Đài Loan quyết mua bằng được vũ khí của nước ngoài

Thế giớiThứ Hai, 11/10/2010 06:05:00 +07:00

(VTC News) - Nhà lãnh đạo đảo Đài Loan Mã Anh Cửu tuyên bố rằng Đài Loan phải mua vũ khí của nước ngoài.

(VTC News) - AFP đưa tin, ngày hôm qua 10/10 người đứng đầu chính quyền đảo Đài Loan, Trung Quốc ông Mã Anh Cửu đã tuyên bố rằng Đài Loan sẽ không thay đổi ý định mua các loại vũ khí của nước ngoài trước sức ép của bất cứ nước nào.

Nhà lãnh đạo đảo Đài Loan Mã Anh Cửu tuyên bố rằng Đài Loan phải mua vũ khí của nước ngoài, không thể chỉ dựa vào việc cải thiện mối quan hệ với Bắc Kinh để đảm bảo cho an ninh của Đài Loan.

Nhà lãnh đạo Đài Loan - Mã Anh Cửu. 

Phát biểu tại thủ phủ Đài Bắc nhân ngày tết "song thập" của đảo Đài Loan ông Mã Anh Cửu nói: “Tất nhiên, để đảm bảo an ninh cho Đài Loan chúng ta không thể đặt hy vọng vào việc cải thiện mối quan hệ với Trung Quốc”.

“Chính vì vậy chúng ta cần duy trì chính sách cần thiết, không thể thay thế đó là xây dựng khả năng tự vệ độc lập bằng cách tiếp tục mua các loại vũ khí phòng thủ của nước ngoài, những chủng loại mà chúng ta không thể tự sản xuất được”.

Tháng 9 vừa qua, các phương tiện truyền thông quốc tế dẫn lời Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo nói rằng có thể một ngày nào đó đại lục sẽ dỡ bỏ toàn bộ tên lửa nhằm vào Đài Loan.

Trong bài diễn văn đọc tại thủ đô Đài Bắc vào ngày hôm qua, ông Mã Anh Cửu cũng đã nhắc lại lời của Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo về triển vọng đại lục sẽ dỡ bỏ tên lửa tấn công nhằm vào Đài Loan.

“Chính quyền đại lục gần đây đã tuyên bố sẽ gỡ bỏ các tên lửa tấn công nhằm vào Đài Loan. Chúng tôi cho rằng đây là tín hiệu tích cực trong quan hệ giữa Đài Loan và Trung Quốc. Chúng tôi hy vọng rằng điều đó sẽ được thực hiện trong một tương lai gần” - Ông Mã Anh Cửu nói.

Các chuyên gia của Đài Loan ước đoán rằng hiện nay quân đội Trung Quốc đã và đang triển khai khoảng 1.600 tên lửa tấn công nhằm vào Đài Loan. Trung Quốc cũng đã từng tuyên bố rằng nước này có thể sử dụng “biện pháp mạnh” để duy trì sự thống nhất lãnh thổ.

Bình Nguyên(Theo AFP)
Bình luận
vtcnews.vn