Đại học Quốc gia Hà Nội đứng đầu Việt Nam trong bảng xếp hạng Webometrics

Tin tức - Sự kiệnThứ Bảy, 01/02/2020 07:32:22 +07:00
(VTC News) -

Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) tiếp tục duy trì vị thứ 1 trong các cơ sở giáo dục đại học ở Việt Nam, xếp thứ hạng 1132 thế giới, 282 Châu Á và thứ 20 Đông Nam Á.

Mới đây phòng thí nghiệm Cybermetrics Labs (thuộc Hội đồng nghiên cứu quốc gia Tây Ban Nha) công bố kết quả xếp hạng Webometrics lần thứ nhất của năm 2020.

Được biết, Webometrics - bảng xếp hạng đánh giá năng lực số hóa và mức độ lan tỏa, ảnh hưởng về tài nguyên học thuật của các cơ sở giáo dục đại học dựa trên 4 chỉ số cụ thể: Quy mô hệ thống website; mức độ lan tỏa, ảnh hưởng của hệ thống website và thông tin trực tuyến; độ mở về tài nguyên học thuật trên Google Scholar và chỉ số trích dẫn khoa học trên hệ thống cơ sở dữ liệu Scopus của một cơ sở giáo dục đại học.

Trong bảng xếp hạng lần này, Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) tiếp tục duy trì vị thứ 1 trong các cơ sở giáo dục đại học ở Việt Nam, xếp thứ hạng 1132 thế giới, 282 Châu Á và thứ 20 Đông Nam Á.

Đại học Quốc gia Hà Nội đứng đầu Việt Nam trong bảng xếp hạng Webometrics  - 1

Nhóm 10 cơ sở giáo dục đại học của Việt Nam trong bảng xếp hạng Webometrics (Nguồn: Webometrics.info).

 

Về xếp hạng theo từng tiêu chí, bảng xếp hạng này cũng chỉ rõ, sự gia tăng thứ bậc của 2 tiêu chí về “Độ mở” và tiêu chí “Xuất sắc” của Đại học Quốc gia Hà Nội – lần lượt xếp thứ 1629 và 1229 cho thấy chất lượng công bố khoa học quốc tế cũng như phạm vi ảnh hưởng của hệ thống tài nguyên trực tuyến của trường trong thời gian vừa qua đã có sự cải thiện và gia tăng đáng kể.

Cùng với đó, hai tiêu chí khác là tiêu chí về “Lượng tài nguyên số hóa” và “Mức độ ảnh hưởng” lần lượt xếp hạng thứ 436 và 1853 thế giới, cơ bản giữ ổn định như năm trước.

Đứng vị trí thứ 2 ở Việt Nam là trường Đại học Bách Khoa Hà Nội, tiếp theo là Đại học Cần Thơ và Đại học Tôn Đức Thắng. Trong đó phải kể đến trường Đại học Bách Khoa Hà Nội đứng đầu ở Việt Nam (thứ 1457 thế giới) về tiêu chí “Mức độ ảnh hưởng”.

Điểm đổi mới trong kỳ xếp hạng này, Webometrics có sự thay đổi nhỏ trong phương pháp xếp hạng so với kỳ trước đó (7/2019). Cụ thể, ở tiêu chí “Độ mở”, Webometrics đánh giá số trích dẫn của 110 tác giả đầu tiên trong Google Scholar theo thứ tự trích dẫn giảm dần, không tính số trích dẫn của 10 tác giả đầu tiên.

Phương pháp xếp hạng của Webometrics:

1. Presence: chỉ số về lượng tài nguyên số hoá được đăng tải trực tuyến. Dữ liệu lấy từ Google Search. Đây là chỉ số đánh giá về quy mô website và tài nguyên số của cơ sở giáo dục đại học. Trọng số xếp hạng là 5%

2. Visibility (hay Impact): chỉ số về số lượng đường liên kết trỏ tới website của trường đại học. Dữ liệu lấy từ Ahref và Majestic. Đây là chỉ số đánh giá mức độ ảnh hưởng của hệ thống website của trường đại học. Trọng số: 50%.

3. Openness (hay Transparency): chỉ số về lượng trích dẫn của 110 nhà khoa học hàng đầu của cơ sở giáo dục đại học có hồ sơ trên Google Scholar (không tính số trích dẫn của 10 nhà khoa học có trích dẫn cao nhất). Dữ liệu lấy từ Google Scholar. Đây là chỉ số liên quan đến mức độ lan toả về học thuật của trường đại học. Trọng số: 10%.

4. Excellence (hay Scholar): chỉ số xếp hạng lượng bài báo của nhà trường trong nhóm 10% bài báo được trích dẫn nhiều nhất thuộc 26 nhóm lĩnh vực chuyên môn trong cơ sở dữ liệu Scopus (giai đoạn 2013-2017). Dữ liệu lấy từ CSDL Scopus. Đây là chỉ số đánh giá chất lượng các công trình nghiên cứu đỉnh cao của trường đại học. Trọng số: 35%.

Hà Cường
Bình luận
vtcnews.vn