Đại gia Sài Gòn và thú chơi lan 'kỳ dị'

Kinh tếThứ Bảy, 01/03/2014 07:42:00 +07:00

Anh không chỉ yêu hoa mà còn nâng niu và cưng nựng lan như thứ thân thuộc của mình vậy... 

Câu chuyện khởi nghiệp của anh Lê Ngọc Bích (khu phố 1, phường Linh Trung, quận Thủ Đức, TP HCM) khiến nhiều người ngưỡng mộ. Từ một người mê lan, anh đã biến vườn lan của mình thành gia tài đáng nể với thu nhập hàng tỷ đồng/năm.
Anh Bích vốn đam mê hoa từ nhỏ và chính gia đình đã tiếp lửa cho nghiệp trồng hoa của anh có nền móng để phát triển. Anh Bích kể, nhà ông bà ngoại anh trước kia có trồng một vườn hoa hồng và cứ mỗi ngày rằm, mùng 1 anh lại mang hoa đi bán kiếm vài hào. Số tiền này lúc đó đối với một cậu bé như anh là rất lớn và đó cũng là động lực cho anh trong những năm tháng trưởng thành sau này.
Sau khi tốt nghiệp khoa Nông nghiệp ở trường đại học Nông lâm TP HCM, anh Bích làm việc trong môi trường nhà nước. Nhưng một công việc ổn định không làm anh cảm thấy hài lòng khi không được thỏa mãn chí đam mê của mình. Năm 2002, anh ra ngoài mở cửa hàng kinh doanh ga và làm ăn có lãi. Nhưng bố mẹ vợ cho rằng đây là công việc khá nguy hiểm nên khuyên anh tìm một ngành kinh doanh khác. Lúc đó, anh Bích nghĩ rằng mình phải làm được việc mà ít người làm được và anh nghĩ tới lan.

Anh Bích bên vườn lan Đai Châu rộng lớn của mình.

Anh chọn lan Đai Châu (có nơi gọi là lan Ngọc Điểm hay lan Nghinh Xuân) để phát triển sự nghiệp của mình. Năm 2004, điều kiện để có một vườn lan tiêu chuẩn với anh Bích còn hạn chế. Anh tận dụng mọi thân cây có thể trồng được lan, rồi mua giống lan từ những người khai thác trong rừng về bắt đầu kiến tạo vườn hoa.
Theo anh Bích, trồng lan Đai Châu đòi hỏi kỹ thuật tương đối cao để lan cho hoa đẹp. Lan thường nở vào mùa xuân đúng dịp Tết nên đây cũng là loại hoa bổ sung thêm hương sắc cho mỗi dịp Tết đến xuân sang. Để có hoa lan đẹp, người trồng không chỉ chăm bón tốt mà cần phải đảm bảo nhiều tiêu chuẩn về: nhiệt độ, độ ẩm, ánh sáng, không gian cho hoa.
Thời sinh viên, cũng vì đam mê hoa, anh Bích đã dành dụm số tiền ít ỏi để mua lan về trồng. Trong con mắt nhiều người bạn cùng thời, anh Bích được xếp vào hàng dân chơi. Anh không chỉ yêu hoa mà còn nâng niu và cưng nựng lan như thứ thân thuộc của mình vậy.
Hiện tại, ngoài vườn lan rộng hàng nghìn m2 ở khu phố 1, anh Bích còn có 2 vườn lan quy mô khác ở huyện Đông Tân (tỉnh Bình Dương) và ở Tân Thành (tỉnh Đồng Nai) với hàng nghìn trụ lan Đai Châu xanh tốt. Được biết, lan thành phẩm có giá từ 2 - 10 triệu đồng/trụ, với khoảng 400 - 500 trụ/vườn được bán, mỗi năm đem về thu nhập hàng tỷ đồng từ việc trồng lan cho anh Bích.
Anh Bích tiết lộ, hiện anh có nhiều đại lý phân phối lan ở TP HCM, Đồng Nai, Đà Nẵng, Thanh Hóa, Nam Định, Hà Nội, Hưng Yên, Hải Phòng... và được khách hàng rất ưa chuộng. Các vườn lan của anh còn được trường đại học Nông lâm TP HCM lựa chọn làm địa điểm đưa sinh viên đến tham quan, thực tập.
Trong tương lai, anh Bích sẽ thành lập một phòng lai tạo giống lan Đai Châu để cho giống lan tốt nhất. Ngoài việc kinh doanh, chủ nhân của 3 vườn lan "khủng" thường xuyên đi công tác xa nhà, lên rừng lên núi để tìm kiếm những giống lan lạ.>
Bình luận
vtcnews.vn