Đại gia Việt nào sở hữu máy bay đắt giá nhất?

Kinh tếThứ Bảy, 25/03/2017 06:53:00 +07:00

Không chỉ chơi siêu xe, nhiều đại gia Việt còn sẵn sàng chi hàng triệu USD để sở hữu những chiếc máy bay riêng phục vụ cho công việc của mình.

Hiện ở Việt Nam, hai đại gia sở hữu máy bay riêng là bầu Đức (ông Đoàn Nguyên Đức, ông chủ tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai) và ông Trần Đình Long (ông chủ của Tập đoàn Hòa Phát).

1

Tại Việt Nam, ông Đoàn Nguyên Đức là người đầu tiên công khai chuyện mua máy bay riêng. Năm 2008, ông Đức đã bỏ 5,1 triệu USD mua chiếc máy bay hãng Beechcraft King Air 350. Chiếc máy bay này ban đầu được phi công nước ngoài lái, sau đó mới luân chuyển cho người Việt. Thời điểm đó, bầu Đức là một trong những doanh nhân có số tài sản “khủng” nhất, là người đứng đầu trong top 100 người giàu trên sàn chứng khoán Việt.

2

Bầu Đức cho biết, ông bỏ hàng triệu USD mua máy bay là để phục vụ cho công việc.

3

Chiếc máy bay của bầu Đức về Việt Nam khi luật thuế tiêu thụ đặc biệt dành cho mặt hàng này chưa được áp dụng. Vì vậy, số thuế mà doanh nhân giàu thứ hai trên sàn chứng khoán Việt phải trả chỉ là 4 tỷ đồng cho 5% thuế giá trị gia tăng.

4

Đến năm 2015, bầu Đức đã "đổi đời" lên chiếc máy bay Legacy 600. Chiếc máy bay này có giá rao bán là 27 triệu USD. Loại máy bay này có 13 chỗ ngồi cao cấp, giống dòng máy bay tư nhân mà tỷ phú Bill Gates thường sử dụng.

5

Embraer Legacy 600 (Di sản 600) là một loại máy bay phản lực thương gia bắt nguồn từ dòng máy bay phản lực thương mại Embraer ERJ 145, có trọng lượng 16.000 kg, dài 26m, có thể đạt tốc độ tối đa là 834 km/h. (Ảnh: Bizlive).

6

Sau bầu Đức, ông chủ Tập đoàn Hòa Phát Trần Đình Long là doanh nhân Việt thứ hai sở hữu máy bay riêng. Chiếc trực thăng thuộc mẫu EC 135P2i của vị này về đến Việt Nam vào năm 2010.

7

Chiếc máy bay trực thăng đầu tiên mà ông Long sở hữu thuộc mẫu EC 135P2i đã được đưa về Việt Nam với giá mua ban đầu lúc đó vào khoảng 3 triệu USD, cộng các loại thuế và chi phí phát sinh, chi phí mua lên gần 5 triệu đôla Mỹ (tương đương 96 tỷ đồng).

8

Sau hơn một năm sử dụng, ông Trần Đình Long đã bán chiếc máy bay 6 chỗ này cho chính đơn vị mà ông Long đã mua trước đây trước đây.

Video: Thoải mái đi máy bay với chiếc áo chứa hành lý khổng lồ

 

Ngọc Vy
Bình luận
vtcnews.vn