Đại gia ô tô Việt gặp hạn

Kinh tếThứ Hai, 08/08/2016 07:11:00 +07:00

Có những thời kỳ gặp vận kiếm hàng ngàn tỷ đồng nhưng tuần qua, đại gia Việt đã gặp hạn hao tiền tốn của.

Trong suốt năm 2015, cổ phiếu của nhiều đại gia ô tô Việt tăng phi mã giúp ông chủ gặt hái hàng ngàn tỷ đồng. Tuy nhiên, trong năm 2016, điều ngược lại đã xảy ra. Tuần qua là khoảng thời gian các doanh nghiệp ô tô muốn quên khi cổ phiếu giảm sâu.

TMT của Công ty Cổ phần Ô tô TMT đã giảm sàn 2 phiên liên tiếp. Tính chung cả tuần, TMT giảm 7.100 đồng/CP xuống 21.700 đồng/CP. TMT khiến vốn hóa thị trường Công ty Cổ phần Ô tô TMT “bốc hơi” 252 tỷ đồng.

Ông Bùi Văn Hữu, Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty TMT là người chịu thiệt hại nặng nề nhất khi tài sản trên thị trường chứng khoán của ông Hữu hao hụt 79,4 tỷ đồng. Với tổng tài sản chỉ còn 243 tỷ đồng, ông Hữu rớt xuống vị trí thứ 81 trong danh sách những người giàu nhất thế giới.

do-huu-ha

Từng lại đại gia tuổi Mùi giàu nhất sàn chứng khoán nhưng ông Đỗ Hữu Hạ đang suy giảm thê thảm

Cổ phiếu TMT bị nhà đầu tư quay lưng khi kế quả kinh doanh quý 2 của công ty tuột dốc bất ngờ. Doanh thu giảm khá mạnh trong khi chi phí tăng khiến lợi nhuận quý 2 của công ty giảm tới 69% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ngoài ra, TMT còn gặp áp lực khi ông Bùi Quốc Hưng, con trai ông Hữu và cũng là thành viên Hội đồng quản trị công ty bán ra khối lượng lớn cổ phiếu TMT. Cuối tháng 7, ông Hữu bán ra 500.000 cổ phiếu TMT (tương ứng 14 tỷ đồng) cho Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại H&H Hà Nội.

Công ty Cổ phần Đầu tư Dịch vụ Hoàng Huy thậm chí còn thê thảm hơn. Trong suốt thời gian dài qua, cổ phiếu HHS thường xuyên giao dịch dưới mệnh giá. Tuần này, HHS tiếp tục đi lùi khi giảm 700 đồng/CP xuống 5.700 đồng/CP.

HHS khiến vốn hóa thị trường của Công ty Cổ phần Đầu tư Dịch vụ Hoàng Huy giảm 192 tỷ đồng xuống chỉ còn 1.538 tỷ đồng. HHS giảm quá sâu cộng với việc bán nhiều cổ phiếu nên ông Đỗ Hữu Hạ, Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty Hoàng Huy đã phải rời khỏi danh sách những người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam. Trong khi đó, trong năm 2015, ông Hạ được vinh danh là đại gia tuổi Mùi giàu nhất sàn chứng khoán.

Ông Hạ thoái lui, Đỗ Hữu Hậu, con trai ông Hạ trở thành cổ đông cá nhân lớn nhất tại công ty. Vì vậy, tuần qua, ông Hậu là người chịu thiệt hại nặng nề nhất. Sau 5 phiên giao dịch, tài sản của ông Hậu hao hụt 9 tỷ đồng. Với khối tài sản chỉ 73 tỷ đồng, ông Hậu cũng không có mặt trong danh sách những người giàu nhất.

Mặc dù tăng trần trong phiên 4/8 nhưng HTL - đại gia của các đại gia ô tô vẫn chịu chung số phận thoái lui. Sau 5 phiên giao dịch, HTL giảm 4.500 đồng/CP xuống 67.000 đồng/CP. Vì HTL, vốn hóa thị trường Công ty Cổ phần Kỹ thuật và Ô tô Trường Long giảm 54 tỷ đồng.

HTL khiến tài sản của bà Nguyễn Thị Kiều Diễm, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc công ty mất 13,7 tỷ đồng, khiến tài sản của ông Lã Văn Trường Sơn, chồng bà Diễm giảm 8,9 tỷ đồng. Với khối tài sản đạt 204 tỷ đồng, bà Diễm đứng ở vị trí thứ 91 trong danh sách những người giàu nhất sàn chứng khoán. Ông Sơn đứng sau vợ mình 67 bậc.

Công ty Cổ phần Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh cũng có một tuần không may mắn khi cổ phiếu HAX giảm 1.300 đồng/CP xuống 27.500 đồng/CP. HAX khiến vốn hóa thị trường Công ty Cổ phần Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh hao hụt 14,5 tỷ đồng.

Là cổ đông lớn nhất, ông Đỗ Tiến Dũng, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc công ty mất 2,6 tỷ đồng khi HAX đi lùi. Trong khi đó, bà Vũ Thị Hạnh, vợ ông Dũng, người đang nắm giữ chức vụ thành viên Hội đồng quản trị công ty mất 2,4 tỷ đồng.

Thanh Hà
Bình luận
vtcnews.vn