Đại sứ mới của Mỹ tại Liên hợp quốc gây tranh cãi

Thế giớiThứ Năm, 01/08/2019 12:16:00 +07:00

Kelly Craft, vợ tỷ phú ngành than hiện đang là đại sứ tại Canada, trở thành đại sứ của Mỹ tại Liên hợp quốc bất chấp sự phản đối của một số thành viên Dân chủ.

Thượng viện Mỹ xác nhận bà Craft trở thành Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc, bất chấp sự phản đối của đảng Dân chủ khi cho rằng ứng cử viên của Tổng thống Donald Trump quá thiếu kinh nghiệm cho vị trí này.

Việc bổ nhiệm này giúp kết thúc thời kỳ 7 tháng Mỹ không có phái viên thường trực tại Liên hợp quốc.

dai-su-my-tai-lhq

Bà Kelly Craft. (Ảnh: Reuters) 

Đại sứ tại Liên hợp quốc là một trong số các vị trí cấp cao trong chính quyền ông Trump và phải trải qua nhiều quy trình bổ nhiệm. Nhà Trắng đã phải đấu tranh để có được sự ủng hộ của các quan chức. 

Ông Trump đã đề cử bà Craft, 57 tuổi, cho vị trí Đại sứ tại Liên hợp quốc sau lời giới thiệu từ Lãnh đạo đa số Thượng viện đảng Cộng hòa Mitch McConnell. Bà Craft đối mặt với sự phản đối quyết liệt từ một số thành viên đảng Dân chủ.

Thượng nghị sĩ Bob Menendez, thành viên Dân chủ hàng đầu trong Ủy ban Đối ngoại, cho rằng Craft thiếu sự nghiêm túc và chuyên nghiệp cho vị trí tại cơ quan thế giới. Craft, vợ của một tỷ phú ngành than, gây ra tranh cãi từ khi nhận chức vụ ở Ottawa vì phát biểu trên đài truyền hình Canada rằng bà tin vào "cả hai phía" của cuộc tranh luận biến đổi khí hậu.

Tuy nhiên, bà thừa nhận trong phiên điều trần trước bổ nhiệm cho vị trí mới này rằng biến đổi khí hậu là mối đe dọa toàn cầu và cam kết sẽ rút khỏi bất kỳ cuộc đàm phán nào của Liên hợp quốc về vấn đề liên quan đến than đá vì vị trí của chồng bà.

Menendez hôm 31/7 công bố một báo cáo cho biết bà Craft khi làm đại sứ tại Canada dành phần lớn thời gian của mình bên ngoài nước này. Trong khi những người ủng hộ Craft gọi bà là một nhà đàm phán cứng rắn trong thỏa thuận thương mại với Canada và Mexico, người đã thiết lập mối quan hệ làm việc tốt với cả hai đảng Cộng hòa và Dân chủ.

Theo Reuters, Craft sẽ có công việc khó khăn trong việc bảo vệ chính sách đối ngoại "Nước Mỹ trước hết" của ông Trump và điều hướng các chỉ trích của ông về Liên hợp quốc, trong khi khiến các nhà ngoại giao toàn cầu ủng hộ các chính sách của Mỹ.

Đại sứ đầu tiên của ông Trump tại Liên hợp quốc, cựu Thống đốc Nam Carolina Nikki Haley, tuyên bố từ chức vào tháng 10/2018 và rời vị trí này vào cuối năm.

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn