Đại tướng từng có ý định yên nghỉ tại Việt Bắc

Thời sựThứ Tư, 09/10/2013 12:00:00 +07:00

(VTC News) - Đại tướng Võ Nguyên Giáp từng có ý định về căn cứ Việt Bắc để yên nghỉ, cũng có lúc ông nghĩ về đâu đó vùng Sơn Tây để gần Bác Hồ.

(VTC News) - Đại tướng Võ Nguyên Giáp từng có ý định về căn cứ Việt Bắc để yên nghỉ, cũng có lúc ông nghĩ về đâu đó vùng Sơn Tây để gần Bác Hồ.

Trong buổi tọa đàm trực tuyến “Võ Nguyên Giáp - Đại tướng của Bộ đội Cụ Hồ, Đại tướng của Nhân dân” do Báo Tiền Phong tổ chức ngày 8/10, bà Võ Hạnh Phúc cho biết, từ giữa những năm cuối của thập niên 90, Đại tướng và gia đình cũng có ý định tìm một số nơi để khi ông trăm tuổi.

“Ông (Đại tướng) có ý định suy nghĩ về việc đó từ rất lâu. Ban đầu, ba chúng tôi có ý định đi về căn cứ địa Việt Bắc (ở Thái Nguyên). Cũng có những lúc ba chúng tôi nghĩ ở đâu đó vùng Sơn Tây (Hà Nội) để gần Bác Hồ. Cuối những năm 1990, ông nhiều lần về thăm quê hương Quảng Bình. Ông nghĩ mình sẽ về với quê hương. Gia đình cũng đã đi xem xét nhiều nơi trong tỉnh nhưng cuối cùng ông chọn vùng Vũng Chùa - Đảo Yến thuộc huyện Quảng Trạch. Đó là quyết định của ông”, bà Phúc cho biết.

Võ Hạnh Phúc, Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Vũng Chùa - Đảo Yến
Bà Võ Hạnh Phúc - Con gái Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Ảnh: Như Ý/TPO 
Trước đó, trả lời với Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị về vấn đề tổ chức tang lễ, ông Võ Điện Biên cũng cho biết: Suốt đời ông không có yêu cầu gì với tổ chức nhưng đây là yêu cầu duy nhất. Ông muốn về với miền Trung, miền đất nghèo khó nhưng giàu truyền thống anh hùng.

Bà Phúc cũng nói thêm, về Quảng Bình nhưng không nhất thiết là ở quê nhà làng An Xá. Quyết định về Vũng Chùa - Đảo Yến có từ năm 2006. Ông có bút tích để lại về việc này.


Về ý nguyện yên nghỉ tại Vũng Chùa – Đảo Yến của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Đại tá Nguyễn Huyên cũng chia sẻ, từ lúc bình sinh, Đại tướng đã từng đến xem và trao đổi, thống nhất với gia đình chọn địa điểm ở Vũng Chùa - Đảo Yến làm nơi yên nghỉ cuối cùng.

Phút thư giãn của Đại tướng Võ Nguyên Giáp khi tới Đảo Yến trong một lần về thăm quê Quảng Bình
Phút thư giãn của Đại tướng Võ Nguyên Giáp khi tới Đảo Yến trong một lần về thăm quê Quảng Bình. Ảnh: TPP 
Liên quan điến việc này, ngày 8/10, ông Dương Trung Quốc cũng chia sẻ với VTC News, cần tôn trọng sự lựa chọn của người đã khuất và những người trong gia đình Đại tướng.

“Theo tôi được biết, đây là ý nguyện của Đại tướng khi còn sống. Với một người vĩ đại, tài ba như Đại tướng, tôi nghĩ việc lựa chọn Vũng Chùa – Đảo Yến là một quyết định đúng đắn”, ông Dương Trung Quốc chia sẻ.
Tang lễ Đại tướng Võ Nguyên Giáp được tổ chức trọng thể theo nghi thức Quốc tang.

Lễ viếng Đại tướng được tổ chức tại Nhà tang lễ quốc gia số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội, bắt đầu từ 7h30 ngày 12/10/2013. Lễ truy điệu trọng thể Đại tướng được tổ chức tại Nhà tang lễ quốc gia số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội, bắt đầu từ 7h ngày 13/10/2013.

Theo kế hoạch, sau lễ truy điệu sáng 13/10, linh cữu của Đại tướng sẽ được chuyển từ Nhà tang lễ quốc gia lên máy bay để đưa về sân bay Đồng Hới (Quảng Bình). Từ sân bay Đồng Hới, linh cữu Đại tướng tiếp tục được chuyển tới địa điểm an táng tại khu vực Vũng Chùa - Đảo Yến (xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch).

Khu Vũng Chùa - Đảo Yến cách quốc lộ 1A khoảng 3 km và cách Đèo Ngang, ranh giới 2 tỉnh Quảng Bình và Hà Tĩnh khoảng 4 km đường chim bay. Khu vực Vũng Chùa được bao bọc bởi 3 hòn đảo Hòn La, Hòn Gió và Hòn Nồm. Đảo Yến cách đất liền chừng khoảng 20 phút đi thuyền, có diện tích khoảng 10 ha.




Diệp Vy (tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn