Đại gia 'muốn uống thuốc sâu tự tử': Không nổ vẫn gây chấn động

Kinh tếThứ Hai, 11/05/2015 07:18:00 +07:00

Không lập dị, không có những hành động khác người như doanh nhân Hùng Cửu Long hay Dũng lò vôi nhưng đại gia Đặng Thành Tâm vẫn gây chấn động.

(VTC News) – Không lập dị, không có những hành động khác người như doanh nhân Hùng Cửu Long hay Dũng lò vôi nhưng đại gia Đặng Thành Tâm vẫn gây chấn động.

Không nổ vẫn chấn động

Đã có thời gian ngồi trên “ngai” người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam, những tưởng chẳng khó khăn nào đủ sức khiến ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Tổng công ty Kinh Bắc lao đao.

Thế nhưng, việc sa đà vào những lĩnh vực “nóng” như ngân hàng, chứng khoán đã khiến ông ôm khoản nợ khổng lồ. Có những thời điểm, ông và các công ty của mình và gia đình tưởng chừng không thể gượng dậy nổi.

Chính trong khoảng thời gian tăm tối này, Không lập dị, không có những hành động khác người như doanh nhân Hùng Cửu Long hay Dũng lò vôi nhưng đại gia Đặng Thành Tâm vẫn có những phát ngôn gây chấn động.

Phát ngôn “để đời” nhất của ông Tâm chính là “Lắm lúc tôi muốn uống thuốc sâu tự tử”.

đặng thành tâm
Ông Đặng Thành Tâm thời muốn tự tử 
Năm 2013, ông trở thành tâm điểm của mọi tờ báo mạng khi chia sẻ về những khó khăn mà ông đang trải qua trong nghiệp kinh doanh: “Nói thật có nhiều lúc tôi chỉ muốn tự tử, chỉ muốn uống thuốc sâu cho xong chuyện thôi. Nhưng lại nghĩ, tự tử thì vẫn còn có người yêu thương. Mình dù có thể rất xấu nhưng vẫn có người yêu thương mình chứ. Và chính tình yêu thương đó đã giúp tôi sống được, chứ lúc đó tôi muốn buông hết tất cả”.

Trước đó, năm 2012, ông Tâm đã kịp khiến người khác giật mình khi khẳng định tổng nợ ngân hàng của toàn bộ công ty trong gia đình, gồm Tập đoàn Đầu tư Sài Gòn, Tân Tạo không tới 500 triệu USD (khoảng 10.000 tỷ đồng).

Ông Tâm có lý khi coi 500 triệu USD chỉ là con số nhỏ vì tổng vốn điều lệ các công ty của gia đình họ Đặng là 20.000 tỷ đồng. Nếu xét về cấu trúc nợ và vốn thì công ty của gia đình họ Đặng có nợ an toàn hơn số đông còn lại.

Dù vậy, với số đông người Việt Nam, 500 triệu USD vẫn là con số khổng lồ nên việc ông Tâm tuyên bố “chỉ” nợ 500 triệu USD vẫn khiến người khác giật mình. Ông Tâm còn khiến người khác giật mình thêm khi tuyên bố "Không trả được nợ bắt tôi bỏ tù thì giải quyết được gì".

Cũng trong năm 2012, thời điểm hàng loạt khó khăn chưa ập đến, ông Tâm vẫn rất tự tin vào “năm tuổi” của mình khi hào hứng chia sẻ: "Năm 2012 là năm Rồng. Tôi tuổi Rồng và bản thân tôi thấy tôi rất may vào những năm rồng. Đối với những người khác đến năm tuổi của họ thường khó, còn tôi thì khó trước một năm...Tôi là một trong số những con rồng bay trên trời".

Năm 2014, những lùm xùm xung quanh Đại học Hùng Vương đã lên tới đỉnh điểm. Khi ấy, ông Tâm lên tiếng về sự cố này. Và một lần nữa, ông Tâm lại khiến dư luận chú ý khi thẳng thắn tiết lộ “Lúc này tôi bị mọi người cho rằng khùng”.

Giải thích cho cái sự “khùng”, ông Tâm tiết lộ sau nhiều lần rót vốn vào Đại học Hùng Vương, tổng số tiền ông chi cho ngôi trường này là 50 tỷ đồng. Trong khi đó, vốn điều lệ khi thành lập của Tổng công ty Kinh Bắc chỉ có 20 tỷ đồng.

“Với số tiền 50 tỷ đồng tôi có thể lập được vài khu công nghiệp thu lãi lớn hằng năm và giá trị của khu công nghiệp cộng với tiền lũy kế đến nay có thể lên đến nghìn tỷ đồng” – ông Tâm cho hay.

Và đánh giá này không hẳn đã sai khi ông Tâm phải nhận “quả đắng” từ Đại học Hùng Vương.

Chi trăm tỷ cho con gái

Bước sang năm 2014, ông Tâm “dễ thở” hơn khi công ty có nhiều chuyển biến tích cực. Nhiều món nợ “khủng” được thanh toán, hơn 3.000 tỷ đồng của Kinh Bắc được ngân hàng giãn nợ. Nhưng điều đó không có nghĩa khó khăn đã quá đi.

Vậy mà, trong lúc công ty vẫn gánh nợ, ông Tâm lại gây chấn động khi con gái Đặng Nguyễn Quỳnh Anh công bố mua vào 10 triệu cổ phiếu KBC. Thương vụ này càng “nóng” hơn khi gái rượu của ông Tâm nâng lên đặt xuống vài lần mới mua được.
đặng thành tâm
Sóng gió đã qua đi trong công ty của gia đình họ Đặng 


Mặc dù không công bố chính thức tổng số tiền phải bỏ ra để trở thành cổ đông của Kinh Bắc nhưng theo diễn biến giá trên sàn, Đặng Nguyễn Quỳnh Anh phải chi khoảng 120 tỷ đồng.

Thông tin này thu hút được sự chú ý lớn từ luận. Và rất may mắn, việc con gái của ngài chủ tịch mua vào 10 triệu cổ phiếu đã hỗ trợ tâm lý rất tốt cho nhà đầu tư. Vì vậy, cổ phiếu KBC tăng khoảng 30% kể từ thời điểm Đặng Nguyễn Quỳnh Anh công bố mua vào cổ phiếu.

Nhờ tiền của bố mẹ, cô gái 9X bí ẩn đã soán ngôi “Nữ 9X giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam” từ tay Nguyễn Ngọc Nhất Hạnh, cô con gái xinh đẹp của bà Nguyễn Thị Mai Thanh, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc công ty cổ phần cơ điện lạnh REE.

Ngôi vị này được Đặng Nguyễn Quỳnh Anh nắm giữ từ tháng 3/2014 cho đến nay.

Cũng trong khoảng thời gian này, gia đình họ Đặng lại trở thành “thỏi nam châm” của các nhà đầu tư chứng khoán khi có những bước đi trái chiều đầy khó hiểu. Trong khi con gái mua vào 10 triệu cổ phiếu KBC thì các chị em gái của ông Tâm lại liên tục “thoát hàng”.

Trong những ngày đầu năm 2014, bà Nguyễn Thị Kim Xuân, chị vợ ông Tâm bán ra 25,2 triệu cổ phiếu KBC và thu về khoảng 320 tỷ đồng. Bà Đặng Thị Hoàng Phượng, em ruột ông Tâm đăng ký dùng 19 triệu cổ phiếu KBC đi góp vốn đầu tư vào công ty khác.

Có thể thấy, ông Tâm không phải người có “sở thích” gây sốc như doanh nhân Hùng Cửu Long. Chỉ đơn giản là trong hoàn cảnh khó khăn chồng chất, con người ta muốn chia sẻ cho nhẹ lòng. Khi khó khăn qua đi, ông Tâm lại bình thản chơi thể thao và tập trung cho kinh doanh.

Bảo Linh

Bình luận
vtcnews.vn