Đại sứ Mỹ tại LHQ nói lãnh đạo Triều Tiên đang nóng lòng gây chiến

Thế giớiThứ Ba, 05/09/2017 07:35:00 +07:00

Đại sứ Mỹ Nikki Haley đề nghị hội đồng Bảo An Liên Hợp Quốc sử dụng những biện pháp mạnh nhất có thể để chống lại Triều Tiên và sẽ trình dự thảo nghị quyết trừng phạt để đưa ra bỏ phiếu chính thức vào 11/9.

Phát biểu tại cuộc họp Liên Hợp Quốc, Đại sứ Mỹ Nikki Haley cho rằng lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đang nóng lòng gây chiến và thúc giục 15 thành viên hội đồng Bảo An áp đặt những biện pháp trừng phạt mạnh nhất có thể để ngăn cản.

my-cho-rang-trieu-tien-muon-chien-tranh-1

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley. (Ảnh: Reuters) 

“Chiến tranh chưa bao giờ là điều mà Mỹ mong muốn. Bây giờ chúng tôi cũng không muốn. Nhưng sự kiên nhẫn của đất nước chúng tôi có giới hạn. Chúng tôi sẽ bảo vệ các đồng minh và vùng lãnh thổ của mình”, bà Haley nói.

"Mỹ sẽ xem xét đến tất cả những quốc gia đã hợp tác với Triều Tiên và giúp sức cho ý định hạt nhân liều lĩnh và nguy hiểm của họ", bà nói thêm.

Theo bà Haley, Mỹ sẽ trình lên Hội đồng Bảo An nghị quyết về Triều Tiên trong tuần này và dự định bỏ phiếu vào thứ 2 tới (11/9).

Video: Thử nghiệm bom nhiệt hạch của Mỹ

Sau thử nghiệm thiết bị được cho là bom nhiệt hạch của Triều Tiên, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có cuộc điện đàm với lãnh đạo các nước, trong đó có Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in.

Trong cuộc điện đàm, ông Trump và ông Moon đã nhất trí phá bỏ giới hạn khối lượng đầu đạn đối với tên lửa của Hàn Quốc, cho phép Hàn Quốc có thể tấn công với sức mạnh lớn hơn trong trường hợp xảy ra xung đột quân sự. Dù vậy sự đồng ý này là có nguyên tắc.

Bên cạnh đó, Hàn Quốc cũng cho biết sẽ nói chuyện với Washington về việc triển khai vận hành tàu sân bay và máy bay ném bom chiến lược trên bán đảo Triều Tiên.

Trong khi đó Trung Quốc, đối tác kinh tế hàng đầu của Triều Tiên và Nga kêu gọi giải quyết khủng hoảng trong hòa bình. Đại sứ Nga cho rằng chỉ có các biện pháp trừng phạt là không đủ để giải quyết vấn đề.

Phương Anh (Nguồn: Reuters)
Bình luận
vtcnews.vn