôm đó là ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 nên những người phụ nữ trong gia đình đều lên hội trường của xã để tham gia mít tinh, liên hoan. Vì vậy, ở nhà chỉ còn 3 anh em gồm Điêu Văn Kiểm, Điêu Văn Thắng và Lò Văn Thắng ngồi ăn cơm trưa cùng nhau.

Trong bữa ăn, 3 anh em có uống một chút rượu. Sau bữa cơm trưa, 3 người rủ nhau ngồi hát karaoke tại nhà. Trong lúc ngồi hát, thấy Kiểm có biểu hiện không bình thường như nói chuyện lảm nhảm, la hét... nên 2 người em đã đề nghị dừng cuộc vui, ai về nhà đó nghỉ ngơi để chiều còn đi làm.

Hiện trường vụ án 

Lúc này, anh Điêu Văn Thắng có nhắc anh trai mình về nhà ngủ thì thấy Kiểm không nói gì và lẳng lặng đi về. Nghĩ anh trai đã về nhà ngủ nên sau đó anh Thắng cũng đi về. Nào ngờ, vừa bước chân xuống cầu thang nhà sàn, Thắng đã bị anh trai bất ngờ dùng cuốc bổ một nhát vào đầu. Bị đánh vào chỗ hiểm nên nạn nhân đã ngục ngã ngay tại chỗ.

Thấy em trai mình bất tỉnh, chẳng những Kiểm không chịu dừng tay mà còn tỏ ra điên cuồng hơn. Kiểm tiếp tục dùng cuốc bổ liên tiếp nhiều nhát vào vùng đầu, mặt em trai cho đến khi nạn nhân nằm bất động mới thôi. Vì sự việc xảy ra quá nhanh và bất ngờ nên khi anh Lò Văn Thắng chạy lại can ngăn thì mọi chuyện đã quá muộn. Gây án xong, Kiểm không bỏ trốn mà thản nhiên trở về nhà ngồi uống nước.

Ngay sau đó, nạn nhân đã được những người thân trong gia đình đưa đi cấp cứu nhưng vì vết thương quá nặng nên anh Thắng đã tử vong trước khi đến bệnh viện. Sau khi nhận được thông báo về vụ án, Công an huyện Krông Nô đã tiến hành bắt giữ khẩn cấp đối với Điêu Văn Kiểm để phục vụ công tác điều tra.

Hung thủ mắc bệnh hoang tưởng?

Vụ việc Điêu Văn Kiểm nhẫn tâm ra tay đến cùng hòng đoạt mạng chính em trai mình đã khiến cho dư luận tỏ ra vô cùng bức xúc. Để tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến những hành động mất nhân tính của hung thủ, phóng viên báo Câu chuyện Pháp luật đã có cuộc tiếp xúc với những người thân trong gia đình nạn nhân và hung thủ.

Trên gương mặt còn in hằn sự đau thương, bà Lò Thị Than (SN 1953, mẹ nạn nhân và hung thủ) thẫn thờ cho biết: “Sự việc xảy ra khiến toàn thể gia đình hết sức bất ngờ. Trước đó giữa 2 anh em không hề có bất cứ xích mích gì khiến Kiểm phải ra tay giết hại em mình”. Cũng theo bà Than thì nguyên nhân khiến Kiểm hành động như vậy là do anh ta bị mắc bệnh hoang tưởng.

Theo lời người thân của Kiểm, có thể trong lúc phát bệnh Kiểm đã nghĩ em trai mình là kẻ địch (trước đây Kiểm đã từng tham gia quân đội) đang tìm cách giết hại mình. Chính vì vậy, hung thủ đã tìm cách lẩn trốn sau đó bất ngờ ra tay sát hại em nubgf. Đồng tình với quan điểm của bà Than, anh Lò Văn Thắng cũng cho biết: “Trong lúc anh em ngồi hát, anh Kiểm đã có những biểu hiện không bình thường. Nào ngờ, mọi chuyện lại tồi tệ như vậy”.

Được biết, Kiểm bắt đầu có biểu hiện của hoang tưởng từ năm 1999. Trong một lần, anh này bỗng dưng vác liền 3 bao lúa của nhà đi bán. Thấy vậy, bà Than có nhắc con sao lại làm thế thì anh này quay ra chửi mắng cả mẹ, sau đó còn châm lửa đốt cháy cả một rẫy cà phê đang ươm của gia đình. Ngoài những biểu hiện như thường xuyên la hét, nói lảm nhảm, bỏ đi lang thang, đốt nhà... thì Kiểm đã nhiều lần dùng dao đe dọa giết những người thân của mình.

