Đài Loan 'hiến kế' Trung Quốc đối phó tàu chiến Nhật

Thế giớiThứ Tư, 14/08/2013 07:35:00 +07:00

Chuyên gia quân sự Đài Loan cho rằng Trung Quốc có thể dùng tàu ngầm cỡ nhỏ để chống lại tàu chiến lớn nhất Nhật Bản, JDS Izumo.

Chuyên gia quân sự Đài Loan cho rằng Trung Quốc có thể dùng tàu ngầm cỡ nhỏ để chống lại tàu chiến lớn nhất Nhật Bản, JDS Izumo.

Nhà phân tích quân sự Tsai Yi của Đài Loan cho rằng Hải quân Trung Quốc có thể triển khai tàu ngầm cỡ nhỏ nhằm thực hiện chiến tranh phi đối xứng chống lại tàu khu trục chở trực thăng JDS Izumo của Nhật Bản.

Bình luận của ông Tsai Yi xuất hiện trên một bài viết đăng trên tờ Yazhou Zhoukan có trụ sở tại Hong Kong.

Mặc dù JDS Izumo được Lực lượng Phòng vệ biển Nhật Bản (JMSDF) xếp loại chính thức là tàu khu trục, nhưng ông Tsai cho rằng Izumo với lượng giãn nước lên tới 27.500 tấn là quá to lớn so với một tàu khu trục.

Với khả năng mang theo 12 máy bay tàng hình F-35 Lighting II, Izumo có thể được coi là một tàu sân bay hạng nhẹ. Cũng theo ông Tsai, khả năng chiến đấu của 12 chiếc F-35 tương đương với 48 máy bay chiến đấu thế hệ 4.

tàu khu trục
Đài Loan khuyên Trung Quốc dùng tàu ngầm đối phó với tàu khu trục chở trực thăng JDS Izumo 

Theo ông Tsai, vũ khí hạt nhân của Trung Quốc có thể được dùng như biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn việc Mỹ can thiệp vào các xung đột trong khu vực giữa Trung Quốc và Nhật.

Với sự không can thiệp từ Mỹ, Trung Quốc có thể chiến thắng cuộc chiến nhỏ chống lại Nhật mà không phải tham dự vào một cuộc chiến toàn diện trên toàn cầu.

Ông Tsai cũng cho rằng, tàu ngầm mini được trang bị hệ thống đẩy không khí độc lập có thể là vũ khí tốt nhất để chống lại tàu sân bay của Nhật.

Các tàu ngầm nhỏ khó bị phát hiện có thể thực hiện các nhiệm vụ trinh thám ở vùng biển Hoa Đông với sự hỗ trợ của các tàu ngầm không người lái. Để chống lại những thiết bị nghe dưới nước của Mỹ và Nhật, bom thông minh có thể được sử dụng.

“Nếu xung đột nổ ra ở khu vực tranh chấp Điếu Ngư/Senkaku, Trung Quốc có thể huy động máy bay chiến đấu, tên lửa, pháo phản lực, tàu tuần duyên và các tàu ngầm cỡ nhỏ để chống lại hạm đội của JMSDF bằng các chiến thuật du kích”, ông Tsai phân tích.

Trước đó, lực lượng phòng vệ Nhật Bản vừa tiến hành hạ thủy chiếc tàu chiến lớn nhất kể từ sau Chiến tranh thế giới thứ 2 mang tên JDS Izumo (DDH-183) thuộc lớp cùng tên (Izumo) vào ngày 7/8.

Chiếc thứ 2 tương tự cũng thuộc lớp Izumo dự kiến sẽ triển khai đóng vào tháng 1/2014 và hạ thủy vào tháng 3/2017.

Theo Kiến thức
Bình luận
vtcnews.vn