Đại tá Gaddafi đã chết

Thế giớiThứ Năm, 20/10/2011 08:35:00 +07:00

(VTC News) - Truyền thông khắp thế giới đã sôi sục vào cuộc với những thông tin cập nhật từng phút. Phải chăng cuộc chiến 7 tháng tại Libya đã đến hồi kết?

(VTC News) - Ngay khi nguồn tin "Gaddafi đã chết" tung ra, truyền thông khắp thế giới đã sôi sục vào cuộc với những thông tin cập nhật từng phút. Phải chăng cuộc chiến 7 tháng tại Libya đã đến hồi kết?

Dưới đây là những thông tin cập nhật đã làm xôn xao dư luận thế giới trong buổi tối 20/10 (theo giờ Việt Nam). 

23h05:
Người dân đã tụ tập tại Tripoli, Sirte, nhiều thành phố khác của Libya và trước Đại sứ quán Libya tại Anh để ăn mừng cái chết của Gaddafi. Trong khi đó, BBC cho rằng nhiều tình tiết xung quanh cái chết này vẫn còn chưa thực sự rõ ràng.

 

23h02:
Ngoại trưởng Đức Guido Westerwelle cho biết, ông hy vọng vào một kỉ nguyên mới hòa bình và dân chủ tại Libya.

22h55: Một quan chức NTC có tên Abdel Majid Mlegta nói với phóng viên Reuters rằng cậu con trai Mutassim của Gaddafi cũng đã bị giết bởi lực lượng NTC. "Anh ta đã cố gắng kháng cự đến cùng." - Ông Abdel cho biết.

22h30: Tổng thư ký LHQ Ban Ki-Moon thận trọng bình luận, đây mới chỉ là sự khởi đầu, đồng thời nhấn mạnh: "Đây là lúc để người Libya xích lại gần nhau" để hàn gắn vết thương và xóa bỏ hận thù. Ông Ban Ki-Moon cũng khẳng định, đây là một bước ngoặt lịch sử đối với đất nước Libya.

22h21: Một người dân Misrata tên là Mohammed khẳng định ông đã được nhìn tận mắt thi thể của Gaddafi trong nhà thờ Hồi giáo của thành phố này: "Đó chắc chắn là ông ta, từ mái tóc, khuôn mặt - những thứ mà tôi và bất cứ người dân Libya nào không thể không nhận ra."

22h18: Ngoại trưởng Pháp Alain Juppe ca ngợi cái chết của Gaddafi là "sự kết thúc 42 năm chế độ độc tài ở Libya".

22h15: Báo cáo mới nhất cho biết, đoàn xe hộ tống cậu con trai Saif al-Islam của Gaddafi chạy trốn khỏi Sirte đã bị bao vây.

22h00: Thủ tướng Anh David Cameroon hân hoan tuyên bố: "Hôm nay chính là ngày chúng ta tưởng nhớ tất cả những nạn nhân của Gaddafi." Ông cũng bày tỏ niềm tự hào về vai trò của nước Anh trong việc góp phần đưa chế độ Gaddafi xuống mồ.

21h50: Thủ tướng Libya Jibril cho biết, theo báo cáo ông vừa nhận được, cậu con trai Saif al-Islam của Gaddafi đang chạy trốn khỏi Sirte trên một đoàn xe - khác với thông tin trước đó rằng Saif đã chạy ra sa mạc.

21h37: Tân Thủ tướng Libya Mahmoud Jibril tuyên bố chính thức trong một cuộc họp báo tại Tripoli rằng Đại tá Gaddafi đã bị giết, theo AP.

21h30: Al-Jazeera cho biết, thi thể của Gaddafi đã được đưa tới một nhà thờ Hồi giáo tại Misrata, trong khi NTC tuyên bố đã kiểm soát hoàn toàn Sirte - thành trì cuối cùng của lực lượng ủng hộ Gaddafi.

21h25: Kênh truyền hình Libya ủng hộ NTC cho biết, thi thể Gaddafi đã được đưa về Misrata.
Dưới đây là tấm ảnh "độc quyền" của Al-Jazeera về thi thể Gaddafi bị kéo lê dọc phố.

 

21h16:
Theo phóng viên BBC từ Libya, thành viên NTC tuyên bố đã bắn chết Gaddafi kể lại rằng ông ta đã bắt được nhà cựu lãnh đạo trong một đường ống ngầm ở trung tâm Sirte.

21h10: Rất đông người dân đã tụ tập mở hội ở quảng trường Tử Vì Đạo, thủ đô Tripoli sau khi nghe tin người cai trị đất nước họ suốt 42 năm đã bị giết tại Sirte.

 

20h59: Hãng tin Al-Jazeera cho biết, họ đã nắm trong tay những bức ảnh "độc quyền" về thi thể của Đại tá Gaddafi bị kéo lê trên mặt đất.

20h56: Phó Chủ tịch NTC Abdul Hafiz Ghoga khẳng định với Reuters rằng Gaddafi đã chết và tin Libya hoàn toàn giải phóng sẽ được công bố chỉ trong vài giờ nữa.

20h37: Phát ngôn viên  EU ca ngợi cái chết của Gaddafi là "sự kết thúc của một kỉ nguyên chuyên chế".

20h31: Con trai Mutassim của Gaddafi được cho là đã chết tại Sirte, theo AFP.

20h29: Phóng viên Alan Fisher của Al Jazeera cho biết trên Twitter, ông đã nhìn thấy cảnh Gaddafi bị bắt sống trong một đoạn video ghi lại bằng điện thoại di động.

Trong khi đó, con trai lớn của Gaddafi Saif al-Islam được cho là vẫn còn lớn ở phía nam sa mạc Libya.

20h15: Kênh truyền hình Libya ủng hộ NTC cho biết, Gaddafi đã bị giết, còn các con trai Mutassim, Mansour Dow và Abdullah al-Senussi đã bị bắt và đưa đến Misrata trên một trực thăng cứu thương.

20h12: Bộ trưởng Thông tin Libya Mahmoud Shamman nói với AP, Gaddafi đã chết trong trận chiến, chính ông đã nhìn thấy thi thể của nhà cựu lãnh đạo này.

20h11: Phó Thủ tướng Anh Nick Clegg tuyên bố, nếu việc Gaddafi bị bắt là sự thật thì đây thực sự là một bước ngoặt to lớn có ý nghĩa lịch sử đối với hòa bình - tự do ở Bắc Phi, cũng như mở ra trang sử mới cho đất nước Libya.

 

20h07: Phía NTC cho biết đã bắt giữ Gaddafi. Một quân nổi dậy tuyên bố họ đã tìm thấy nhà cựu lãnh đạo này trong một hầm ngầm ở Sirte và Gaddafi đã cầu xin anh ta không bắn. Một số nguồn tin nói ông Gaddafi bị thương, trong khi nguồn tin khác cho rằng ông đã chết.

20h06: Phát biểu trên BBC, Trưởng đoàn đàm phán NTC Abdullah Kenshill cho biết cựu lãnh đạo Libya đã bị giết bởi chính lực lượng NTC, không có sự tham gia của NATO. "Vinh dự này thuộc về người Libya" - ông này tuyên bố.

14h05 giờ Anh (20h05 giờ Việt Nam): AFP đưa tin, đại diện NTC cho biết Gaddafi đã bị giết. Một nguồn tin tương tự từ Reuters. Tuy nhiên, chưa thể xác minh cả 2 nguồn tin này.

Đ.L

Bình luận
vtcnews.vn