Đại tá Nguyễn Hữu Cầu: Nếu tôi xử lý vụ ông Nguyễn Hữu Linh thì khởi tố ngay từ thời điểm đó

Thời sựThứ Năm, 23/05/2019 19:36:00 +07:00

Đại tá Nguyễn Hữu Cầu cho biết hành vi của ông Nguyễn Hữu Linh diễn ra 3 lần với cháu bé, có nghĩa là hành vi rất rõ nên có thể khởi tố ngay từ thời điểm đó.

Tối 22/5, sau một tháng khởi tố, VKSND TP.HCM cho biết, đơn vị VKSND quận 4 chuyển hồ sơ truy tố ông Nguyễn Hữu Linh (SN 1958, ngụ TP Đà Nẵng) sang TAND quận 4 để điều tra xử lý về tội "Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi".

Hiện cấp tòa này thụ lý hồ sơ và trình chánh án để phân công thẩm phán giải quyết vụ án. Ông Linh bị truy tố theo khoản 1 Điều 146 BLHS 2015 về tội "Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi" với khung hình phạt từ 6 tháng đến 3 năm.

Cáo trạng xác định hành vi của Nguyễn Hữu Linh nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến nhân phẩm, danh dự của người dưới 16 tuổi.

nguyen-huu-cau (1)

 Đại tá Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An.

Bên hành lang Quốc hội, trả lời về vụ nguyên Viện phó Viện Kiểm sát nhân dân TP Đà Nẵng sàm sỡ bé gái, Đại tá Nguyễn Hữu Cầu cho biết ông xem clip quay lại vụ việc này 2 lần.

"Nếu đúng là tôi xử lý thì khởi tố từ ngay từ thời điểm đó. Bởi hành vi của ông Linh diễn ra 3 lần với cháu bé trong thang máy chứ không phải một lần.

Lần đầu ông Linh ôm, cháu bé chạy ra. Ông lại tiếp tục ôm, khi cháu bé chạy ra cửa ông vẫn tiếp tục ôm. Có thể nói hành vi của ông Linh rất rõ, nhưng xử lý thì tùy người đánh giá", Đại tá Nguyễn Hữu Cầu nói.

Về thông tin dự thảo của Hội đồng thẩm phán TAND tối cao đưa ra nêu, sờ, bóp, hôn vào nhũng bộ phận, vùng nhạy cảm (ví dụ: bộ phận sinh dục, ngực, vùng mặt, đầu, đùi, mông...) trên cơ thể người dưới 16 tuổi có thể bị kết tội Dâm ô, Đại tá Cầu cho rằng, cần tùy từng trường hợp.

Ông Cầu lấy ví dụ như bố hôn con, anh chị em ruột ôm hôn nhau thì làm sao phân biệt, phải nói rõ nếu không rất khó.

"Cũng là hành vi đó nhưng với người ngoài khác, còn với những người cùng huyết thống, hoàn cảnh khác hoàn toàn", ông Cầu đặt vấn đề.

"Quay trở lại vụ án ông Nguyễn Hữu Linh, cần hiểu rõ, ông có phải quen cháu bé không? Có thể trả lời ngay, ông Linh hoàn toàn không quen. Thứ hai trong hoàn cảnh chỉ có hai người làm sao có thể nựng được?

Thứ ba, thân thể các cháu bé là bất khả xâm phạm, anh không có quan hệ sẽ không được đụng, thậm chí, sờ vào. Còn nói nựng như trường hợp ông Linh từng lý giải chỉ là ngụy biện", vị Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An nói.

Ngày 23/5, Viện Kiểm sát nhân dân Quận 4 (TP.HCM) vừa ký ban hành cáo trạng truy tố ông Nguyễn Hữu Linh - nguyên Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân TP Đà Nẵng về tội “dâm ô đối với người dưới 16 tuổi” theo khoản 1 Điều 146 Bộ luật Hình sự 2015.

Đặc biệt, cáo trạng nêu trong quá trình điều tra ông Linh luôn hợp tác với cơ quan điều tra, có nhân thân tốt và mới phạm tội lần đầu nên VKS đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Trước đó, ngày 21/4, Công an quận 4 (TP.HCM) ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, cấm đi khỏi nơi cư trú đối với ông Nguyễn Hữu Linh (61 tuổi) về hành vi Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi theo Điều 146 BLHS năm 2015.

Video: Gia đình bé gái bị sàm sỡ trong thang máy nói gì?

Minh Đức
Bình luận
vtcnews.vn