Dải phân cách cứng gây nguy hiểm: Sở GTVT Hà Nội nói gì?

Thời sựThứ Tư, 27/11/2013 07:21:00 +07:00

(VTC News) – Việc phân làn, lắp dải phân cách cứng sẽ tiếp tục được duy trì tại các tuyến phố ở Hà Nội.

(VTC News) – Việc phân làn, lắp dải phân cách cứng sẽ tiếp tục được duy trì tại các tuyến phố ở Hà Nội.

Sau hơn hai năm triển khai phân làn, lắp đặt dải phân cách, tình trạng giao thông ở nhiều tuyến phố Hà Nội vẫn rất hỗn loạn. Phóng viên VTC News đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Xuân Tân - Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội về vấn đề này.

- Thưa ông, ông đánh giá như thế nào về tính hiệu quả của phân làn giao thông tại một số tuyến phố ở Hà Nội sau hơn 2 năm triển khai?


Hơn hai năm qua, việc phân làn đã mang lại những hiệu quả nhất định. Cụ thể, người dân đã có ý thức hơn khi tham gia giao thông, giảm tai nạn, hạn chế xung đột, ùn tắc giao thông tại những tuyến phố được phân làn.

Ý thức tham gia giao thông của một bộ phận người dân còn hạn chế, cơ sở hạ tầng của một số tuyến đường chưa đảm bảo, cùng với cơ cấu phương tiện lưu thông đa dạng như xe đạp, xe đạp điện, xích lô, xe máy, xe ba bánh, ô tô… là những khó khăn trong việc phân làn đường.

Dải phân cách cứng gây nguy hiểm: Sở GTVT Hà Nội nói gì
Giao thông Hà Nội vẫn hỗn loạn sau hơn 2 năm triển khai phân làn
- Sắp tới, Sở giao thông vận tải Hà Nội có phương án bỏ dải phân cách cứng trên một số tuyến phố đã được phân làn không thưa ông?

Hiện chúng tôi đã triển khai phân làn, đặt dải phân cách ở 10 tuyến phố đủ điều kiện về hạ tầng. Cụ thể, năm 2011 đã phân làn tại 5 tuyến phố: Trần Khát Chân - Đại Cồ Việt; Xã Đàn; Giải Phóng (đoạn từ Pháp Vân - Lê Duẩn); phố Huế - Hàng Bài; Bà Triệu (đoạn từ Tràng Thi đến Nguyễn Du) và phân luồng riêng cho ô tô lưu thông trên tuyến đường quốc lộ 1B và xe máy trên tuyến đường quốc lộ 1A.

Từ năm 2012 - 2013 mở rộng phân làn thêm 4 tuyến phố Yên Phụ - Trần Nhật Duật - Trần Quang Khải - Trần Khánh Dư; cầu Vĩnh Tuy; tuyến quốc lộ 5 và tuyến Bắc Thăng Long - Nội Bài.
Dải phân cách cứng gây nguy hiểm: Sở GTVT Hà Nội nói gì
Dải phân cách cứng gây cản trở giao thông
Nếu ý thưc tham gia giao thông của người dân được nâng cao, chúng tôi sẽ bỏ các dải phân cách để đô thị được đẹp hơn.

- Vậy đã có tuyến phố nào được dỡ bỏ dải phân cách cứng chưa, thưa ông?


Hiện nay, mới chỉ có tuyến phố Hàng Bài (khu vực trước trung tâm mua sắm Tràng Tiền Plaza) được dỡ bỏ dải phân cách. Còn tuyến đường Giải Phóng thì tiếp tục duy trì các dải phân cách cứng vì thường xuyên xảy ra tai nạn nghiêm trọng trên tuyến đường này.

- Nếu dỡ bở, Sở GTVT đã có phương án nào thay thế?

Nếu dỡ bỏ các dải phân cách cứng, chúng tôi sẽ tiến hành kẻ vạch sơn hướng dẫn phân làn giao thông. Về lâu dài sẽ nghiên cứu sử dụng dải phân cách mềm.

- Thời gian vừa qua xảy ra nhiều vụ tai nạn khi người tham gia giao thông đâm vào dải phân cách. Theo ông, nguyên nhân có phải do việc lắp đặt các dải phân cách cứng không hợp lý?

Thời gian qua, có xảy ra một số vụ tai nạn do đâm vào dải phân cách cứng giữa đường. Việc lắp đặt các dải phân cách đã được nghiên cứu kĩ để phù hợp với cơ sở hạ tầng giao thông của Hà Nội. Nói về nguyên nhân, đâm vào dải phân cách là do người lái xe thiếu quan sát, thiếu tập trung. Nếu như lái xe chú ý quan sát khi đi trên đường, chấp hành nghiêm chỉnh quy định phân làn giao thông thì sẽ không xảy ra những tai nạn đáng tiếc.
Dải phân cách cứng gây nguy hiểm: Sở GTVT Hà Nội nói gì
Phương tiện gặp nạn khi đâm vào dải phân cách cứng
- Theo ông lý do người ta xem dải phân cách như vật cản chướng mắt là gì?

Nếu như lắp dải phân cách cứng để phân làn thì buôn bán kinh doanh mặt đường kém. Các phương tiện không được ‘rẽ ngang rẽ dọc’ vào hai bên đường nên hạn chế việc kinh doanh buôn bán.


H.Chiến
Bình luận
vtcnews.vn