Đại gia Việt nào hưởng lợi khi đàm phán TPP kết thúc?

Kinh tếThứ Ba, 06/10/2015 12:02:00 +07:00

Đàm phán TPP kết thúc hứa hẹn mang luồng sinh khí cho thị trường chứng khoán nhưng không phải đại gia Việt nào cũng được hưởng lợi như nhau.

(VTC News) – Đàm phán TPP kết thúc hứa hẹn mang luồng sinh khí cho thị trường chứng khoán nhưng không phải đại gia Việt nào cũng được hưởng lợi như nhau.

Cuối ngày 5/10 (theo giờ Việt Nam), các nhà đàm phán đến từ 12 nước đã đạt được thỏa thuận về Hiệp định thương mại tự do xuyên Thái Bình Dương (TPP) – thỏa thuận thương mại bao trùm 40% nền kinh tế thế giới.

12 nước tham gia TPP bao gồm Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore, Việt Nam và Mỹ.

Bộ trưởng Kinh tế Nhật Bản Akira Amari – người phụ trách đàm phán của Nhật Bản – cho biết cuối cùng đàm phán đã kết thúc sau 1 tuần họp ở Atlanta và sau hơn 5 năm đàm phán căng thẳng.

Tham gia hiệp định này, các nước cam kết giảm và miễn thuế đối với nhiều loại hàng hóa xuất nhập khẩu. Các nước cũng đồng thuận về nhiều quy định liên quan đến môi trường, quyền sở hữu trí tuệ…

Đại gia Dương Ngọc Minh hưởng lợi nhờ TPP
Đại gia Dương Ngọc Minh hưởng lợi nhờ TPP
Đàm phán TPP kết thúc khiến giới đầu tư chứng khoán Việt hân hoan. Nhiều người tin rằng TPP sẽ thổi luồng sinh khí mới vào VN-Index và HNX-Index. Tuy nhiên, mức độ tác động của TPP tới các ngành có khác nhau. Câu hỏi được đặt ra là đại gia Việt nào hưởng lợi khi đàm phán TPP kết thúc?

Theo đánh giá của công ty chứng khoán BSC, các nhóm ngành dệt may, da giầy, thủy sản, gỗ, phân phối ô tô, khu công nghiệp, cảng biển.,... được hưởng lợi nhiều nhất từ TPP. Hiện nay, công ty chứng khoán SHS nhận định đa số cổ phiếu của những nhóm ngành này đều đang có mức giá hợp lý.

Thủy sản là một trong những ngành có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất nên khi TPP có hiệu lực, các đại gia thủy sản nhận được lợi ích rất lớn. Trong đó, nổi bật nhất là hai cái tên Trương Thị Lệ Khanh và Dương Ngọc Minh.

Bà Trương Thị Lệ Khanh, người đang nắm giữ chức vụ Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc công ty cổ phần Vĩnh Hoàn – một trong những công ty thủy sản hàng đầu Việt Nam. Vĩnh Hoàn có thể sẽ gặp nhiều thuận lợi nhờ TPP.

Chính vì vậy, trong phiên giao dịch 5/10 – thời điểm nhà đầu tư đón đầu TPP, cổ phiếu VHC của Vĩnh Hoàn tăng khá mạnh. VHC tăng 1.200 đồng/CP lên 37.200 đồng/CP sau 4 phiên giảm liên tiếp. VHC giúp bà Khanh có thêm 54,7 tỷ đồng.

Điều tương tự cũng xảy ra với cổ phiếu HVG của Công ty cổ phần Hùng Vương. Chốt phiên 5/10, HVG tăng 800 đồng/CP lên 17.400 đồng/CP. Nhờ HVG, ông Dương Ngọc Minh, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc công ty Hùng Vương, người được biết đến với tên gọi “người tình tin đồn của ca sỹ Mỹ Tâm” có thêm 57,5 tỷ đồng.

Cả hai vị đại gia bất động sản này đều nằm trong Top 10 người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam và là những đại gia được hưởng lợi nhiều nhất nhờ TPP.

Khu công nghiệp cũng là mảng nhận được nhiều lợi ích nhờ TPP. Vì vậy, hai cổ phiếu nhóm ngành này là KBC và ITA đã có đà tăng đáng kể trong phiên 5/10. KBC tăng 500 đồng/CP lên 12.800 đồng/CP. ITA tăng 100 đồng/CP lên 5.200 đồng/CP.

Nhờ KBC, tài khoản của ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc có thêm 31,2 tỷ đồng. Ông Tâm giàu hơn một chút khi ITA mang lại cho ông thêm 1,9 tỷ đồng.

Vì tăng khiêm tốn nên ITA chỉ giúp bà Đặng Thị Hoàng Yến, chị gái ông Tâm, người đang nắm giữ chức vụ Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty cổ phần Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo giàu thêm 5,4 tỷ đồng. Trong khi đó, Đặng Nguyễn Quỳnh Anh, con gái ông Tâm - nữ 9X giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam có thêm 5 tỷ đồng.

Dệt may được xem là ngành đang mong chờ TPP nhất. Vì vậy, cổ phiếu ngành này tăng rất mạnh khi đàm phán TPP kết thúc. TCM tăng 1.800 đồng/CP lên 38.300 đồng/CP. TNG tăng 1.700 đồng/CP lên 28.000 đồng/CP. KMR tăng trần, tăng 300 đồng/CP lên 4.800 đồng/CP.

TCM khiến các cổ đông lớn tại Công ty Cổ phần Dệt may - Đầu tư - Thương mại Thành Công “hốt bạc”. Chỉ trong phiên 5/10, Lê Quốc Hưng, cổ đông cá nhân lớn nhất tại TCM “được tặng” 5,3 tỷ đồng. Ông Lê Quang Thái, cổ đông cá nhân lớn thứ hai nhận 4,3 tỷ đồng.

Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại TNG (TNG) thường xuyên được nhắc tới khi giới đầu tư lập danh sách các cổ phiếu được hưởng lợi từ TPP. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi TNG tăng mạnh trong phiên đầu tuần. Nhờ TNG, tài khoản của ông Nguyễn Văn Thời, Chủ tịch Hội đồng quản trị TNG tăng thêm 4,6 tỷ đồng.

Thường xuyên giao dịch dưới mệnh giá vì kết quả kinh doanh kém khả quan nhưng khi đàm phán TPP kết thúc, cổ phiếu KMR của Công ty Cổ phần Mirae cũng bứt phá. KMR là một trong số ít các cổ phiếu tăng trần. Nhờ sự bứt phá này, ông Shin Young Sik, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Mirae có thêm 1,6 tỷ đồng.

Hàng chục tỷ đồng kiếm được trong một phiên giao dịch là con số tương đối lớn. Nhưng con số này còn có thể cao hơn rất nhiều khi đàm phán TPP chính thức kết thúc. Vì vậy, các đại gia ngành thủy sản, dệt may, da giày,... vẫn hứa hẹn kiếm bộn tiền trong những phiên giao dịch sắp tới đây.

Bảo Linh
Bình luận
vtcnews.vn