'Đại tướng thương tiếc từng giọt máu chiến sỹ đổ xuống'

Thời sựThứ Ba, 08/10/2013 11:50:00 +07:00

(VTC News) - Trong lòng những người cựu binh, Đại tướng Võ Nguyên Giáp là vị chỉ huy tốn nhiều nước mắt trước những hy sinh của các chiến sỹ.

(VTC News) - Trong lòng những người cựu binh, Đại tướng Võ Nguyên Giáp là vị chỉ huy tốn nhiều nước mắt trước những hy sinh của các chiến sỹ, thương tiếc từng giọt máu đồng đội đổ xuống chiến trường.

Trong suốt những ngày qua, tình cảm mà những đồng chí, đồng đội và nhân dân cả nước dành cho Đại tướng Võ Nguyên Giáp, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người anh cả của Quân đội nhân dân Việt Nam vẫn tiếp tục tuôn chảy trong niềm tiếc thương vô hạn.

Trái tim lớn đã ngừng đập, nhưng những hình ảnh về Đại tướng vẫn còn mãi trong lòng người dân Việt Nam và bạn bè quốc tế. Trong hai ngày qua, hàng nghìn người dân đã xếp hàng tại nhà số 30 Hoàng Diệu để tỏ lòng tiếc thương vô hạn trước sự ra đi mãi mãi của Đại tướng.

Trong số đó, có người chưa được gặp Đại tướng lần nào, nhưng có người may mắn thì được gặp Đại tướng đến đôi ba lần. Nhưng có một điểm chung, họ đều kính trọng và nể phục vị tướng vĩ đại của dân tộc Việt Nam.

"Đại tướng thương tiếc từng giọt máu chiến sĩ đổ xuống"
 Người dân xếp hàng vào viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại số 30 Hoàng Diệu

"Đại tướng thương tiếc từng giọt máu chiến sĩ đổ xuống"
Cựu thanh niên xung phong với những bức hình của Đại tướng
Đi qua dòng người nối nhau vào viếng Đại tướng, PV nghe rõ những câu chuyện giữa những người khách xa lạ về Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Họ nhắc về những trận đánh mà Đại tướng từng chỉ huy, họ ngợi ca người "Anh cả" của quân đội nhân dân Việt Nam với đức tính gần dân, yêu thương chiến sỹ, đồng đội; họ nhớ về hình ảnh Đại tướng lên thăm chiến trường Điện Biên Phủ năm 2004, hình ảnh Người đứng trên nóc hầm Đờ Cát…

Những câu chuyện dường như không bao giờ dừng lại, chỉ có những trái tim nghẹn ngào khi đối mặt sự thật là Đại tướng đã ra đi mãi mãi.

Dẫu vẫn biết sinh tử là chuyện tất yếu của mỗi đời người, nhưng đến nay cựu thanh niên xung phong Nguyễn Thị Thảo (ở Cổ Nhuế, Từ Liêm, Hà Nội) vẫn không muốn tin sự ra đi của Đại tướng là sự thực.
"Đại tướng thương tiếc từng giọt máu chiến sĩ đổ xuống"
 Cựu thanh niên xung phong Nguyễn Thị Thảo bật khóc khi nhớ về hình ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp
Đại tướng trút hơi thở cuối cùng vào 18h09 phút ngày 4/10, nhưng đến sáng 5/10, bà Thảo mới nhận được hung tin khi nghe con cháu thông báo. “Tôi đã bật khóc ngay khi nghe tin Đại tướng đã từ trần. Không chỉ tôi mà cả dân tộc ta đều tiếc thương vô hạn, đau xót trước sự mất mát quá lớn này.

Dù có xếp hàng từ sáng tới chiều, dù có mệt như thế nào, tôi vẫn cố gắng để được vào bên trong thắp nén nhang cho Đại tướng Võ Nguyên Giáp”, bà nói trong dòng nước mắt tiếc thương.

Đặc biệt, đối với những cựu binh của chiến trường xưa, thì nỗi đau trước sự ra đi mãi mãi của Đại tướng lại càng nhân lên gấp bội.

