Đại sứ Antonov gọi hành động bắt giữ nữ công dân Nga của Mỹ là 'một trò hề'

Thế giớiThứ Sáu, 20/07/2018 17:36:00 +07:00

Đại sứ Nga tại Mỹ bình luận trước việc nữ công dân Nga 29 tuổi bị bắt giữ tại Mỹ ngày 15/7 với cáo buộc âm mưu hoạt động như đặc vụ tình báo nước ngoài và mạo danh một đặc vụ của tình báo nước ngoài.

Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov cho biết Matxcơva sẽ yêu cầu Washington thả Butina và cho phép cô trở về Nga. “Chúng tôi đang cố gắng giúp và chúng tôi sẽ tiếp tục yêu cầu thả người để cô ấy có thể về nhà” – ông Antonov nhấn mạnh.

Ông gọi hành động bắt giữ cô gái Nga của Mỹ là một “trò hề” và hy vọng cô sẽ không bị “hủy hoại” ở Mỹ.

maria-butina-3

 Maria Butina. (Ảnh: EPA-EFE)

“Đây là một trò hề, một kiểu hài kịch – những gì xảy ra hôm nay ở Mỹ. Những gì họ làm là một trò hề. Những cáo buộc này hoàn toàn bất hợp pháp” – Đại sứ Nga nói ngày 20/7 tại Valdai Discussion Club – một cơ quan nghiên cứu ở Matxcơva.

Theo Sputnik, ông Antonov nhắc đến những nỗ lực nhằm ngăn cản các nhà ngoại giao Nga gặp cô gái này, tin rằng Butina đang bị “hủy hoại” ở Mỹ.

Maria Butina 29 tuổi bị bắt với cáo buộc âm mưu hoạt động như đặc vụ nước ngoài và mạo danh một đặc vụ của chính phủ nước ngoài. Cô phủ nhận cả hai cáo buộc tại tòa liên bang Washington ngày 18/7 nhưng bị tạm giam và không được bảo lãnh do được xem là có khả năng bỏ trốn. Butina đang phải đối mặt với mức án 15 năm tù giam.

Theo Sputnik, các nhà ngoại giao Nga được cho phép tiếp cận Butina ngày 19/7. Đại sứ quán Nga cũng yêu cầu Mỹ giải thích chính thức về trường hợp bắt giữ công dân Nga Butina.

Trong một bài viết trên Facebook chính thức, Bộ Ngoại giao Nga cho biết một phong trào flash mob với hashtag “#FreeMariaButina” đã được khởi động để ủng hộ cô. Butina là một người ủng hộ quyền sử dụng súng, có các mối quan hệ với những công dân Mỹ cùng quan điểm trong Hiệp hội súng trường quốc gia NRA.

Video: Nữ điệp viên gây thiệt hại nhiều nhất trong lịch sử nước Mỹ

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn