Dải Ngân Hà đối mặt với nguy cơ bị người hàng xóm 'ăn thịt', Trái Đất ấn định ngày diệt vong?

Khoa học - Công nghệThứ Bảy, 05/10/2019 07:14:00 +07:00

Trái Đất có thể sẽ không còn dung dưỡng nổi sự sống nếu dải Ngân Hà bị người hàng xóm bạo lực "ăn thịt" trong 4,5 tỷ năm tới.

Theo dự đoán của các nhà thiên văn học, thiên hà Tiên Nữ, người hàng xóm bạo lực và phàm ăn nhất sẽ va chạm với dải Ngân Hà trong hơn 4 tỷ năm tới. 

Quá khứ, thiên hà Tiên Nữ từng "làm thịt" nhiều thiên hà với kích thước nhỏ hơn gần nó, trong đó có M32, thiên hà lớn thứ 3 chỉ sau Tiên Nữ và Dải Ngân Hà. 

tien ny

Thiên hà Tiên Nữ. (Ảnh: NASA) 

Nghiên cứu của Tiến sĩ Dougal Mackey, Đại học Quốc gia Australia và Giáo sư Geraint Lewis, Đại học Sydney cùng các cộng sự cảnh báo dải Ngân Hà của chúng ta có thể sẽ nối dài tên các nạn nhân của thiên hà "háu ăn" này. 

Tiến sĩ Mackey cho rằng cuộc đối đầu giữa Tiên Nữ và dải Ngân Hà có thể sẽ đẩy Mặt trời vào không gian liên thiên hà hoặc bằng cách nào đó làm nhiễu loạn quỹ đạo Trái Đất, khiến hành tinh của chúng ta không còn phù hợp để sinh sống. 

Tuy nhiên, ông cũng cho rằng kịch bản này khó xảy ra. Thay vào đó là một cuộc va chạm tạo thành một thiên hà đơn lẻ hợp nhất. 

Carlos Frenk, nhà khoa học tham gia nghiên cứu tin rằng việc sáp nhập xảy ra sẽ tạo ra một màn trình diễn pháo hoa vũ trụ ngoạn mục. 

Trong khi đó, giáo sư Lewis cảnh báo báo vụ va chạm sẽ rất bi thảm ngay cả khi con người xoay sở để sống sót sau thảm họa.

"Cuối cùng, cả hai thiên hà cùng mất đi", ông nói.

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn