Đắk Lắk: Tiếp tục phát hiện 2 chị em đầu nhỏ nghi nhiễm virut Zika

Sức khỏeThứ Tư, 19/10/2016 15:10:00 +07:00

Sở Y tế Đắk Lắk phát hiện 2 trường hợp chị em cùng một gia đình mắc chứng bệnh đầu nhỏ và lấy mẫu xét nghiệm để xác minh nguyên nhân.

Ngày 19/10, lãnh đạo Sở Y tế Đắk Lắk cho biết, đơn vị vừa phát hiện thêm 2 trường hợp trẻ mắc bệnh đầu nhỏ tại huyện Krông Năng nên đã lấy mẫu máu để về xét nghiệm.

"Chúng tôi vừa nhận được 2 cháu nhỏ tại xã Ea Đá, huyện Krông Năng có triệu chứng đầu nhỏ, nghi vấn mắc bệnh Zika. Hiện 2 cháu có vòng đầu đo được 35 và cháu nhỏ là 39 cm, nhỏ hơn nhiều so với những đứa trẻ khác".

bb

 Hai chị em cùng một gia đình mắc bệnh đầu nhỏ - Ảnh: Thanh Hải

Trao đổi phóng viên, anh Giàng A (bố 2 cháu) cho biết, sau khi vợ sinh 4 người con thì trong đó cháu Giàng Thu (7 tuổi) và Giàng A Nhân (4 tuổi) có biểu hiện lạ và đầu nhỏ. Riêng 2 cháu khác thì vẫn phát triển bình thường như các trẻ khác.

Anh Giàng A thông tin thêm, trong quá trình mang thai mẹ cháu có biểu hiện sốt. Tuy nhiên, gia đình đưa đi khám nhưng không phát hiện dị dạng của thai nhi. 

"Sau khi sinh ở nhà, có 2 cháu mắc bệnh đầu nhỏ nên cũng đưa đi khám tại bệnh viện huyện nhưng không biết là bệnh gì", anh Giàng A nói.

Theo lãnh đạo Sở Y tế Đắk Lắk, 2 trường hợp vừa phát hiện rất khó hồi cứu nguyên nhân và chưa thể khẳng định là do nhiễm virut Zika. Với trường hợp này, cơ quan sẽ gửi Viện vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên xét nghiệm. Sau khi có kết quả xét nghiệm thì mới xác định nguyên nhân gây ra bệnh đầu nhỏ, còn hiện tại có thể hai bé bị nhiễm virus Rubella.

Trước đó, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng - Bộ Y tế, đã đến gia đình bé H'Giap (4 tháng tuổi, trú huyện Krông Búk, tỉnh Đắk Lắk) bị mắc chứng đầu nhỏ, nghi nhiễm vi rút Zika.

Sau khi điều tra bệnh, Cục Y tế dự phòng đã hướng dẫn người nhà cách điều trị, chăm sóc bé H’Lệ Mlô, tiếp tục lấy mẫu nước tiểu những người thân trong gia đình để tiến hành làm xét nghiệm, chuẩn đoán.

Video: Việt Nam xuất hiện bé đầu nhỏ nghi nhiễm virut Zika

Thanh Hải
Bình luận
vtcnews.vn