Đại gia U70 6 vợ: ‘Kinh doanh lấy lãi làm từ thiện'

Kinh tếThứ Sáu, 26/07/2013 11:35:00 +07:00

(VTC News) - Có tổng tài sản trị giá hàng nghìn tỷ đồng, đại gia Lê Ân lập quỹ từ thiện 1.500 tỷ đồng và khẳng định kinh doanh chỉ lấy lãi làm việc thiện.

(VTC News) - Chưa biết thực hư tin đại gia Lê Ân có tổng tài sản trị giá hàng nghìn tỷ đồng, nhưng nhiều người biết đại gia này lập quỹ từ thiện 1.500 tỷ mang tên mình.

Chia sẻ với PV VTC News, vị đại gia U70 này kể rằng, ông là con thứ 5 trong gia đình nghèo khó, đông anh em ở Quảng Nam. Năm 1958 Lê Ân trốn quân dịch vào Sài Gòn lúc 20 tuổi. Những ngày tạm trú trên căn gác ở khu Bàn Cờ (quận 3, TP HCM ngày nay), nhìn xuống đường thấy dòng người lam lũ, hấp tấp đến xưởng làm công do người Mỹ quản lý để rồi nghĩ: "Nếu mình hòa vào dòng người ấy thì biết bao giờ mới nên sự nghiệp và chẳng lẽ cứ trốn mãi ở Sài Gòn? Vậy là vừa làm công tôi vừa học thêm để nâng cấp nghề thợ may rồi lên Bình Long (nay là Bình Phước) lập nghiệp trên đồn điền cao su với chiếc máy may cũ".

Vào thời đó, quân phục được cấp phát theo dạng đổ đống nên không phải người nào cũng mặc vừa. Vậy là đến đợt lính nhận quân trang, Lê Ân phải thức sáng đêm sửa quần áo cho khách. Hơn năm sau, anh thợ may này được một khách hàng truyền nghề may áo vest. Lê Ân gom hết vốn liếng quay lại Sài Gòn thuê nhà mở cửa hàng thời trang Chiến Tailor. Vài năm sau, Lê Ân mở rộng ngành nghề, thành lập xưởng sản xuất giày da hiệu Italy, đầu tư xe lam, xe buýt, kinh doanh địa ốc và tổ chức mạng lưới dùng phụ nữ thu gom đô la đỏ ở cứ địa Lại Khê - Bến Cát (Bình Dương) đưa về Sài Gòn tiêu thụ. 
lê ân
Đại gia Lê Ân với cô vợ thứ 6 Mai Thị Mai. Ảnh: A.N. 
Tên tuổi Lê Ân càng được nhiều người biết đến khi ông được điện ảnh Sài Gòn mời tham gia 2 bộ phim "Chàng ngốc gặp hên" và "Tứ quái Sài Gòn". Bôn ba không qua thời vận, đang lúc kinh doanh thành đạt thì một quả pháo 175 ly bắn trúng lầu 3 của xưởng mai Chiến Tailor khiến tất cả tài sản gầy dựng của ông ra tro. May mắn thay, ông chủ Lê Ân cùng vợ con thoát chết.

Năm 1971, chính quyền Sài Gòn phát hiện Lê Ân sử dụng giấy miễn quân dịch không hợp lệ. Ông bị bắt vào Trung tâm nhập ngũ Quang Trung và sau đó đưa ra sư đoàn 5 bộ binh tác chiến. Với bản tính ham thích thương trường, tham gia quân đội không lâu ông đào ngũ thành công, quay lại Sài Gòn kinh doanh, gom vốn mở ngân hàng. Lần này Lê Ân tiếp tục trắng tay vì toàn bộ trái phiếu, công phiếu cùng chứng từ có giá lớn của chế độ cũ trở thành con số không khi đất nước giải phóng.

Nối tiếp những thất bại vẫn không làm Lê Ân nản chí. Sau 1975 ông tìm cách kinh doanh phế liệu thời hậu chiến và hợp tác với một dược sĩ lập hệ thống thu gom thuốc tây. Trong đó, Lê Ân chú ý đến các loại tân dược đặc trị nhằm tung ra thị trường với giá cao, thu lợi kết xù. Có được những khoản lợi nhuận béo bở, Lê Ân đầu tư xưởng sản xuất xe đạp, nhà máy chế biến xà phòng, mở tiệm vàng, gia công vàng nữ trang… Năm 1980 Lê Ân ôm vàng với hột xoàn vượt biên và bị bắt tại vùng biển Bình Đại (Bến Tre). Bốn năm sau, vợ ông nộp đơn ra tòa ly dị và Lê Ân đã không chứng minh được tài sản là của mình nên một lần nữa thành người trắng tay.
Đại gia Lê Ân từng tự tin nói: 'Dư sức cưới vợ 18 tuổi, chỉ mất 10 phút'
Đại gia Lê Ân từng tự tin nói: 'Dư sức cưới vợ 18 tuổi, chỉ mất 10 phút' 

Vẫn còn ấp ủ ước mơ ra nước ngoài lập nghiệp, Lê Ân cưới người vợ thứ 3 là một cô gái mang 2 dòng máu Việt - Mỹ. Thế nhưng khi người này bồng con ra nước ngoài đã quên mất lời hứa bảo lãnh chồng, để Lê Ân đợi chờ trong vô vọng.

