Đại sứ Mỹ tham dự 'sự kiện thú vị nhất tại Việt Nam' kể từ khi nhậm chức

Thế giớiThứ Sáu, 30/11/2018 07:38:00 +07:00

"Đây có thể là sự kiện thú vị nhất tôi từng tham dự kể từ khi nhậm chức" - Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Daniel J. Kritenbrink nói về Hội chợ triển lãm Thực phẩm và Khách sạn 2018 lần đầu tiên được tổ chức tại Hà Nội, chia sẻ những cơ hội và thách thức của quan hệ thương mại Việt - Mỹ.

Trả lời câu hỏi của báo chí chiều 29/11 bên lề sự kiện Hội chợ triển lãm Thực phẩm và Khách Sạn Hà Nội 2018 (Hanoi Food and Hotel 2018), Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Kritenbrink cho biết một trong những mục tiêu của phái đoàn Mỹ tại Việt Nam là làm việc với các đối tác để giảm mức độ thâm hụt thương mại.

"Việt Nam là một trong những đối tác thương mại quan trọng của chúng tôi. Vào năm 2016 Việt Nam là một trong những thị trường xuất khẩu phát triển nhanh nhất thế giới của Mỹ. Kim ngạch thương mại song phương của chúng ta hiện nay vào khoảng 58 tỷ USD. Thế nhưng thâm hụt thương mại từ phía chúng tôi lên tới 38 tỷ USD và đó là điều mà chúng tôi lo ngại. Vì vậy mục tiêu của chúng tôi là làm việc với các đối tác để đảm bảo rằng có thể giảm được mức độ thâm hụt thương mại như vậy." - ông nói.

IMG_9068 7

Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Daniel J. Kritenbrink.

Để giảm mức độ thâm hụt thương mại, ông Kritenbrink cho biết phái đoàn Mỹ tại Việt Nam sẽ cố gắng tổ chức những sự kiện như Hanoi Food and Hotel 2018 để người tiêu dùng Việt Nam được tiếp xúc với những sản phẩm có chất lượng quốc tế của Mỹ, qua đó thúc đẩy trao đổi hàng hóa ở nhiều lĩnh vực như nông nghiệp, năng lượng, hàng không, công nghệ.

Bên cạnh đó, Mỹ sẽ hợp tác với các đối tác Việt Nam để đảm bảo thương mại giữa hai bên phát triển dựa trên cơ sở công bằng, bình đẳng và có đi có lại, loại bỏ những rào cản đối với thương mại trong các lĩnh vực.

Phát biểu khi đến thăm các gian hàng quốc gia Mỹ tại Hội chợ, Đại sứ Kritenbrink cho biết triển lãm là một cơ hội tuyệt vời để cho các đơn vị Mỹ tham gia giới thiệu những sản phẩm, thực phẩm có chất lượng cao đến với người tiêu dùng Việt Nam.

"Việt Nam nổi tiếng trên toàn thế giới về ẩm thực và Mỹ nổi tiếng toàn thế giới về chất lượng sản xuất thực phẩm" - ông nói.

Đại sứ Mỹ tại Việt Nam khẳng định Mỹ quan tâm đến việc xây dựng mối quan hệ hợp tác với Việt Nam. "Chúng tôi cảm thấy rất hứng thú. Ngân hàng Thế giới dự báo Việt Nam là đất nước có tốc độ phát triển nhanh nhất trong vòng 20 năm tới. Cùng với sự phát triển của ngành kinh tế thì người tiêu dùng Việt Nam cũng sẽ nâng cấp tìm đến sản phẩm có chất lượng cao và an toàn. Việt Nam là thị trường lớn thứ 6 của Mỹ về các sản phẩm nông sản và thực phẩm. Phái đoàn ngoại giao Mỹ ủng hộ xuất khẩu nông sản và thực phẩm của Mỹ đến Việt Nam. Chúng tôi rất tự hào khi được cung cấp những sản phẩm an toàn, có độ tin cậy và chất lượng cao đến người tiêu dùng Việt Nam."

FHH lần đầu tiên được tổ chức tại Hà Nội có 150 công ty triển lãm đến từ 20 nền kinh tế, theo thống kê Mỹ có xấp xỉ 20 đơn vị tham dự sự kiện kéo dài từ 28-30/11.

Ngoài hoạt động triển lãm, FHH còn có nhiều hoạt động nghiệp vụ bếp và khách sạn, nhà hàng, các cuộc thi ẩm thực. Chương trình “Giới thiệu Thực phẩm và Đồ uống của Hoa Kỳ” diễn ra tối 29/11.

IMG_9113 7

Phó Đại sứ Mỹ Caryn McClelland phát biểu tại chương trình “Giới thiệu Thực phẩm và Đồ uống của Hoa Kỳ”. 

IMG_9094 7

Nhiều mặt hàng nông sản Mỹ được mang đến sự kiện. 

IMG_9091 5

Việt Nam là thị trường lớn thứ 6 của Hoa Kỳ về các sản phẩm nông sản và thực phẩm.

IMG_9096 7

Mỹ có khoảng 20 đơn vị tham dự Food and Hotel Hanoi 2018. 

IMG_9090 5

Sản phẩm của Hội Việt quất (Blueberry) Mỹ.

IMG_9083 3

Triển lãm kéo dài từ 28-30/11.

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn