"Đại gia" Việt sở hữu đồng xu bí ẩn 16 triệu đô (?!)

Phóng sự - Khám pháChủ Nhật, 26/12/2010 08:06:00 +07:00

Một mặt của đồng xu in nổi hình ông Ulysses Grant - Vị tổng thống thứ 18 (1869 - 1877) của Hợp chủng quốc Hoa Kỳ...

Đồng xu đặc biệt được gói đơn giản trong một mảnh nylon nhét sâu trong ngăn của chiếc tủ ly. Một mặt của đồng xu in nổi hình ông Ulysses Grant - Vị tổng thống thứ 18 (1869 - 1877) của Hợp chủng quốc Hoa Kỳ...

Những ngày đầu tháng 12/2010, ông Lê Văn Phú - người từng làm chấn động dư luận cách đây 3 năm khi tuyên bố đang sở hữu một đồng xu có giá trị lên đến 16 triệu USD - thường xuyên gọi điện cho tôi để báo những tin vui xung quanh việc có một số tổ chức nước ngoài đã công nhận giá trị "báu vật" của ông.

Vừa gặp tôi tại Hà Nội, ông Phú đã hồ hởi khoe: "Vừa rồi, tôi được tổ chức Univision Communications tại Mỹ mời dự hoạt động kỷ niệm về tài sản thừa kế thuộc Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha vào ngày 25/9/2010. Ngày 25/10, tôi tiếp tục được tổ chức khác của Mỹ mời tham dự tháng hoạt động nhân dịp lễ tạ ơn của người Hồi giáo tại Bảo tàng Quốc gia Mỹ. Sở dĩ tôi được nhiều tổ chức nước ngoài mời tham dự các chương trình của họ là vì tôi đã đăng ký và được công nhận là thành viên của BillionaireXchange".

Ông Lê Văn Phú với đồng xu kì lạ. 

Thấy tôi còn ngỡ ngàng chưa hiểu, ông Phú tiếp tục cho tôi xem một bài báo nói về BillionaireXchange mà ông sưu tầm được. Theo bài báo đó thì đây là một trang web chuyên đấu giá đồ triệu đô của những người giàu ở Mỹ được thành lập trong bối cảnh nhiều nhà khuynh gia bại sản vì cuộc suy thoái tồi tệ nhất nhiều thập kỷ qua.

Theo quy định thì thành viên của BillionaireXchange phải có tài sản tối thiểu là 2 triệu USD. Chính vì quy định này mà ông Phú tin tưởng rằng đồng tiền của ông thực sự có giá trị tính bằng triệu đô nên mới được ghi danh.

Trong email mà nhân viên BillionaireXchange gửi cho ông Phú viết: "Danh sách đồ vật của ông đã tồn tại và có hiệu lực tại BillionaireXchange. Cảm ơn ông đã trở thành thành viên của BillionaireXchange. Chúc mừng ông"!

So với lần đầu tiên tôi gặp ông Lê Văn Phú tại nhà riêng tại Chợ Rừng, trị trấn Quảng Yên, huyện Yên Hưng, Quảng Ninh, sự nhiệt tình và khát khao đi tìm giá trị thực của đồng tiền đặc biệt này chẳng những không nguội đi mà còn nóng bỏng hơn bao giờ hết trong ông.

Dù đã "ồn ào" trên báo chí suốt 3 năm qua nhưng ông Phú cho biết vẫn để nguyên đồng tiền trong căn phòng tuềnh toàng mà tôi từng chứng kiến. Đồng xu đặc biệt đó được gói đơn giản trong một mảnh nylon nhét sâu trong ngăn của chiếc tủ ly lổn nhổn những tượng, bình…

Giải thích cho sự lộn xộn của mình, ông Phú cười thoải mái: "Tôi cái gì cũng đơn giản, tuềnh toàng. Mấy trăm cổ vật quý của tôi đều được cất trong căn phòng này cả. Chẳng có cái két sắt nào mà có bao giờ mất trộm đâu".

Nhìn quanh tôi thấy hoành phi, câu đối, thạp đồng được dựng ngổn ngang ở lan can còn chiếc tủ kính nhỏ trong phòng thì để bừa bãi khá nhiều lọ, bình, bát, thìa cũ kỹ.

Xòe bàn tay thô ráp, ông Phú từ từ cho tôi nhìn thấy một đồng xu nhỏ có đường kính khoảng 2 cm có màu đồng đã xỉn. Tôi cầm lên tay thì thấy rất mỏng và nhẹ.

Một mặt của đồng xu in nổi hình ông Ulysses Grant - Vị tổng thống thứ 18 (1869 - 1877) của Hợp chủng quốc Hoa Kỳ. Mặt còn lại đúc nổi danh hiệu Mỹ và những dòng chữ đã bị nhòe và mờ ít nhiều.

Tạm dịch dòng chữ là: "Trung úy trong cuộc chiến tranh với Mexico, thăng chức từ Đại úy lên Tổng chỉ huy lực lượng liên minh, nổi bật trong cuộc nội chiến, người trầm lặng của Appomattox". Dưới cùng là dòng chữ: "Chấp nhận vô điều kiện". Đồng tiền không thấy đề mệnh giá là bao nhiêu.

* Còn tiếp...

Theo Dân Việt

Bình luận
vtcnews.vn