Chạy đua giảm giá, đại lý Mercedes lần đầu tiên báo lỗ trong 4 năm

Kinh tếThứ Năm, 20/07/2017 19:00:00 +07:00

Chạy theo chính sách giảm giá với các hãng xe khác khiến lợi nhuận của Haxaco ghi nhận âm, không đủ bù đắp chi phí.

Công ty cổ phần Dịch vụ Ôtô Hàng Xanh - Haxaco (mã CK: HAX) vừa công bố báo cáo tài chính quý II với khoản lỗ hơn 7 tỷ đồng, kết quả thua lỗ theo quý đầu tiên kể từ 2012. Lũy kế 6 tháng đầu năm, lợi nhuận của Haxaco chỉ còn hơn 19 tỷ đồng, giảm 43% cùng kỳ.

Là một trong ba đại lý phân phối chính thức của dòng sản phẩm Mercedes-Benz tại Việt Nam, kết quả của Haxaco đi ngược với xu hướng thị trường khi trong nửa đầu năm 2017 sức tiêu thụ của dòng xe này đang tăng mạnh. Theo số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất Ôtô Việt Nam (VAMC), doanh số tiêu thụ của Mercedes-Benz tại Việt Nam trong 6 tháng đầu năm đạt 3.375 chiếc, tăng 37% so với cùng kỳ.

Haxaco-da-dau-tu-tong-cong-4-t-6860-3704-1500533852

Haxaco báo lỗ lần đầu kể từ năm 2012. 

Theo giải trình vừa được ban lãnh đạo công ty công bố, kết quả thua lỗ của nhà phân phối này là do cuộc chạy đua về giá dẫn tới chi phí bán hàng và quản lý tăng mạnh. Bên cạnh đó, việc giải phóng hàng tồn kho chậm, phải cắt lỗ đối với một số dòng C-class cũng tác động tiêu cực đến hiệu quả hoạt động của công ty.

Với sức tiêu thụ xe Mercedes tốt, trong quý II Haxaco đạt gần 1.035 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 21% so với cùng kỳ. Lũy kế 6 tháng đầu năm, nhà phân phối này ghi nhận hơn 1.800 tỷ doanh thu, tăng gần 40%.

Tuy nhiên, trong bối cảnh các hãng xe liên tục sử dụng chính sách giảm giá tại Việt Nam, để đạt được con số này Haxaco cũng phải thực hiện hàng loạt các biện pháp hỗ trợ khách hàng.

Bởi vậy, cả chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp của nhà phân phối này đều tăng gấp đôi so với cùng kỳ. Tổng hai khoản mục này trong 6 tháng đầu năm đạt gần 62 tỷ, trong khi cùng kỳ chỉ hơn 30 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, khối lượng xe nhập và tồn kho từ đầu năm đến nay của Haxaco cũng tăng mạnh dẫn đến chi phí tăng cao, phần lớn là chi phí lãi vay. Chỉ trong 6 tháng, doanh nghiệp này vay ngắn hạn ngân hàng thêm hơn 400 tỷ, do vậy chi phí lãi vay phải chịu hơn 14 tỷ đồng, gấp 3,5 lần cùng kỳ năm trước.

Video: Hai siêu xe Mercedes đối đầu gây tắc đường 40 phút

Theo thuyết minh báo cáo tài chính, lý do Haxaco gia tăng vay nợ được công ty giải trình nhằm phục vụ kinh doanh ôtô, điều này có thể xuất phát từ sức mua của dòng xe này tăng mạnh trong 6 tháng đầu năm khiến Haxaco gia tăng lượng hàng tồn. Tại thời điểm cuối quý II, giá trị hàng tồn kho của Haxaco đã lên tới 610 tỷ đồng, so với mức 390 tỷ hồi đầu năm.

Dù vậy, không chỉ ảnh hưởng tới chi phí, việc gia tăng tích trữ cũng khiến đại lý này phải giải phóng lượng hàng tồn cũ. Ban lãnh đạo Haxaco cho biết đã buộc phải giảm giá bán lỗ với lô xe C-class nhằm tiếp nhận các dòng xe mới.

(Nguồn: Vnexpress)
Chuyên đề: Tin Kinh tế
Bình luận
vtcnews.vn