Đại Lâm Linh lại chuẩn bị “điên” với âm nhạc

Văn hóa - Giải tríThứ Sáu, 03/12/2010 08:16:00 +07:00

(VTC News) - Bộ tam Đại Lâm Linh tiếp tục trở lại với âm nhạc "quái" của mình, và tiếp tục không quan tâm tới phản ứng của công chúng.

(VTC News) - Tiếp nối màn biểu  diễn “nhập đồng” trong Bài hát Việt tháng 6 vừa qua, bộ tam Đại Lâm Linh tiếp tục trở lại với đêm diễn “Thực nghiệm nhạc hát đương đại Việt Nam - Đan Mạch 2010” tại rạp Kim Mã ngày 10/11 tới.

Chiều 2/11, nhạc sỹ Ngọc Đại công bố chương trình âm nhạc “Thực nghiệm nhạc hát đương đại Việt Nam - Đan Mạch 2010” biểu diễn tại rạp Kim Mã ngày 10/12 tới. Tham gia chương trình, ngoài bộ tam Đại Lâm Linh còn có nghệ sỹ saxophone Đan Mạch Lotta Anker, nhóm ca trù Thái Hà, ca sỹ Hà Linh, dàn dây Học viện Âm Nhạc Quốc gia Việt Nam.

"Công chúng ngoảnh mặt lại với âm nhạc của chúng tôi là việc của …công chúng".
Theo nhạc sỹ Ngọc Đại, chương trình biểu diễn lần này yêu cầu khắt khe các nghệ sỹ phát huy cá tính cực đoan, phá vỡ sự ổn định dựa trên giai điệu và tiết tấu. Đồng thời, sử dụng kỹ thuật hát ép giọng như tiếng cọ xát của tre nứa, tiếng khóc, tiếng nấc, tiếng rên tạo thành phần hòa sắc, hòa âm. Các nhạc cụ chơi ngẫu hứng, độc lập với phần hát, không chỉ đơn thuần là phần đệm, cũng không ngẫu hứng theo phong cách nhạc jazz-pop.

“Chúng tôi chuẩn bị chu đáo cho đêm nhạc từ một tháng trước. Tôi rất vui khi ca sỹ Thanh Lâm đang ở Bỉ cũng hào hứng về nước tập cùng nhóm. Buổi biểu diễn lần này, tôi hy vọng hướng âm nhạc của mình tới đông đảo công chúng”, nhạc sỹ Ngọc Đại nói.

Tuy nhiên, khi phóng viên đề cập tới chuyện liệu số đông khán giả có thể cảm nhận sự “quái”, “điên” trong âm nhạc mà Đại Lâm Linh thể hiện, nhạc sỹ Ngọc Đại thẳng thừng: “Nghệ thuật thì phải hướng tới công chúng, nhưng sự ngoảnh mặt lại với âm nhạc của chúng tôi là việc của… công chúng. Tôi không có thói quen nhìn lại phía sau để đánh giá, nhìn nhận. Nếu phải mất trắng, tôi cũng chịu”. Tiếp đó, nhạc sỹ này thích thú đưa ra con số 1.600 người thích và 10.000 người ghét trên internet.

 Đại Lâm Linh biểu diễn trong chương trình Bài hát việt trong tháng 6 vừa qua khiến khán giả không khỏi bất ngờ và sốc.
 
Chương trình âm nhạc “Thực nghiệm nhạc hát đương đại Việt Nam - Đan Mạch 2010” lần này xây dựng trên một số tiêu chí như: phá vỡ rào cản thẩm mỹ, phá vỡ sự ổn định từ nội dung đến hình thức của nhạc hát Việt. Cách tân sân khấu ca nhạc bằng cách kết hợp nghệ thuật cổ truyền với nghệ thuật đương đại, nghệ thuật thanh nhạc với nghệ thuật khí nhạc, giữa các nền văn hoá đông tây, giữa văn hoá phồn thực và văn hoá tâm linh. Từ đó tạo ra một dòng nhạc hát đương đại mang nguồn gốc và thẩm mỹ Việt, đủ sức giao lưu với thế giới.

Bốn năm qua, mỗi chương trình biểu diễn của nhạc sỹ Ngọc Đại cùng nhóm Đại Lâm Linh đều tạo ra ít nhiều “cơn sốc” cho người xem. Gần đây nhất, trong chương trình Bài hát Việt tháng 6 trên VTV3, nhóm Đại Lâm Linh biểu diễn chuỗi tác phẩm “Nuối Tiếc – Dệt Tầm Gai – Mùa Đông – Cây Nữ Tu” khiến không ít khán giả “hoảng hồn” về phong cách biểu diễn đầy “quái lạ” của họ. Lời tuyên bố đưa nhạc hát đương đại tới gần công chúng hơn của nhạc sỹ Ngọc Đại có trở thành hiện thực trong chương trình tối 10/12 tới hay không, thì phải chờ xem Đại Lâm Linh sẽ làm những gì!

Văn Trinh
 

Bình luận
vtcnews.vn