Đại tá Dương Tự Trọng vừa bị bắt: Chuyện giờ mới kể

Phóng sự - Khám pháThứ Hai, 25/02/2013 06:26:00 +07:00

(VTC News) - Trong căn phòng ọp ẹp, đơn sơ, Thượng tá Dương Tự Trọng đang xoay trần sửa chiếc tivi Samsung 14 inches.

(VTC News) - Trong căn phòng ọp ẹp, đơn sơ, Thượng tá Dương Tự Trọng đang xoay trần sửa chiếc tivi Samsung 14 inches. Anh bảo, lắm khi phòng của anh biến thành xưởng sửa chữa đồ điện tử.


Kỳ 1: Người công an hình sự bình dị

Từ khi nghe tin Đại tá Dương Tự Trọng (Nguyên Phó Giám đốc Công an TP. Hải Phòng, nguyên Cục phó Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Bộ Công an) bị khởi tố, bắt tạm giam, trong lòng tôi có chút buồn, mặc dù, điều này tôi đã nghĩ đến.

Vẫn biết rằng, ai làm việc gì sai, người đó sẽ phải chịu tội, nhưng với Đại tá Dương Tự Trọng, thì cảm xúc thật lạ.

Tôi chỉ là một trong hàng chục nhà báo thường xuyên tiếp xúc với Đại tá Dương Tự Trọng. Với công việc làm báo của mình, tôi cũng tiếp xúc với hàng chục chiến sĩ cảnh sát. Nhưng quả thực, Đại tá Dương Tự Trọng gây cho tôi nhiều ấn tượng.

Thượng tá Dương Tự Trọng hồi làm Trưởng phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an TP. Hải Phòng, trong một lần trò chuyện với tác giả
Tôi ấn tượng là bởi, dù ở vị trí lãnh đạo, nhưng anh là người cực kỳ giản dị, chất phác. Nếu mặc bộ quần áo dân sự, ngồi trên xe máy ở vỉa hè, người ta dễ nghĩ anh là... xe ôm.

Anh cười bảo: “Cái bộ dạng mình thế mới đánh án thành công nhà báo ạ. Mình xấu trai mới hóa thân làm con nghiện, làm xe ôm, bốc vác, tội phạm được chứ!”.

Còn nhớ, lần đầu gặp anh Dương Tự Trọng là vào năm 2005. Hải Phòng vốn là vùng đất dữ, tội phạm, giang hồ nhiều như ruồi nhặng. Thế mà thời kỳ này yên ắng lạ. Không thấy có án iếc gì ở Hải Phòng. Đầu gấu một là bị tóm sạch, hai là đã dạt đi tứ xứ.
"Xóm đường tàu" - nơi tập trung tội phạm cực kỳ phức tạp, thuộc quận Lê Chân đã trở nên thông thoáng, yên bình 
Để tìm hiểu nguyên nhân, tôi về Hải Phòng. Lang bạt khắp xó xỉnh thành phố cảng, quả là thấy yên bình như những đô thị khác. Điểm nóng tội phạm hình sự, ma túy khủng khiếp nhất cả nước là “xóm đường tàu” ở quận Lê Chân cũng yên bình hơn bao giờ hết.

Tôi liên hệ với phòng Công tác Chính trị (PX15), Công an TP. Hải Phòng. Thủ tục khá rườm rà, mà không biết bao giờ mới làm việc được với phòng Cảnh sát hình sự.

Tôi lấy số điện thoại của đồng nghiệp, gọi thẳng cho anh Dương Tự Trọng, khi đó là Thượng tá, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP. Hải Phòng.

Làm việc với ngành công an luôn phải đúng thủ tục, chứ khó làm tắt như thế. Không ngờ, Thượng tá Dương Tự Trọng bảo: “Cậu đến thẳng phòng tớ nhé. Giờ tớ đang có chút thời gian rỗi. Cứ gặp tớ đi, còn thủ tục hành chính thì lo sau”.
Lực lượng công an phối hợp với trật tự dân phố kiểm soát chặt chẽ từng khu dân cư 
Bao năm đi làm báo, đến gần hết trụ sở công an ở cả nước, từ vùng xuôi đến miền núi, hải đảo, song tôi chưa từng thấy văn phòng làm việc nào lại ọp ẹp như vậy. Cái gì cũng giản dị, đơn sơ.

