Đại sứ Hàn Quốc mong Việt Nam là điểm tổ chức cuộc gặp Trump - Kim

Thế giớiThứ Ba, 08/01/2019 19:04:00 +07:00

Đại diện Hàn Quốc đánh giá cao sự đóng góp của Việt Nam trong tiến trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

"Việt Nam có mối quan hệ tốt đẹp với cả hai miền Nam, Bắc Triều Tiên và Mỹ, lại có kinh nghiệm tổ chức thành công nhiều hội nghị quốc tế trong những năm qua, trong đó có APEC. Do đó tôi cho rằng nếu hội đàm thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai được tổ chức tại Việt Nam sẽ có ý nghĩa vô cùng to lớn", Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam Kim Do-hyon trao đổi với VnExpress, nhắc đến cuộc gặp dự kiến giữa Tổng thống Mỹ Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

trump-kim-mega-1

 Tổng thống Mỹ Trump, phải và lãnh đạo Triều Tiên trong cuộc gặp tháng 6/2018 tại Singapore. (Ảnh: Mega)

Đại sứ Kim nhấn mạnh đến việc Việt Nam trong thời gian qua luôn đóng góp tích cực nhằm phi hạt nhân hóa và xây dựng nền hòa bình trên bán đảo Triều Tiên. Việt Nam luôn hoan nghênh các cuộc hội đàm thượng đỉnh liên Triều, Mỹ - Triều được tổ chức năm 2018.

"Tôi đánh giá cao việc Việt Nam bày tỏ ý định cung cấp địa điểm để tổ chức hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai", ông nói. Trong bối cảnh cả Mỹ và Triều Tiên đều thể hiện quyết tâm mạnh mẽ đối với việc tổ chức Hội nghị thượng đỉnh lần hai, chính phủ Hàn Quốc mong hội đàm lần này sẽ sớm diễn ra và sẽ có những bước tiến thực chất về phi hạt nhân hóa hoàn toàn.

Hôm 7/1, tờ Munhwa Ilbo của Hàn Quốc dẫn các nguồn tin ngoại giao cấp cao ở Seoul và Washington cho biết quan chức Mỹ đã gặp quan chức Triều Tiên tại Hà Nội để bàn về lịch trình cho hội nghị thượng đỉnh lần hai giữa Trump và Kim Jong Un.

Suy đoán này được đưa ra sau khi Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong Ho thăm Hà Nội từ 29/11 đến 2/12/2018. Một tờ báo khác của Hàn Quốc là JoongAng Ilbo trước đó cũng đưa tin Mark Lambert, quan chức cấp cao chuyên phụ trách vấn đề Triều Tiên của Bộ Ngoại giao Mỹ, đến Việt Nam vào tháng 12/2018. Chưa rõ liệu Lambert có ở Việt Nam cùng thời điểm với Ngoại trưởng Triều Tiên hay không.

Hiện chính phủ các nước liên quan chưa lên tiếng bình luận về suy đoán trên.

Trump và Kim Jong-un gặp nhau lần đầu tại Singapore hồi tháng 6 năm ngoái. Sau hội nghị thượng đỉnh, hai bên tiến hành nhiều cuộc đàm phán về giải trừ hạt nhân nhưng không đạt kết quả đáng kể nào do bất đồng về định nghĩa phi hạt nhân hóa.

Trump hôm 6/1 cho biết các bước thảo luận về địa điểm tổ chức hội nghị thượng đỉnh tiếp theo với lãnh đạo Triều Tiên đang được thực hiện, song ông lảng tránh các câu hỏi về thời gian diễn ra sự kiện. CNN dẫn nguồn tin am hiểu vấn đề tiết lộ các nhóm tiền trạm của Mỹ đã tới thăm Bangkok, Hà Nội và Hawaii để tìm địa điểm thuận lợi nhất.

Trước đó, trong bài phát biểu năm mới, Kim Jong-un cảnh báo Bình Nhưỡng có thể thay đổi cách tiếp cận đối với vấn đề phi hạt nhân hóa nếu Washington vẫn duy trì các lệnh trừng phạt.

Video: Trung Quốc kêu gọi Mỹ - Triều thực thi thỏa thuận tại Singapore

(Nguồn: VnExpress )
Bình luận
vtcnews.vn