Năm 1990, Lê Ân cưới vợ thứ 4 là cô nhân viên quỹ tín dụng ở Sài Gòn do ông làm chủ. Một năm sau, đại gia trở thành cổ đông sáng lập Ngân hàng Thương mại cổ phần Vũng Tàu (VCSB) và ngân hàng này sau đó đã có động thái chuyển dự án kinh doanh du lịch Chí Linh (TP. Vũng Tàu) cho Công ty Lê Hoàng nơi ông Ân làm Chủ tịch HĐQT. Hợp đồng chuyển nhượng này khi ấy bị nhà chức trách cho là có dấu hiệu lừa đảo nên Lê Ân bị bắt, đối mặt với án tử hình về 3 tội: Cố ý làm trái, Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Ông chống án, cấp phúc phẩm chỉ phạt 12 năm tù về tội Cố ý làm trái. Chấp hành tốt nội quy của trại giam, Lê Ân được đặc xá tha tù trước thời hạn vào tháng 8/2005 sau hơn 5 năm vướng vòng lao lý.

Ra tù, vợ Lê Ân tưởng ông trắng tay nên bà ly dị chồng. Cuối năm 2009, đại gia Lê Ân cưới vợ thứ 5 nhỏ hơn mình 47 tuổi nhưng người này chỉ sống với ông được hơn nửa năm.

Đầu năm 2011, cô nữ sinh 19 tuổi Mai Thị Mai đến Làng du lịch Chí Linh (TP. Vũng Tàu) xin thực tập rồi trở thành vợ thứ 6 của đại gia lắm trắc trở trong kinh doanh và nổi tiếng đào hoa.

Theo ông Lê Ân, Mai có chuyên môn về du lịch, trực tiếp tuyển bạn bè cùng lớp vào làm việc tại Làng du lịch Chí Linh nên chuyện kinh doanh ở đây bắt đầu có lãi, không phải bù lỗ 400-500 triệu đồng mỗi năm như những năm trước.
Bãi biển tại Làng du lịch Chí Linh của đại gia Lê Ân
Bãi biển tại Làng du lịch Chí Linh (TP. Vũng Tàu) của đại gia Lê Ân. Ảnh: A.N. 

Hàng ngày, người vợ này thức sớm để cùng ông tập thể dục rồi vào nhà hàng, khu resort kiểm tra việc kinh doanh trước khi cùng chồng ăn sáng. Những hôm đông khách, Mai làm việc đến gần nửa đêm nhưng không quên chăm sóc chồng nên sức khỏe địa gia Lê Ân cải thiện nhiều hơn trước và trông ông trẻ hơn tuổi 75 của mình.

Chia sẻ với PV VTC News, ông Lê Ân cho biết: Ngoài Làng du lịch Chí Linh, ông còn kinh doanh dịch vụ lưu trú và bất động sản nên rất bận.

"Trụ sở Quỹ từ thiện Lê Ân 1.500 tỷ đồng của tôi đang xây dựng, dự kiến 2 năm nữa hoàn thành cạnh làng du lịch. Vợ tôi rất ủng hộ chồng làm từ thiện nên tôi kinh doanh có lãi bao nhiêu đều mang đi làm từ thiện, giúp đỡ những gia đình nghèo khó nhưng chí thú làm ăn và lo chuyện an sinh xã hội", ông vui vẻ khoe.

Ông Lê Ân cũng hồ hởi cho biết: “Đề án mở ngân hàng đã đình lại vì lớn tuổi, không thể trực tiếp điều hành mãi. Nếu giao cho người khác quản lý thì dễ nhưng không an tâm vì nếu để xảy ra sai phạm thì nguy cơ mất vốn Nhà nước, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân”.

Nói về tài sản, đại gia Lê Ân khẳng định đang sở hữu hàng nghìn tỷ đồng. Quỹ từ thiện mang tên ông có 1.500 tỷ gồm tiền mặt và tài sản của Làng du lịch Chí Linh rộng 14 ha. Ông không mơ ước gì nhiều, chỉ muốn kinh doanh có lãi lớn để có điều kiện cùng người vợ thứ 6 làm từ thiện nhiều hơn trong những năm cuối đời.

Ái Nam

Bình luận
vtcnews.vn