Đứng bên vỉa hè đợi đồng đội ở Sư đoàn 308 (tức Đại đoàn Quân Tiên Phong) để cùng vào viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp, cựu binh Nguyễn Tường Vĩnh (
SN 1937, ở Nguyễn Chí Thanh, Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ với PV niềm vui hai lần được gặp Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Ông Nguyễn Tường Vĩnh nhớ rất rõ, vào tháng 9/1970, thời điểm đó Sư đoàn 308 và 312 đang tham gia lớp học “Diệt gọn chiến đoàn”. Trong thời gian đó, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã tới thăm lớp học có ông Vĩnh tham gia.

“Đó là kỉ niệm không thể quên trong cuộc đời của tôi. Đến lớp học, Đại tướng ân cần thăm hỏi các chiến sỹ, chia sẻ và thấu hiếu với chiến sỹ về những vất vả đang phải trải qua. Đại tướng cũng chia sẻ với chúng tôi về những chiến lược đánh, tiêu diệt địch”, ông Vĩnh nhớ lại.

Lần thứ hai ông Vĩnh được gặp Đại tướng là khi Đại tướng đến thăm Sư đoàn 308 vào năm 1969.

"Đại tướng thương tiếc từng giọt máu chiến sĩ đổ xuống"
 Cựu chiến binh Nguyễn Tường Vĩnh (bìa phải) cùng đồng đội trước nhà Đại tướng
Cựu binh Nguyễn Tường Vĩnh từng tham gia chiến đấu tại chiến dịch thượng Lào 2, chiến dịch Điện Biên Phủ, chiến đấu tại chiến trường Khe Sanh sau đó tập kết ra Bắc. Ông bị thương vào năm 1971 và đã trở về hậu phương dạy học, tham gia giảng dạy tại nhiều trường học. Khi đất nước đã hòa bình, ông Vĩnh là hiệu phó trường Cán bộ Lao động – Xã hội (nay là trường ĐH Lao động Xã hội) từ năm 1990 đến 1997.

“Đối với những người lính như chúng tôi, Đại tướng là một người rất gần dân, gần quân, chăm lo cho chiến sỹ của mình, là một người anh cả của toàn quân. Không chỉ mình tôi, mà nhiều người tiếc thương Đại tướng.

Hôm nay tôi cùng các đồng đội về đây thắp nén nhang kính viếng hương hồn Đại tướng. Với chúng tôi, những hình ảnh của Đại tướng ở chiến trường xưa sẽ không bao giờ phai nhạt”, ông Vĩnh nghẹn ngào.

Hướng về căn nhà số 30 Hoàng Diệu, đôi mắt người cựu binh không giấu được nỗi buồn khi nhớ về câu đối: “Văn lo vận nước văn thành võ/ Võ thấu lòng dân, võ hoá văn”.
"Đại tướng thương tiếc từng giọt máu chiến sĩ đổ xuống"
 Cựu chiến binh Nguyễn Đình Phòng đã từng đạp xe vào thăm nhà Đại tướng ở Quảng Bình trong chuyến đi công tác
Cựu chiến binh Nguyễn Đình Phòng, năm nay đã 88 tuổi (ở Thanh Trì, Hà Nội) thì chia sẻ: “Lúc bấy giờ tôi phụ trách về tai nạn chiến tranh, nên những chiến trường ác liệt nhất tôi đều có mặt. Tôi đã nhiều lần đạp xe từ Hà Nội vào Quảng Bình với chiếc xe đạp cũ và đã đến thăm nhà Đại tướng Võ Nguyên Giáp vào năm 1967.

Tôi rất vinh dự khi là lính của Đại tướng từ tháng 6/1945 cho đến khi chiến thắng Điện Biên Phủ. Sau này, tôi nhiều lần được tới thăm Đại tướng với tư cách là cựu chiến binh tiếp quản Thủ đô, chiến sỹ chiến đấu tiêu diệt cứ điểm 310 (tại chiến dịch Điện Biên Phủ)”


“Đại tướng Võ Nguyên Giáp là vị chỉ huy tốn nhiều nước mắt trước những hy sinh của các chiến sỹ. Là người thương tiếc từng giọt máu mà chiến sỹ của ta đổ xuống nơi chiến trường, đó là điều cao quý nhất”, ông Phòng tự hào khi nói về vị tướng của mình.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp, vị tướng tài ba của đất nước đã ra đi, nhưng hình ảnh vị Đại tướng của nhân dân còn mãi trong trái tim của hàng triệu người Việt và bạn bè khắp năm châu.
Clip: Đồng bào trào dâng cảm xúc viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Hoàng Chiến - Bạch Dương
Bình luận
vtcnews.vn