Đại sứ Nga tại Anh yêu cầu được gặp con gái cựu điệp viên Sergei Skripal

Thế giớiChủ Nhật, 24/06/2018 06:30:00 +07:00

Đại sứ Nga tại Vương quốc Anh Alexander Yakovenko yêu cầu London thực thi đúng pháp luật để con gái cựu điệp viên bị đầu độc Sergei Skripal được gặp nhân viên lãnh sự Nga.

Trong một cuộc phỏng vấn với RT ngày 23/6 Đại sứ Yakovenko cho biết đã yêu cầu London thực thi đúng pháp luật và sắp xếp để Yulia Skripal được tiếp xúc với các nhà ngoại giao Nga tại Anh.

Ông Yakovenko lưu ý rằng cho đến nay Matxcơva vẫn chưa nhận được bất cứ câu trả lời chính thức nào từ London về quá trình và kết quả điều tra vụ tấn công cựu điệp viên hai mang Sergei Skripal và con gái Yulia bằng chất độc thần kinh. Vụ việc xảy ra hôm 4/3 mà Anh cáo buộc Nga có liên quan trực tiếp.

download

 Yulia Skripal trong lần đầu tiên xuất hiện kể từ sau vụ tấn công ngày 4/3. (Ảnh: Reuters) 

“Xin nhấn mạnh rằng chúng tôi hoàn toàn có quyền tiếp xúc lãnh sự với Yulia Skripal và tôi chắc chắn rằng London không thể giữ mãi lập trường về vấn đề như hiện nay. Chúng tôi có quyền được tiếp xúc với công dân của mình, nhưng bị từ chối. Tôi nghĩ rằng London nên có câu trả lời càng sớm càng tốt”, nhà ngoại giao Nga nói.

Vào ngày 24/5, lần đầu tiên xuất hiện sau khi bị tấn công trong bài phỏng vấn của Reuters, Yulia Skripal tiết lộ cô chưa cần đến sự giúp đỡ của Đại sứ quán Nga tại Anh, cũng như sự phục hồi của cô và cha mình diễn ra rất chậm và đau đớn.

Matxcơva ngay sau đó lên tiếng nghi ngờ Yulia đưa ra phát ngôn trên trong hoàn cảnh bị chi phối, không có sự độc lập và không ít lần yêu cầu London cho tiếp xúc với công dân nước mình nhưng đều bị từ chối. 

Ông Skripal là cựu điệp viên quân sự hoạt động hai mang từng bị Nga bắt giữ và truy tố tội phản quốc năm 2004, vào năm 2010 sau một thoả thuận trao đổi gián điệp ông tới Anh và xin tị nạn tại đây, con gái ông Yulia đến Anh thăm cha 3 ngày trước khi bị tấn công.

Video: Con gái cựu điệp viên Sergei Skripal lần đầu tiên xuất hiện trên truyền thông Anh 

Dương Hà
Bình luận
vtcnews.vn