Trước khi làm việc, tôi đi vòng quanh khu vực, mà không tìm thấy nhà vệ sinh. Thượng tá Dương Tự Trọng cười bảo: “Đồng chí nhà báo thông cảm cho. Cơ quan chưa xin được kinh phí, nên chưa làm được nhà vệ sinh. Anh em phải đi nhờ các phòng ban khác”.

Trong căn phòng ọp ẹp, đơn sơ, Thượng tá Dương Tự Trọng đang xoay trần sửa chiếc tivi Samsung 14 inches. Anh bảo, lắm khi phòng của anh biến thành xưởng sửa chữa đồ điện tử.

Khi đó, tôi mới biết, anh vốn tốt nghiệp Đại học Bách Khoa, là kỹ sư điện tử hẳn hoi. Tuy nhiên, cha anh là cán bộ công an, đánh án nổi tiếng đất Cảng và anh muốn làm tiếp công việc của bố, nên vào ngành.

Dù bao năm lăn lộn đánh án, song niềm đam mê đồ điện tử vẫn còn trong anh. Vậy là, tivi, đài casset của công an thành phố, của anh em đồng nghiệp hỏng hóc, đều mang cho Dương Tự Trọng sửa chữa, không mất đồng nào.
Hai trong số những tên cướp hung hãn, trong vụ dùng súng cướp hơn 92.000 USD. 
Thượng tá Dương Tự Trọng hỏi: “Đồng chí nhà báo tìm hiểu về giang hồ đất cảng thì chắc cũng phải thực tế rồi chứ?”.

Tôi bảo: “Em thực tế nhiều rồi. Đi cùng với anh em công an phường đến những điểm nóng nhất và thấy Hải Phòng yên bình lắm, không giống với đồn đại”.

Thượng tá Dương Tự Trọng cười bảo: “Đấy chỉ là vẻ bề ngoài của Hải Phòng thôi. Bên trong nó vẫn ẩn chứa nhiều nguy cơ lắm. Mình làm mạnh, các băng nhóm xã hội đen nằm im, hoặc dạt đi nơi khác, nhưng mình lơ là, chúng lại bùng phát lên ngay. Đừng tin vào vẻ bề ngoài của người đàn bà đẹp nhà báo ạ”.

Là thủ trưởng của đơn vị, lại có hàng chục năm chiến đấu với các băng đảng, ổ nhóm tội phạm, nên Thượng tá Dương Tự Trọng nắm rất rõ bản chất của chúng, từ đó mà có những phương án đấu tranh phù hợp, đạt hiệu quả cao.
Một băng cướp nhí bị cảnh sát hình sự Hải Phòng tóm gọn 
Hải Phòng là một địa bàn phức tạp, có cảng biển lớn, phát triển sớm, tập trung nhiều dạng người ở nhiều nơi đổ về... nên tội phạm hình sự phát triển rất phức tạp. Các băng nhóm tội phạm, giang hồ đã đi vào văn chương với tác phẩm "Bỉ vỏ" nổi tiếng của nhà văn Nguyên Hồng.

Trước năm 1980, nền kinh tế bao cấp, thị trường chưa mở cửa, bản chất tội phạm mới chỉ mang tính chất truyền thống, cổ điển, chủ yếu là cướp, móc túi, lừa đảo.

Tuy nhiên, tính chất của nó đã phức tạp và nguy hiểm. Các băng nhóm tội phạm đã dùng vũ khí nóng đi cướp liên tục, không ngày nào không diễn ra cảnh giết người cướp của.

Tiêu biểu là những ổ nhóm của Nhật "xoăn", Tiến "lợn"... Cách thức cướp của chúng cũng vô cùng tàn bạo: bắn trước cướp sau. Lực lượng công an phải nổ súng tiêu diệt từng tên.

Những năm đó, tội phạm hoành hành khủng khiếp đến nỗi 9-10 giờ tối người dân đất cảng không dám ra đường.

Còn tiếp...

Phạm Ngọc Dương
Bình luận
vtcnews.vn