Đài Loan: Tài xế say rượu lái xe gây chết người có thể bị tử hình

Thế giớiThứ Bảy, 30/03/2019 07:00:00 +07:00

Đài Loan có kế hoạch tăng hình phạt đối với người gây tai nạn chết người trong khi uống rượu lái xe, bao gồm án tử hình cho những trường hợp nghiêm trọng nhất.

Cơ quan hành pháp Đài Loan ngày 28/3 phê duyệt dự thảo sửa đổi Bộ luật hình sự, trong đó quy định uống rượu bia lái xe gây chết người trở thành tội giết người, có khả năng đối mặt với án tử hình nếu hành động được cho là “cố ý”.

Bên cạnh đó, dự thảo quy định các tài xế uống rượu bia lái xe phạm tội lặp lại trong vòng 5 năm, gây ra thương tích nặng cho một bên khác sẽ phải đối mặt với mức án từ 5-12 năm, trong trường hợp nạn nhân chết là 7 năm đến chung thân.

dai-loan-uong-ruou-lai-xe-1

 Tài xế cố ý uống rượu lái xe gây chết người có thể đối mặt với án tử hình tại Đài Loan. (Ảnh minh họa: CNA)

Nhiều nhóm nhân quyền bao gồm tại Đài Loan chỉ trích đề xuất sửa đổi. Họ cho rằng thiếu bằng chứng lẫn nghiên cứu chỉ ra tử hình và luật có thể thực sự ngăn chặn việc uống rượu bia khi lái xe.

Dự thảo sẽ được đưa ra cơ quan lập pháp tranh luận trước khi chính thức thông qua và có hiệu lực.

Quan chức Đài Loan cho biết những hình phạt nặng hơn được đưa ra cho uống rượu bia lái xe (lái xe khi bị ảnh hưởng – driving under influence hay DUI) vì loại hành vi này đã gây ra cái chết cho nhiều người vô tội và hủy hoại nhiều gia đình. Đề xuất mới được đưa ra sau một số trường hợp uống bia rượu lái xe làm chết người gây phẫn nộ tại Đài Loan.

Tháng 1/2019, lái xe 40 tuổi say rượu, đâm xe tải vào một chiếc taxi, giết chết 3 người, làm bị thương 3 người khác.

Hiện tại bản án cao nhất tại Đài Loan đối với uống rượu bia lái xe gây chết người là 10 năm tù.

Có rất ít quốc gia áp dụng hình phạt tử hình cho các trường hợp uống rượu lái xe. Trung Quốc từng tuyên bố tử hình người uống rượu bia gây chết người sau tay lái và một số bang tại Mỹ cũng giữ hình phạt này. 

Tháng 10/2018, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in lên án hành vi uống rượu lái xe, cho rằng đây có thể coi là hành vi sát nhân.

Video: "Ma men" lái xe máy đâm biển quảng cáo

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn