Đài Loan ra 'tối hậu thư 72 giờ' với Philippines

Thế giớiChủ Nhật, 12/05/2013 09:09:00 +07:00

(VTC News) – Chính quyền Đài Loan (Trung Quốc) yêu cầu Philippines phải đáp ứng yêu cầu trong vòng 72 tiếng đồng hồ và tuyên bố sẽ 'hành động cứng rắn'.

(VTC News) – Chính quyền Đài Loan (Trung Quốc) yêu cầu Philippines phải đáp ứng yêu cầu trong vòng 72 tiếng đồng hồ và tuyên bố sẽ 'hành động cứng rắn'.

Hãng tin Chinanews ngày 11/5 cho hay, người đứng đầu Đài Loan (Trung Quốc) Mã Anh Cửu yêu cầu Manila xin lỗi, bồi thường và điều tra, xử lý nghiêm khắc 'kẻ nã đạn vào tàu cá' của họ khiến một ngư dân thiệt mạng sáng 9/5.

Tàu cá Đài Loan bị tàu Philippines bắn hôm 9/5-Ảnh mô phỏng

Người phát ngôn của Mã Anh Cửu đã đưa ra 4 yêu cầu với Philippines là Manila phải xin lỗi, bồi thường tổn thất cho tàu cá và gia đình nạn nhân, mau chóng trừng phạt “kẻ nã đạn vào tàu cá” và sớm khởi động đàm phán về “thỏa thuận nghề cá Đài Loan – Philippines”.

“Trong vòng 72 tiếng đồng hồ kể từ 00h00 ngày 12/5, nếu chính quyền Manila không có phản hồi về 4 yêu cầu trên thì chúng tôi sẽ áp dụng 3 biện pháp cứng rắn trừng phạt Manila như ngừng sử dụng lao động  Philippines ở Đài Loan, sau đó triệu toàn bộ nhân viên ngoại giao Đài Loan ở Philippines về và cuối cùng là cho  cơ quan ngoại giao Philippines tại Đài Loan “nghỉ hưu”", người phát ngôn của nhà lãnh đạo Mã Anh Cửu nói.

Cùng ngày, tàu cá bị tàu Philippines bắn đã cập cảng Đài Loan lúc 3h15'. Theo lời lực lượng cảnh sát biển Đài Loan thì tàu cá của họ đã trúng 52 phát đạn từ tàu Philippines.

Ảnh chụp tàu cá Đài Loan lúc còn đang ở cảng

Trước đó, người phát ngôn Lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines, Armand Balilo ngày 10/5 thừa nhận đã nổ súng vào tàu cá Đài Loan, đồng thời nhấn mạnh sự việc xảy ra trong vùng biển của Manila, theo hãng tin Chinanews.

Ông Armand Balilo nói, tàu công vụ Philippines chỉ thực thi đúng nhiệm vụ trong vùng biển của mình nên sẽ không xin lỗi về việc làm một ngư dân Đài Loan thiệt mạng.

Nạn nhân là ngư dân Hồng Thạch Thành 65 tuổi bị hải quân Philippines bắn chết vào lúc 10h sáng ngày 9/5 khi đang đánh bắt cá ở khu vực cách hòn đảo của Philippines 170 hải lý về phía Nam.

Hiệp hội ngư dân Đài Loan nói, chiếc tàu bị hải quân Philippines nã đạn là tàu cá Quảng Đại Hưng số 28 được làm bằng gỗ loại nhỏ cỡ 10 tấn, trên tàu khi đó có 4 người gồm con trai, con rể của nạn nhân và một ngư dân người Indonesia.

Theo Thông tấn xã Đài Loan (CNA), khoảng 9h đến 10h sáng ngày 9/5, chiếc tàu cá Đài Loan đã bị một chiếc tàu màu đen dài khoảng 40m của hải quân Philippines nã súng liên tục khiến ông Hồng Thạch Thành thiệt mạng, 3 thuyền viên khác bị thương nặng và làm hư hỏng nhiều thiết bị trên tàu.

Đỗ Hường
Bình luận
vtcnews.vn