Người phải hứng chịu nhiều hậu quả nhất mỗi khi Kiểm lên cơn không ai khác chính là bà Than. Có lần, 2 mẹ con đang đi làm cỏ trong rẫy vào buổi tối thì Kiểm bỗng dưng lên cơn. Hắn nhìn mẹ mình bằng ánh mắt hoang dại và nói: “Bà không phải mẹ tôi. Bà là con ma à. Bà muốn ăn thịt tôi...”. Sau đó, Kiểm còn dùng dao đuổi theo định chém mẹ mình, cũng may lần đó là trời tối nên bà Than kịp tìm chỗ nấp mới thoát nạn.

Biết con mình có bệnh, bà Than đã đưa Kiểm đi bệnh viện khám. Các bác sĩ cho biết Kiểm bị mắc chứng hoang tưởng cần phải được điều trị lâu dài, nhưng vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, không có tiền nên bà Than đành ngậm ngùi đưa con về. Cũng chính vì thế mà từ năm 1999 đến nay bệnh tình của Kiểm ngày càng trầm trọng. Cũng vì bệnh tật nên dù đã ngoài 40 tuổi Kiểm vẫn không lập gia đình, vẫn sống chung với mẹ và vợ chồng em út.

Không dám nhận con về chữa trị

Được biết, gia đình bà Than có hoàn cảnh rất khó khăn, nhà có ít rẫy nên làm lụng quanh năm cũng chẳng đủ ăn, nhiều khi, phải đi đong gạo nợ của người ta về ăn rồi đến mùa thu hoạch cà phê mới có tiền để trả. Vì Kiểm bị bệnh nên cũng không giúp gì được nhiều trong công việc nên hầu như kinh tế trong nhà đều dựa cả vào vợ chồng người con út Điêu Văn Thắng.

Chính vì vậy, việc người đàn ông trụ cột duy nhất trong nhà không còn nữa khiến cho ngoài nỗi đau về sự mất mát thì những nỗi lo về kinh tế cũng đè nặng nên vai những người mẹ, người vợ. Không chỉ phải chăm lo cho mẹ già, anh trai tâm thần mà vợ chồng anh Thắng còn phải nuôi thêm một người cháu mắc bệnh bại não của chị gái mình. Thêm vào đó, điều mà mọi người cảm thấy nuối tiếc, xót xa hơn cả là Thắng đã ra đi mà chưa kịp để lại một giọt máu nào cho gia đình, dòng họ.

Khi biết thông tin nếu cơ quan công an xác định Kiểm gây án trong khi có vấn đề về thần kinh thì có thể hung thủ sẽ không bị truy cứu trách nhiệm hình sự mà sẽ được trả về cho gia đình chữa trị. Điều này khiến cho hết thảy mọi người trong gia đình bà Than đều to ra lo sợ. Bản thân bà Than thì kiên quyết không nhận con vì gia đình bà không có tiền để đưa Kiểm đi chữa bệnh. Còn nếu tiếp tục để Kiểm ở nhà thì có lẽ sẽ còn nhiều chuyện đau lòng hơn nữa xảy ra.

Chị Nguyễn Thị Thương (SN 1987, vợ nạn nhân) tỏ ra ra vô cùng hoang mang: “Nếu thật sự anh Kiểm được trả về thì gia đình tôi sẽ gặp rất nhiều nguy hiểm. Vì hiện tại trong nhà không còn bóng đàn ông, chỉ toàn trẻ con với phụ nữ chân yếu tay mềm, nếu lỡ anh ấy lại lên cơn thì ai có thể ngăn cản được chứ?”.

Cũng chính vì nguyên nhân này mà cả gia đình bà Than cùng thống nhất đề xuất cơ quan chức năng sau khi điều tra rõ vụ việc sẽ có biện pháp đưa Kiểm đi cải tạo, hoặc đi chữa bệnh chứ không nên đưa về nhà.

Nguồn: Nguyễn Luật - Phạm Thịnh(Pháp Luật Việt Nam)
Bình luận
vtcnews.vn