Đài Loan kêu gọi quốc tế giúp đỡ trước lời đe dọa của Trung Quốc

Thế giớiThứ Bảy, 05/01/2019 14:03:00 +07:00

Lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn ngày 5/1 kêu gọi sự ủng hộ của quốc tế trước những lời đe dọa từ Trung Quốc.

“Chúng tôi hy vọng cộng đồng quốc tế sẽ nhìn nhận điều này nghiêm túc và lên tiếng ủng hộ giúp đỡ chúng tôi” – bà Thái trả lời báo chí tại Đài Bắc, nhắc đến những lời đe dọa từ Trung Quốc về việc sử dụng vũ lực để kiểm soát Đài Loan.

thai-anh-van-taiwan-international-community-help-1

 Lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn. (Ảnh: Reuters)

Bình luận của bà Thái được đưa ra vài ngày sau khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói “không ai có thể thay đổi sự thật Đài Loan là một phần của Trung Quốc”.

Lãnh đạo Đài Loan nói thêm "nếu cộng đồng quốc tế không ủng hộ một nền dân chủ đang bị đe dọa thì chúng tôi có lẽ phải tự hỏi đâu sẽ là nơi kế tiếp?"

Theo Reuters, Đài Loan hiện là vấn đề được Bắc Kinh quan tâm đặc biệt, coi lãnh thổ này là một phần không thể chia tách và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã gia tăng áp lực lên Đài Loan kể từ khi bà Thái trở thành lãnh đạo năm 2016.

Hôm 2/1, trong bài phát biểu tại lễ kỷ niệm 40 năm "Thư gửi đồng bào Đài Loan", ông Tập nói rằng Bắc Kinh sẽ nỗ lực để "thống nhất" trong hòa bình, nhưng vẫn bảo lưu phương án sử dụng vũ lực để kiểm soát Đài Loan. Đáp lại, bà Thái Anh Văn nói Đài Loan sẽ không chấp nhận sự sắp xếp “một đất nước, hai chế độ” với Trung Quốc, nhấn mạnh các cuộc đàm phán cần được thực hiện.

Ngày 5/1, lãnh đạo Đài Loan cũng kêu gọi Trung Quốc hiểu đúng những gì người Đài Loan nghĩ và nói những hành động “bắt nạt chính trị” sẽ không giúp ích cho mối quan hệ giữa hai bên.

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn