Đại gia Mỹ ‘đổ’ nghìn tỷ đồng vào công ty bầu Đức

Kinh tếThứ Năm, 06/11/2014 03:50:00 +07:00

(VTC News) - Quỹ đầu tư Global Emerging Market của Mỹ đã ‘đổ’ 1.700 tỷ đồng vào tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai của bầu Đức.

(VTC News) - Quỹ đầu tư Global Emerging Market của Mỹ đã ‘đổ’ 1.700 tỷ đồng vào tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai của bầu Đức.

Dọn đường cho nhà đầu tư nước ngoài

Ngày 6/11, Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai công bố sự kiện quỹ đầu tư của Mỹ Global Emerging Market (GEM) ký bản cam kết đầu tư 1.700 tỷ đồng (khoảng 80 triệu đô la Mỹ) vào cổ phiếu HAG. Toàn bộ giao dịch dự kiến sẽ được hoàn tất trong ba tháng tới.

GEM chọn lĩnh vực nông nghiệp để đầu tư vào HAG. Hiện tại HAG có tổng quỹ đất hơn 100,000 hec-ta, đã trồng được tổng cộng khoảng 75,000 hec-ta cây cao su, mía đường, bắp và cọ dầu ở khu vực Đông Dương và đang trong quá trình xây dựng nhà máy chế biến dầu cọ tại Campuchia và xây dựng nhà máy chế biến dầu cọ tại Lào vào năm 2015. Diện tích đất còn lại sẽ được triển khai chăn nuôi bò và trồng thêm cọ dầu.

bầu đức
Bầu Đức trong lễ ký kết với GEM 

Ông Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm người sáng lập Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai cho hay: “Kết quả kinh doanh của chúng tôi trong thời gian qua cho thấy mảng kinh doanh nông nghiệp đang đi đúng hướng và có tiềm năng to lớn cho sự phát triển của HAG trong tương lai. Sự tham gia của GEM vào HAG sẽ mở đường cho nhiều nhà đầu tư lớn của Mỹ đầu tư vào HAG trong những năm tới”.

Thương vụ này được tư vấn và thu xếp bởi Asia Global Capital Group và Bamboo Capital Group.

Ông Martin Doan - đại diện GEM cho biết đây là thương vụ có giá trị lớn nhất của GEM ở Việt Nam từ trước tới nay. GEM có kế hoạch đầu tư thêm 200 triệu USD vào thị trường này.

Giá cổ phiếu HAG tăng vọt

Thương vụ này ảnh hưởng khá tích cực tới cổ phiếu HAG. Đầu phiên giao dịch ngày 6/11, HAG giảm nhẹ xuống 25.000 đồng/CP. Khi nhiên, khi thông tin GEM rót 1.700 tỷ đồng vào Hoàng Anh Gia Lai, HAG đảo chiều tăng mạnh. Có thời điểm HAG tăng 700 đồng/CP lên 25.800 đồng/CP.

Cuối phiên, dù đà tăng đã chậm nhưng HAG vẫn tăng 400 đồng/CP lên 25.500 đồng/CP. HAG “lội ngược dòng” giúp tài khoản của cả Hoàng Anh Gia Lai và bầu Đức tăng trưởng khá mạnh. Giá trị vốn hóa thị trường của Hoàng Anh Gia Lai tăng gần 316 tỷ đồng lên 20.144,18 tỷ đồng.

Túi tiền bầu Đức cũng phình lên đáng kể. Giá trị cổ phiếu HAG mà bầu Đức nắm giữ tăng 124,64 tỷ đồng lên 7.945,93 tỷ đồng. Hiện tại, bầu Đức vững vàng ở vị trí thứ 2 trong danh sách những người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam, chỉ sau ông Phạm Nhật Vượng, chủ tịch Hội đồng quản trị Vingroup.

Bảo Linh

Bình luận
vtcnews.vn