Đại sứ Mỹ tại Ấn Độ thăm biên giới tranh chấp với Trung Quốc, Bắc Kinh lên án

Thế giớiThứ Ba, 25/10/2016 07:42:00 +07:00

Trung Quốc bày tỏ sự không hài lòng và lên án Mỹ sau khi đại diện chính quyền Washington tại Ấn Độ đến thăm khu vực biên giới đang tranh chấp.

Theo Reuters, chính quyền Bắc Kinh còn cho rằng, sự can thiệp của bên thứ 3 chỉ làm phức tạp thêm những tranh chấp giữa họ với New Delhi hiện nay.

Trước đó, Đại sứ Mỹ tại Ấn Độ Richard Verma đã đăng lên Twitter cá nhân hình ảnh đến thăm Arunachal Pradesh cùng các quan chức Ấn Độ, ông Verma còn cảm ơn 'lòng hiếu khách' của chủ nhà và gọi khu vực này là một nơi 'huyền diệu'.

an do

 Binh sỹ Ấn Độ tuần tra gần biên giới

Liên quan vấn đề này, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng cho biết Bắc Kinh 'kiên quyết phản đối' hành động của nhà ngoại giao Mỹ, điều ông Lục Khảng cho rằng sẽ 'phá hoại sự yên bình khó có được của khu vực biên giới Trung - Ấn'.

Trong buổi họp báo thường kỳ, ông Lục Khảng nói: "Bất cứ bên thứ ba nào cũng nên tôn trọng các nỗ lực của Trung Quốc và Ấn Độ để tìm kiếm hòa bình, ổn định chứ không phải điều ngược lại".

dai su

 Đại sứ Mỹ tại Ấn Độ Richard Verma (ngoài cùng bên trái) và các quan chức Ấn Độ trong chuyến thăm gần đây tới Arunachal Pradesh

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói Mỹ nên ngừng tham gia vào vấn đề tranh chấp lãnh thổ giữa Bắc Kinh và New Delhi mà nên có những hành động khác để đem lại hòa bình, ổn định cho khu vực này. Ông Lục cũng nói thêm, Trung Quốc và Ấn Độ sẽ giải quyết vấn đề này thông qua đàm phán.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền đối với hơn 90.000 km2, nằm ở phía Đông dãy Himalaya, đa số trong đó tạo nên bang Arunachal Pradesh của Ấn Độ và được Trung Quốc gọi là Nam Tây Tạng, hãng tin Anh cho biết thêm.

Tùng Đinh (Nguồn: Reuters)
Chuyên đề: Tin tức nước Mỹ
Bình luận
vtcnews.vn