Đại sứ Palestine tiết lộ về cái Tết đáng nhớ nhất ở Việt Nam

Thế giớiThứ Bảy, 14/02/2015 06:30:00 +07:00

Trước khi làm Đại sứ, ông Saadi Salama từng nhiều năm là du học sinh và có những cảm nhận rất riêng về Tết cổ truyền Việt Nam.

(VTC News) – Trước khi làm Đại sứ, ông Saadi Salama từng nhiều năm là du học sinh và có những cảm nhận rất riêng về Tết cổ truyền Việt Nam.

Đại sứ Palestine Saadi Salama tiết lộ năm nay là cái Tết thứ 13 ông đón ở Việt Nam và với ông đây vẫn là một kỳ lễ đặc biệt, độc đáo và mang đậm nét văn hóa của những người dân Việt Nam.

- Thưa Đại sứ, ấn tượng của ông về ngày Tết cổ truyền của Việt Nam là gì?

Có lẽ tôi là người may mắn, hơn những đồng nghiệp của mình khi có cơ hội được đón Tết cổ truyền rất nhiều lần, năm nay là lần thứ 13 tôi ăn Tết Nguyên đán ở Việt Nam trong hơn 35 năm gắn bó với đất nước các bạn.
Đại sứ Palestine tại Việt Nam Saadi Salama
Đại sứ Palestine tại Việt Nam Saadi Salama - Ảnh: Tùng Đinh 
Đây là một quãng thời gian rất có ý nghĩa với con người Việt Nam. Với những gì đã trải qua, tôi nghĩ rằng Tết thể hiện tình thần đại đoàn kết, vị tha của người Việt Nam.

Mọi người sẽ nhìn lại một năm, điểm lại những gì chưa làm được và sẽ đặt mục tiêu phấn đấu trong năm mới. Điều này cho thấy, người Việt Nam luôn có tầm nhìn xa về cuộc sống của mình.

Một điều tuyệt vời nữa đó là mỗi khi Tết đến, người Việt có thể tha thứ cho những khúc mắc còn lại trong năm cũ, quên đi những chuyện không may để chuẩn bị tinh thần đón cho một năm mới thành công hơn.

Khi ở đây, tôi đã học được một số tục lệ khá lạ của người Việt, ví dụ như kiêng đi thăm nhà mọi người sáng mùng 1 Tết vì có thể tuổi mình không hợp, sẽ mang lại điều không may cho gia chủ trong cả năm.

Chính vì thế, sáng mùng 1 tôi thưởng chỉ ở nhà hoặc đến nhà ai đó khi được mời nếu không thì chỉ bắt đầu đi chúc Tết từ chiều mùng 1 Tết.

- Ông nghĩ gì về các phong tục của người Việt trong ngày Tết?

Trước tiên, Tết là dịp đoàn tụ gia đình, những người anh em, họ hàng sẽ sum họp dù trong năm có làm ăn, sinh sống cách xa nhau. Bữa cơm tất niên của người Việt Nam luôn rất linh thiêng, rất có ý nghĩa.

Những bữa cơm Tết của người Việt Nam luôn tràn ngập không khí ấm cúng, mọi người chia sẻ thông tin với các thành viên gia đình dù có khi cả năm không có dịp nói chuyện.
Đại sứ Saadi Salama vui vẻ chia sẻ về Tết cổ truyền Việt Nam nhân dịp năm mới Ất Mùi
Đại sứ Saadi Salama chia sẻ về Tết cổ truyền Việt Nam nhân dịp năm mới Ất Mùi - Ảnh: Tùng Đinh 
Một điều thú vị nữa với Tết cổ truyền đó là mọi người nếu có nợ nần ai đó thì sẽ tìm cách để thanh toán nhằm ra không khí thoải mái khi năm mới đến.

Mừng tuổi là một phong tục rất tuyệt vời, dành cho trẻ con và người gia, đây là một hình thức cầu chúc cho những người nhận mừng tuổi có một năm mới may mắn và sức khỏe.

- Đại sứ có thể chia sẻ kỷ niệm về Tết đáng nhớ nhất của mình với độc giả VTC News?

Lần đầu tiên tôi sang tới đất nước các bạn là năm 1980, là lưu học sinh Palestine sang học tập và tìm hiểu văn hóa, con người Việt Nam. Cái Tết đầu tiên tôi đón ở đây là Tết Tân Dậu – 1981.

Đây là một sự kiện gây ấn tượng rất mạnh với tôi khi còn là một thanh niên gần 20 tuổi. Ngày nay, Việt Nam đã có nhiều phát triển và có thể thấy được Tết ngày nay cũng khác rất nhiều so với những năm 1980 nhưng đó vẫn là cái Tết tôi ấn tượng nhất.

Video Đại sứ Saadi Salama chúc Tết bằng tiếng Việt

Trong bối cảnh còn nhiều khó khăn về kinh tế, tình hình thế giới biến động nhưng người dân Việt Nam vẫn cố gắng đem những gì mình thu hoạch được trong cả năm để có cái Tết sung túc.

Lần đầu tôi nhìn thấy những hình ảnh đặc trưng khi mà mọi người đi dọc trên phố tay đều cầm cành đào để mua về nhà. Nhà cửa, đồ đạc được trang trí bằng những màu sắc rực rỡ, điều tôi chưa từng thấy khi đón năm mới ở Palestine và một số quốc gia Ả Rập trước đó.

- Nhân dịp năm mới Ất Mùi, ông muốn nhắn gửi gì tới người dân Việt Nam và độc giả VTC News?

Nhân dịp năm mới Ất Mùi 2015, thay mặt lãnh đạo và nhân dân Palestines, tôi xin gửi tới nhân dân Việt Nam những lời chúc mừng tốt đẹp nhất, năm mới an khang thịnh vượng, vạn sự như ý.

Xin chúc tình hữu nghị, đoàn kết giữa 2 nhân dân Việt Nam – Palestine ngày càng được củng cố, phát triển. Chúc mừng năm mới.

Xin cảm ơn ông!

Tùng Đinh
(thực hiện)
Bình luận
vtcnews.vn