Đại sứ Triều Tiên tại Việt Nam: ‘Chúng tôi muốn Tuyên bố chung Mỹ - Triều được bạn bè, thế giới ủng hộ’

Thế giớiThứ Năm, 14/06/2018 16:16:00 +07:00

Đại sứ CHDCND Triều Tiên tại Việt Nam Kim Myong-gil khẳng định lại mong muốn thiết lập hòa bình trên bán đảo Triều Tiên của Bình Nhưỡng và hi vọng thế giới ủng hộ tuyên bố chung Mỹ-Triều.

Sáng 14/6, tại Viện nghiên cứu Đông Bắc Á, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam diễn ra buổi trao đổi thông tin về tình hình bán đảo Triều Tiên. Chủ trì buổi trao đổi là Phó viện trưởng phụ trách Viện nghiên cứu Đông Bắc Á, PGS. TS. Phạm Hồng Thái và Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền CHDCND Triều Tiên tại Việt Nam Kim Myong-gil.

Đại sứ Kim Myong-gil cho biết Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều, diễn ra tại Singapore ngày 12/6, đến từ “sáng kiến và biện pháp của đồng chí Kim Jong-un được trình bày trong bài phát biểu năm mới của đồng chí” và đây là ”con đường đầy gian nan, khó khăn và thử thách, tuy nhiên 2 bên đã vượt qua được những yếu tố này để tiến tới hội nghị thượng đỉnh”.

Đại sứ Kim Myong-gil nhắc lại những điểm trụ cột trong Tuyên bố chung được ký kết giữa ông Donald Trump và ông Kim Jong-un, khẳng định lập trường của CHDCND Triều Tiên là hướng tới việc xây dựng thế giới không có vũ khí hạt nhân cũng như phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên.

27

 Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump ký Tuyên bố chung tại Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều. (Ảnh: KCNA)

“Chúng tôi chia sẻ nhiều lần rằng nguồn gốc thực sự của vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên là do Mỹ triển khai vũ khí ở Hàn Quốc, cung cấp ô hạt nhân cho Hàn Quốc và đe dọa sử dụng vũ khí hạt nhân chống lại Triều Tiên. Mong muốn của Triều Tiên là muốn loại trừ mối đe dọa hạt nhân trên toàn bộ bán đảo Triều Tiên”, đại sứ Kim Myong-gil tuyên bố.

Về vấn đề khai quật và hồi hương hài cốt của binh sỹ Mỹ chết trong chiến tranh Triều Tiên, đại sứ Kim Myong-gil khẳng định rằng đây là hành động thể hiện lập trường, quan điểm nhân đạo của CHDCND Triều Tiên và “thuần túy mang tính chất nhân đạo, không bị ràng buộc bởi tình hình chính trị và quân sự trên bán đảo Triều Tiên”.

Tuy nhiên, đại sứ Kim Myong-gil cho biết, vào năm 2003, khi Tổng thống Mỹ George W. Bush nhậm chức, ông Bush liệt Triều Tiên vào cái gọi là “liên minh ma quỷ”, cắt đứt mọi quan hệ hợp tác giữa Mỹ và Triều Tiên, trong đó có vấn đề khai quật và hồi hương hài cốt của binh sỹ Mỹ.

Về phía Triều Tiên, công tác khai quật vẫn được tiếp tục thực hiện dù cho các quan hệ hợp tác với Mỹ bị cắt đứt, tuy nhiên Triều Tiên không có điều kiện để hồi hương những hài cốt này. Công tác nghiên cứu tài liệu để xác định vị trí có khả năng có hài cốt hoặc di vật của binh sỹ Mỹ vẫn được Triều Tiên tiếp tục thực hiện.

Video: Ông Kim Jong-un và ông Donald Trump ký kết Tuyên bố chung tại Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều

Đại sứ Kim Myong-gil khẳng định Tuyên bố chung ngày 12/6 phản ánh mong muốn của Triều Tiên và Mỹ trong việc loại trừ triệt để các yếu tố, các nguyên nhân gây ra mối đe dọa hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên và thiết lập cơ chế hòa bình lâu dài, vĩnh cửu tại khu vực này.

Đại sứ Kim Myong-gil bày tỏ mong muốn bạn bè và thế giới, trong đó có Việt Nam, tiếp tục ủng hộ Tuyên bố chung đạt được trong Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều. “Chúng tôi mong muốn không khí ủng hộ này sẽ được kéo dài lâu trên thế giới, đồng thời việc đe dọa hay căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên biến mất mãi mãi để nhường chỗ cho hòa bình và thịnh vượng”, đại sứ Kim Myong-gil khẳng định.

Nguyễn Tiến
Bình luận
vtcnews.vn