Đại sứ Canada tại Trung Quốc bất ngờ 'mách nước' để giám đốc Huawei không bị Mỹ dẫn độ

Thế giớiThứ Năm, 24/01/2019 07:19:00 +07:00

Đại sứ Canada tại Trung Quốc John McCallum mới đây tuyên bố, Giám đốc tài chính Tập đoàn công nghệ hàng đầu Trung Quốc Huawei, bà Meng Wanzhou có thể tránh bị dẫn độ sang Mỹ.

Theo vị Đại sứ này, bà Meng Wanzhou có thể đưa ra những “lập luận xác đáng” để bảo vệ mình như những phát biểu mang tính “can dự chính trị” của Tổng thống Donald Trump đối với trường hợp của bà.

Hồi đầu tháng 12/2018 vừa qua, Canada đã bắt giữ CFO Huawei, bà Meng Wanzhou theo yêu cầu của Mỹ, với tội danh gian lận, lừa dối các ngân hàng về những giao dịch kinh doanh của tập đoàn tại Iran.

wanzhou-huawei-20181207

 Giám đốc tài chính (CFO) Huawei Meng Wanzhou. (Ảnh: Rappler)

Tổng thống Donald Trump từng tuyên bố có thể từ bỏ vụ kiện bà Meng để đổi lấy một thỏa thuận thương mại với Trung Quốc. Điều này khiến một số người cho rằng, vụ việc đã bị chính trị hóa và Mỹ đang nới lỏng cam kết của mình đối với nhà nước pháp quyền, cũng như một cơ quan tư pháp độc lập.

Đại sứ Canada tại Trung Quốc McCallum cũng cho rằng, bà Meng ngoài ra có thể đưa ra lập luận liên quan tới khía cạnh ngoài lãnh thổ đối với trường hợp của bà và cụ thể là những cáo buộc liên quan đến các lệnh trừng phạt chống Iran, mà Canada không tham gia.

Theo ông, nếu bà Meng bị dẫn độ sang Mỹ, thì đây sẽ là một kết quả không mấy tốt đẹp. Tuy nhiên, điều này sẽ mất nhiều năm trước khi có thể diễn ra bởi CFO Huawei có quyền kháng cáo lên Tòa án tối cao Canada.

Vụ lãnh đạo cấp cao của Huawei bị bắt giữ tại Canada đang gây căng thẳng mối quan hệ giữa Trung Quốc và Canada. Hiện Chính phủ Canada chưa đưa ra bình luận chính thức về những phát biểu của Đại sứ John McCallum.

Thu Hoài/VOV
Bình luận
vtcnews.vn