Đại sứ Nguyễn Ngọc Trường nói về tuyên bố chuẩn bị chiến tranh nhân dân của Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc

Thế giớiThứ Tư, 03/08/2016 16:00:00 +07:00

Đại sứ Nguyễn Ngọc Trường phân tích nguyên nhân Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc kêu gọi sẵn sàng cho ‘chiến tranh nhân dân trên biển’.

Ngày 2/8, Tân Hoa Xã dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn "kêu gọi công nhận sự nghiêm trọng của tình hình an ninh quốc gia, đặc biệt là mối đe dọa từ ngoài biển".

Trả lời VTC News, TS. Nguyễn Ngọc Trường, người từng làm Đại sứ Việt Nam tại 5 quốc gia cho rằng, động thái của Bắc Kinh nhằm trấn an dư luận trọng nước.

nguyen ngoc truong

 TS. Nguyễn Ngọc Trường, người từng làm Đại sứ Việt Nam tại 5 quốc gia

Theo Đại sứ Trường, tuyên bố này của tướng Thường Vạn Toàn được đưa ra với mục đích thích ứng với tình hình thế giới sau phán quyết của Tòa trọng tài ngày 12/7 vừa qua về vụ kiện giữa Phiplippines và Trung Quốc ở Biển Đông.

Theo đó, yêu sách ‘đường lưỡi bò’ phi lý mà Bắc Kinh đơn phương vạch ra ở khu vực này bị Tòa trọng tài bác bỏ.

Ngoài ra, động thái này cũng cho thấy Trung Quốc vẫn đang tiếp tục tìm cách ứng phó với sự có mặt của Mỹ ở Biển Đông.

thuong van toan

 Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc, Thường Vạn Toàn

“Hiện nay, nội bộ Trung Quốc đang phải tính lại cách tiếp cận các chính sách về vấn đề Biển Đông”, Đại sứ Nguyễn Ngọc Trường nhận định.

Trả lời câu hỏi lời kêu gọi này của ông Thường Vạn Toàn có cho thấy Trung Quốc luôn sẵn sàng sử dụng biện pháp vũ lực để giải quyết vấn đề tranh chấp hay không, Đại sứ Trường cho rằng: “Hiện nay, Trung Quốc đã thay đổi hiện trạng của một số đảo, đá chiếm đóng trái phép ở Biển Đông và chỉ quan tâm đến việc củng cố chứ không có khả năng xảy ra xung đột quân sự”.

Video tàu chấp pháp Trung Quốc tấn công ngư dân Việt Nam ở Biển Đông

Về thuật ngữ ‘chiến tranh nhân dân’ mà Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc sử dụng, đại sứ cho rằng có thể ông Thường đang muốn nhắc đến các ‘ngư dân quân’ trên biển của Trung Quốc và Việt Nam cần theo dõi sát lực lượng này.

Theo cách gọi của ABC News, ‘ngư dân quân’ là lực lượng được thành lập từ đội tàu đánh cá “khủng” và nhận sự tài trợ của chính quyền.

Tờ báo này cho rằng, các ngư dân trên đảo Hải Nam đang là những “lực lượng canh giữ tuyến đầu” của Trung Quốc trong tham vọng độc chiếm biển Đông. Dưới vỏ bọc dân sự, số ngư dân này có nhiệm vụ chiếm giữ và hỗ trợ hoạt động xây đảo nhân tạo phi pháp.

Ngoài đề cập đến an ninh biển, trong bản tin ngày 2/8, Tân Hoa Xã cũng dẫn lời ông Thường Vạn Toàn nói trong chuyến thăm tỉnh Chiết Giang cho rằng quân đội, cảnh sát và người dân nên chuẩn bị sẵn sàng để bảo vệ chủ quyền quốc gia và toàn vẹn lãnh thổ.

Bình luận của ông Thường được đưa ra chỉ vài tuần sau khi Tòa Trọng tài ra phán quyết bác bỏ "đường lưỡi bò" mà Trung Quốc tự vẽ ra nhằm đòi chủ quyền với Biển Đông và Bắc Kinh cũng đơn phương lên tiếng bác bỏ phán quyết này.

Bình luận
vtcnews.vn