Đại sứ Canada tại Trung Quốc cải chính phát ngôn gây sốc khi 'mách nước' cho Giám đốc Huawei tránh dẫn độ

Thế giớiThứ Sáu, 25/01/2019 11:23:00 +07:00

Đại sứ Canada tại Trung Quốc John McCallum mới đây phải cải chính phát ngôn nói chính trị đóng một vai trò nhất định trong khả năng giám đốc tài chính Huawei Meng Wanzhou bị dẫn độ đến Mỹ, làm căng thẳng giữa các bên thêm phần phức tạp.

Ông John McCallum trong một tuyên bố ngày 24/1 nói ông đã nhầm khi trước đó bình luận về trường hợp của  giám đốc tài chính Huawei Meng Wanzhou (Mạch Vãn Chu).

Ngày 22/1, đại sứ Canada nói bà Meng có những “lập luận mạnh mẽ” để tránh bị dẫn độ, một phần vì Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nhắc đến vụ việc. Những bình luận này trái ngược với đảm bảo từ Thủ tướng Canada Justin Trudeau rằng quá trình xử lý vụ án nằm trong tay hệ thống tư pháp Canada.

“Tôi rất hối hận vì những bình luận của tôi liên quan đến quá trình pháp lý vụ bà Meng đã gây hiểu lầm. Tôi đã nói nhầm” – ông McCallum nói trong một tuyên bố văn bản. “Như chính phủ (Canada) đã luôn làm rõ, không có sự liên quan chính trị nào đến quá trình này."

dai-su-canada-1

Đại sứ Canada tại Trung Quốc John McCallum. (Ảnh: SCMP)

Thủ tướng Canada Justin Trudeau từ chối kêu gọi sa thải ông McCallum của đảng đối lập, cho rằng hành động này sẽ không giúp ích gì cho việc đảm bảo hai công dân Canada đang bị bắt giữ tại Trung Quốc sau vụ bà Meng được thả.

Canada cũng đang kêu gọi khoan hồng cho một công dân thứ ba bị kết án tử hình ở Trung Quốc. Trong khi đó Bắc Kinh từ chối áp lực quốc tế can thiệp vào vụ án, gợi ý rằng các chính trị gia Canada có thể trả tự do cho bà Meng vì bà không phạm tội gì ở Canada.

Tổng thống Mỹ Donald Trump từng nói có thể can thiệp vào vụ của giám đốc tài chính Huawei nếu có thể đạt được thỏa thuận thương mại tốt hơn với Trung Quốc.

Mỹ vẫn còn thời hạn đến 30/1 để đưa ra yêu cầu dẫn độ chính thức đối với bà Meng Wanzhou. Cựu CFO của Huawei đã được tại ngoại sau khi bảo lãnh và đang được quản thúc tại nhà ở Vancouver.

Vụ việc bắt giữ CFO Huawei cũng tác động về khía cạnh kinh tế đối với Canada khi đang làm căng thẳng mối quan hệ của Vancouver với nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Canada đang xem xét liệu có nên cấm Huawei khỏi mạng không dây 5G thế hệ tiếp theo hay không, một động thái đã được một số đồng minh thực hiện hoặc đang xem xét.

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn