Đại tá Trung Quốc 'dạy dỗ' phóng viên Philippines

Thế giớiThứ Tư, 23/05/2012 07:27:00 +07:00

(VTC News)- Một nhân viên quốc phòng Trung Quốc đã có buổi "lên lớp" các phóng viên nước này xoay quanh vụ đảo Scarborough/Hoàng Nham, tờ Phil Star cho hay.

(VTC News) - Hôm 22/5, theo tờ Philippines Star, một nhân viên quốc phòng Trung Quốc đã có buổi “lên lớp” báo giới Philippines nhân sự kiện kỷ niệm 114 năm thành lập Hải quân nước này. 

Đại tá cấp cao Trung Quốc là Trần Phương Minh (Chen Fangming) đã lên tiếng nhắc nhở báo giới nước bạn về đạo đức nghề nghiệp qua việc đưa tin chính xác và trung thực về các vấn đề có liên quan tới tranh chấp giữa 2 nước ở khu vực đảo Scarborough/Hoàng Nham (Panatag Shoal).
Bên cạnh đó, ông Trần cũng cảnh báo uy tín của truyền thông đại chúng Philippines có thể sẽ bị lung lay nếu các phóng viên nước này tỏ ra “không tôn trọng” hay “bóp méo” sự thật trong quá trình đưa tin.
“Đừng thêm thắt những tình tiết mới cho câu chuyện vì các bạn không phải là nhà văn hay nhà viết tiểu thuyết. Các bạn là những phóng viên và việc nói sự thật là điều rất quan trọng”, Đại tá họ Trần phát biểu trong cuộc phỏng vấn nhanh với tư cách là khách mời quan trọng tại lễ kỷ niệm thường niên của lực lượng Hải quân Philippines.
 Đảo Hoàng Nham là tâm điểm nằm trong vụ tranh chấp chủ quyền căng thẳng giữa Philippines và Trung Quốc trong nhiều ngày qua
Nhân sự kiện này, ông Trần còn đề cập tới những sự việc mà theo ông là không đúng sự thật nhưng đã được báo chí nước bạn loan tin, trong đó không thể không kể tới vụ tàu Trung Quốc "ức hiếp" ngư dân Philippines gần bãi đá Scarborough/Hoàng Nham
Vị đại tá Trung Quốc cũng nhấn mạnh việc một số phóng viên cố tình trích dẫn không chính xác phát ngôn của các quan chức trong quá trình phỏng vấn có thể bị coi là một hành vi phạm tội.

Vì theo ông Trần: “Tự do ngôn luận dù ở đâu đi chăng nữa cũng phải dựa trên sự thật, dựa trên những gì xảy ra trong thực tế. Chính vì vậy, mỗi nhà báo cần nhận thức đầy đủ hơn nữa về trách nhiệm của bản thân đối với toàn xã hội trước khi đưa ra bất cứ một thông tin hay phát ngôn nào.”
Mặc dù vẫn tiếp tục khẳng định Scarborough/Hoàng Nham là một phần lãnh thổ của Trung Quốc, Đại tá họ Trần tuyên bố vấn đề hiện tại giữa hai nước phải được giải quyết thông qua con đường đối ngoại.

“Bộ trưởng Ngoại giao của các vị đang đàm phán với các đại sứ của chúng tôi. Chúng ta sẽ cùng tìm ra giải pháp hợp lý nhất”
, ông Trần phát biểu trước báo giới Philippines hôm 22/5.

Trong lúc Đại tá họ Trần đang nói, nhiều phóng viên có mặt tại lễ kỷ niệm kể rằng, nữ sĩ quan trợ lý của ông mải mê chụp ảnh bên “kho tài sản quý” của lực lượng Hải quân Philippines, trong đó có chiếc máy bay tấn công đa mục tiêu (MPAC) mới được trang bị.
 Gần đây nhất, phía Trung Quốc còn đưa tin sẽ cho xây dựng trạm khí tượng trên hòn đảo Hoàng Nham mặc cho tranh chấp với Philippines đang ngày càng leo thang

Hạ Giang

Bình luận
vtcnews.vn