Đài Loan tập trận 'răn đe' Philippines

Thế giớiThứ Năm, 16/05/2013 05:43:00 +07:00

(VTC News) - Hải quân Đài Loan (Trung Quốc) sáng nay (16/5) bắt đầu cuộc tập trận ở vùng biển gần Philippines.

(VTC News) - Hải quân Đài Loan (Trung Quốc) sáng nay (16/5) bắt đầu cuộc tập trận ở vùng biển phía Nam hòn đảo gần Philippines, động thái được cho là nhằm 'răn đe' Philippines sau vụ ngư dân Đài Loan bi bắn chết, theo Hoàn cầu thời báo.

Hoàn cầu thời báo nói rằng đây là động thái mới nhất của Đài Loan (Trung Quốc) nhằm 'răn đe' Philippines sau vụ ngư dân Đài Loan bị bắn chết sáng 9/5.

Cuộc tập trận của hải quân Đài Loan được cho là để 'bảo vệ các ngư dân và tàu cá đánh bắt trong vùng biển Đài Loan', tàu hải quân lớp Kidd và chiến đấu cơ Mirage 2000 của hải quân Đài Loan đã tham gia cuộc tập trận gần Philippines.

Ngày 15/5, Thủ tướng Đài Loan Giang Nghi Hoa tuyên bố trừng phạt Philippines vì thái độ của của Manilia trong vụ ngư dân Đài Loan bị bắn chết hôm 9/5.

Đài loan tập trận
Hải quân Đài Loan tổ chức tập trận gần Philippines ngày 16/5



Các biện pháp trừng phạt bao gồm việc ban bố báo động đỏ với ngành du lịch nhằm ngăn cản người dân Đài Loan du lịch tới Philippines và ngừng trao đổi cấp cao giữa hai bên.
 
Trao đổi kinh tế, xúc tiến và hợp tác trong lĩnh vực nông-ngư nghiệp, trao đổi hợp tác trong công nghệ và nghiên cứu cũng bị đình chỉ.
 
Cũng trong ngày 15/5, Philippines đã xin lỗi Đài Loan (Trung Quốc) về vụ ngư dân Đài Loan bị bắn chết sau khi Đài Loan dọa sẽ 'hành động cứng rắn' với
Philippines và tổ chức tập trận hải quân gần các vùng lãnh hải Philippines.
 
Phát biểu với báo giới, Ngoại trưởng Đài Loan David Lin nói: "Philippines đã lấy làm tiếc và xin lỗi về vụ đã bắn chết ngư dân Đài Loan, đồng thời cử một đặc phái viên tới Đài Loan để chuyển lời xin lỗi và chia buồn với gia đình ngư dân Hồng Thạch Thành 65 tuổi bị bắn chết  hôm 9/5".
 
Ngoại trưởng David Lin cho biết thêm hai bên đã nhất trí cùng mở một cuộc điều tra về vụ việc nêu trên và mong muốn sớm khởi động các cuộc đàm phán về hoạt động đánh bắt cá để tránh tái diễn những vụ va chạm tương tự.
 
Trước đó, chính quyền Đài Loan (Trung Quốc) yêu cầu Philippines phải có phản hồi về vụ ngư dân bị bắn chết  trong vòng 72 tiếng đồng hồ và tuyên bố sẽ 'hành động cứng rắn'.

Người phát ngôn của Mã Anh Cửu đã đưa ra 4 yêu cầu với Philippines là Manila phải xin lỗi, bồi thường tổn thất cho tàu cá và gia đình nạn nhân, mau chóng trừng phạt “kẻ nã đạn vào tàu cá” và sớm khởi động đàm phán về “thỏa thuận nghề cá Đài Loan – Philippines”.

“Trong vòng 72 tiếng đồng hồ kể từ 00h00 ngày 12/5, nếu chính quyền Manila không có phản hồi về 4 yêu cầu trên thì chúng tôi sẽ áp dụng 3 biện pháp cứng rắn trừng phạt Manila như ngừng sử dụng lao động  Philippines ở Đài Loan, sau đó triệu toàn bộ nhân viên ngoại giao Đài Loan ở Philippines về và cuối cùng là cho  cơ quan ngoại giao Philippines tại Đài Loan “nghỉ hưu” ", người phát ngôn của nhà lãnh đạo Mã Anh Cửu nói.

Tố Ngôn (tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn